Mẹo hay để mẹ bầu 'đánh tan' nỗi lo vết mổ bị lồi sau sinh mà ai cũng cần lưu lại

( PHUNUTODAY ) - Mẹo hay để mẹ bầu 'đánh tan' nỗi lo vết mổ bị lồi sau sinh mà ai cũng cần lưu lại - các bạn nhớ bỏ túi ngay để chia sẻ cho mọi người.

Ngày nay tỷ lệ đẻ mổ đang không ngừng gia tăng, ngoài nguyên nhân bệnh lý, rất nhiều mẹ bầu hiện đại chọn sinh mổ để chọn được ngày sinh, tránh bị đau đẻ kéo dài và tránh bị ảnh hưởng vùng kín sau sinh. Tuy nhiên có một nỗi lo không hề nhỏ với các mẹ đó là "vết tích" để lại trên bụng sau ca sinh mổ. Rất nhiều chị em đã phải sống cùng vết sẹo đẻ mổ lồi, to cả cuộc đời... Vậy làm thế nào để tránh bị sẹo lồi, giúp vết sẹo đẻ mổ nhanh mờ?  

 

sinh-mo

 

Cách chăm sóc vết mổ  

Những lưu ý quan trọng  

- Sau khi mổ lấy thai chị em nên tiếp tục mặc váy bầu hoặc những loại quần rộng, tránh chạm vào vết mổ trong thời gian ban đầu để tránh nhiễm trùng và giúp vết khâu mau lành.  

- Tránh các hoạt động gắng sức, làm căng, rạn, rách vết mổ.  

- Vết khâu lành sẹo, lên da non hay gây ngứa, khó chịu. Tuyệt đối không gãi, cào, chà xát lên vết khâu.  

- Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, để ngăn chặn tia cực tím kích thích sự hình thành sắc tố da, khiến vết sẹo trở nên sậm màu.  

Chế độ ăn dinh dưỡng an toàn để tránh sẹo sau sinh mổ

- Nên kiêng ăn thực phẩm khiến vết mổ dễ để lại sẹo như thịt bò, rau muống, xôi, hải sản, thịt gà, trứng gà và thịt chó…

- Kiêng những thực phẩm có tính cay, nóng như ớt, tỏi, hành tây vì chúng dễ làm vết thương bị nóng, ngứa ngáy khó chịu.

- Không nên ăn quá nhanh, quá nhiều và quá no. Vì ăn quá no hoặc quá nhanh khiến dạ dày không thể hấp thu hết thức ăn và phải làm việc nhiều hơn rất hại cho dạ dày. Chưa kể đến ăn no khiến bụng căng phồng lên, làm tăng máu đến vùng bụng khiến cho vết thương phục hồi nhanh quá mức, dễ bị lồi lên.

- Nên ưu tiên nhóm thực phẩm giàu chất đạm như các loại thịt nạc, cá… vì đạm là yếu tố quan trọng giúp tạo ra các tế bào và mô hạt cũng như collagen, fibronectin giúp vết thương nhanh lên da non và mau lành hơn.

Trung bình mỗi ngày cơ thể sản phụ sinh mổ cần cung cấp đầy đủ 200g các thức ăn chứa nhiều protein như thịt, cá, sữa, đậu... Đặc biệt là khi lên da non, người mẹ cần ăn nhiều thịt nạc, tốt nhất là thịt lợn. Vì thịt lợn là món ăn lành tính, không để lại sẹo như thịt bò và thịt gà.

Xem trước các bước một ca đẻ mổ        

- Tránh ăn ớt, hành tây, tỏi và các loại thực phẩm khác vì chúng sẽ kích thích, ngứa vết mổ.  

- Không ăn quá nhiều. Ăn quá no sẽ dẫn đến tình trạng đầy bụng, rối loại chức năng dạ dày đồng thời cũng làm tăng lưu lượng máu, tạo điều kiện để sẹo bị đầy lên nhanh quá mức.  

- Bổ sung các vitamin giúp lành da, đặc biệt là vitamin nhóm B. Các vitamin, nhất là các vitamin tan trong nước như vitamin B, C có vai trò tích cực trong việc hình thành tế bào mới và làm vết thương mau lành sẹo hơn, vì nó tạo nên các loại men thúc đẩy sự tổng hợp protein, tăng chuyển hóa dinh dưỡng ở tế bào.   

Một số vitamin thuộc nhóm B, trong đó có vitamin B12 và B5 có khả năng chữa lành da và là chất hỗ trợ hữu ích cho vitamin C và kẽm. Thành phần bổ sung B complex nên sử dụng hàng ngày trong suốt giai đoạn làm lành da.  

Theo:  khoevadep.com.vn copy link