Mẹo để khử vị đắng trong mướp đắng

( PHUNUTODAY ) - Mướp đắng rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được vì vị đắng bên trong.

Mướp đắng là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe con người nhờ lượng lớn các vitamin và khoáng chất chứa trong nó như: như vitamin B1, C,… các khoáng chất kẽm, kali và cả protein. Các chất này giúp nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho cơ thể. Cùng với đó, đặc trưng củ loại quả này mà ai cũng biết đến chính là vị đắng của nó có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, lợi tiểu, nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa,… Chính vì thế, Đông y sử dụng mướp đắng là một vị thuốc dùng để chữa nhiều căn bệnh. Các món ăn chế biến từ mướp đắng có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như bệnh tiểu đường, ung thư, bệnh huyết áp thấp,…

muop-dang-phunutoday.vn

Mướp đắng là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe con người nhờ lượng lớn các vitamin và khoáng chất.

Các bạn có thể dùng mướp đắng để chế biến các mòn ăn như nấu canh, xào: canh khổ qua nhồi thịt, tôm, canh khổ qua nấu sườn,… Tuy nhiên, nếu ai không ăn được đắng thì hãy dùng mẹo dưới đây để khử vị đắng của mướp nhé!

Ngâm nước

Mướp đắng bổ đôi, bỏ hạt, cắt thành lát mỏng, rửa sạch bằng nước lạnh, vừa rửa vừa lấy tay nhẹ nhàng bóp mướp đắng, đổi 3-4 lần nước lạnh, khổ qua bớt đắng, ngon ngọt hơn.

Nấu chung thực phẩm khác

Mướp đắng xào chung với ớt sẽ làm giảm vị đắng. Hoặc đem mướp đắng rửa sạch, cắt lát mỏng vừa ăn, đun nóng chảo (hoặc nồi) không thêm dầu, cho mướp đắng vào xào chín, để nguyên trong chảo. Lúc xào chung với món khác mới lấy mướp đắng đã chín ra trộn đều, nêm gia vị.

Xử lý ở nhiệt độ cao

Trụng mướp đắng qua nước sôi rồi mới dùng. Chất đắng trong mướp đắng sẽ bị tiêu hủy ở nhiệt độ nóng trên 80 độ C. Nếu lại được rửa qua nước lạnh, sẽ hết hẳn vị đắng. Tuy nhiên, cách xử lý bằng nhiệt độ quá cao có điểm yếu là làm mất nhiều chất dinh dưỡng quý trong khổ qua.

Loại bỏ cùi trắng bên trong

Bổ dọc quả mướp đắng, đem phần cùi trắng nằm sát tận cùng bên trong lớp thịt mướp loại bỏ hoàn toàn. Vị đắng sẽ giảm đi rõ rệt.

Ướp lạnh

muop-dang-phunutoday.vn-1

 Ướp đá là cách để mướp không còn đắng.

Đem mướp đắng để lạnh ở mức -8 độ C hoặc cắt nhỏ ớp đắng rồi ngâm trong nước đá một thời gian.

Ướp muối

Mướp đắng sau khi thái, dùng một chút muối ướp trong chốc lát, rửa sạch dưới vòi nước, có thể giảm đắng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn