Mẹo cho bé lười ăn dặm

( PHUNUTODAY ) - Các mẹ đừng nên vội tức giận và căng thẳng khi bé liên tục từ chối ăn dặm. Muốn con ăn ngoan, mẹ cần phải có chiêu “dụ” bé.

Dọa nạt, quát tháo để bé chịu ăn thường là “hạ sách” cuối cùng mà bố mẹ phải dùng khi đối phó với việc trẻ lười ăn dặm. Tuy nhiên, chính việc dọa nạt hay quát tháo này sẽ tạo ra tâm lý khiến trẻ thêm chán ăn và kén ăn. Dưới đây là một số mẹo nhỏ, mẹ nên tham khảo khi con mình từ chối việc ăn dặm.

Kiên nhẫn

Ăn dặm là một quá trình dần dần và bé vẫn đủ các chất dinh dưỡng nếu vài bữa ban đầu bé lười ăn bột. Đừng hy vọng mới đầu bé đã có thể ăn ngon lành 3 bữa bột một ngày.

an-dam

 Hãy kiên nhẫn với việc ăn dặm của trẻ

Sữa vẫn quan trọng

Trong năm đầu đời, sữa vẫn là nguồn cung cấp dinh dưỡng không thể thiếu với bé. Cho nên, trong thời gian bé làm quen với hương vị và kết cấu thức ăn thì sữa vẫn là nguồn cung cấp dinh duỡng chính. Bé sẽ cần 500-600ml sữa mẹ hoặc sữa bình mỗi ngày nhưng nếu cho bé uống quá nhiều sữa, bé sẽ càng lười ăn dặm. Hãy tránh cho bé ti sữa một tiếng trước bữa bột.

Thử nghiệm

Mẹ hãy thử các hương vị khác nhau và xét xem, nấu bột thế nào cho bé dễ ăn nhất. Ví dụ, bé thích bột ngọt vị hoa quả loãng trong khi một số bé khác thích bột vị sữa và đặc hơn.

Không bắt ép con

Ép buộc sẽ làm bé sợ ăn, thậm chí là bị ám ảnh lâu dài. Vì thế, không nên ép buộc bé nếu bé thực sự không muốn.

Cho bé ăn bốc

635059423986267825

 Cho trẻ tự bốc ăn sẽ khiến trẻ thích thú với bữa ăn

Hãy cho bé bốc rau, quả nấu chín hoặc đã được nghiền nhừ. Điều này sẽ khiến bé cảm thấy thích thú và thích khám phá đồ ăn. Đồng thời, đây cũng là cách để trẻ cảm nhận thấy chúng được tôn trọng, bên cạnh đó cũng là cách để bố mẹ nhận biết được con mình thích ăn món nào và không thích ăn món nào.

Không cho trẻ vừa ăn, vừa chơi

Tắt ti vi và các thiết bị điện tử khác khi cho bé ăn cũng là một việc rất cần thiết. Các trò chơi trên tivi, điện thoại sẽ khiến khả năng tập trung vào ăn uống của trẻ bị giảm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ, gây mất thời gian của bố mẹ còn tạo thành một thói quen xấu về lâu dài.

Cho trẻ ăn đều đặn

Việc cho trẻ ăn vào một khung giờ lặp lại mỗi ngày sẽ giúp trẻ hình thành và thích ứng với thói quen ăn uống tốt. Việc cho ăn đều đặn còn khiến cho hệ tiêu hóa của bé hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều so với khi ăn uống thất thường. Mẹ cũng chỉ nên cho bé uống sữa hay nước trái cây theo giờ nhất định mà không để bé uống tự do suốt cả ngày. Việc ăn uống tự do sẽ khiến bé giảm cảm giác thèm ăn khi bước vào bữa chính.

Kiên nhẫn với món ăn mới

Trẻ thường thích thú khi thấy những món ăn và mùi vị mới tuy nhiên lại không chịu ăn. Chính vì vậy, mẹ nên kiên trì tạo điều kiện để bé tiếp xúc với món mới nhiều lần cho tới khi bé quen. Mẹ hãy thường xuyên khen ngợi khi bé chịu thử món mới, bởi việc thử ăn món mới cũng giống như vượt qua chướng ngại vật lớn đối với trẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn