Mẹo hay giúp bạn nấu cháo rất nhanh nhừ, chín đều và thơm ngọt

( PHUNUTODAY ) - Mẹo hay giúp bạn nấu cháo rất nhanh nhừ, chín đều và thơm ngọt - hãy bỏ túi ngay.

chao-ga-1047

 

Bạn muốn chăm sóc bản thân và gia đình mình hơn? Muốn bữa ăn hàng ngày trong gia đình mình không còn nhàm chán? Muốn chăm sóc người bệnh tốt hơn nhưng không biết phải nấu cháo như thế nào cho ngon. Hôm nay sổ tay nấu ăn sẽ chia sẻ với bạn một vài bí quyết nấu cháo ngon tại nhà, hữu ích lắm đấy nhé!

Làm thế nào để “cháo nhà” nhanh nhừ, nở bung, thơm ngon như “cháo hàng” mà lại đảm bảo dinh dưỡng? Nấu cháo cho con ăn dặm tưởng dễ nhưng lại luôn là bài toán khiến nhiều chị em phải đau đầu, nhất là với những bà mẹ đang đi làm, không có nhiều thời gian ninh nấu mỗi ngày.

Cách nấu cháo bằng bình thuỷ tinh:

- Đây là cách dân gian hay dùng, nhất là khi cần thăm nuôi người bệnh trong bệnh viện-nơi mà điều kiện nấu nướng không có. Lúc này, chỉ cần vo một ít gạo (gạo thường chiếm ¼ phích), sau đó rót nước đang sôi sùng sục vào phích (không rót đầy, tránh tình trạng khi gạo nở bị trào), sau đó đậy nắp lại và để vài tiếng đồng hồ, cháo sẽ nhừ và vẫn còn nóng. Khi đó, chỉ cần trút cháo ra và dùng như bình thường.

Cách nấu cháo bằng cơm nguội mà vẫn ngon:

- Tận dụng cơm đã chín để nấu cháo cũng là một cách tiết kiệm thời gian. Lưu ý, trước khi nấu, hãy dội cơm qua nước lạnh, cháo sẽ không bị dính, cháy. Cháo nấu ra sẽ ngon không kém nấu bằng gạo đâu nhé!

Cách chọn gạo và dụng cụ nấu

Chọn gạo tấm loại ngon, hạt phải dẻo và thơm.

Nồi đun

Một bình ủ giữ nhiệt (Không nên dùng phích vì dễ bị vỡ).

Thực hiện:

1. Đun một nồi nước sối trên bếp, lượng nước nhiều hay ít tùy thuộc và khả năng ăn thô của bé, độ đặc hay loãng của cháo theo ý mẹ. Thông thường là vào khoảng 1 lạng gạo với 700ml nước.

2. Đợi nước sôi già, mẹ bỏ gạo vào nồi. Lấy cái giá (muôi) khuấy một chút để tránh cho gạo dính đáy nồi, dễ bị cháy.

3. Tiếp đến để lửa lớn cho sôi lại lần nữa. Lưu ý phần này: các bé ăn cháo nhừ thì nước sôi xong mẹ giảm lửa thật nhỏ để khoảng 5-7 phút rồi bỏ bình ủ. Còn bé ăn cháo hạt thì sôi xong mẹ tắt bếp ngay rồi bỏ vào bình ủ.

4. Theo tiêu chuẩn, mẹ bỏ gạo và nước sôi vào bình ủ trong khoảng 45 phút là có cháo để nấu cho con ăn rồi. Nếu để qua đêm tới sáng, cháo sẽ nở bung hết cỡ mà vẫn nóng hổi.

5. Cháo để trong bình giữ nhiệt tốt chỉ cần ngày chia 3 lần nấu. Mỗi khi nấu lấy cháo ra, cho rau củ và thịt vào nấu lại cho chín đồ ăn là được.

cach-nau-chao-thit

 

Cách nấu cháo ngon

Cách 1: Cho gạo vào nồi nấu sôi lên 1 lúc, đậy vung thật kín, tắt bếp đi, 1 lúc sau lại bật bếp cho sôi lại rồi tắt bếp, làm thế vài lần đảm bảo cháo nhừ tơi, kể cả các món hầm khác.

Cách 2: Buối tối trước khi đi ngủ bỏ gạo vào nước sôi trong bình thủy đậy nắp lai.. đến sáng hôm sau đổ ra nồi thì cháo đã nhừ ngon lành, không cần phải chờ đơi. Chuẩn bị phần "nhân" gồm rau củ xong cho vào nồi quấy khoảng 5 phút để cháo và nhân sánh lại, nêm nếm vừa ăn, tắt bếp cho dầu mè vào và múc ra tô thưởng thức.

Cách 3: Nên rang gạo trước khi nấu cháo: Trước khi nấu cháo, bạn nên đem gạo vo sạch, để ráo nước rồi rang trên bếp cho đến khi hạt gạo chuyển từ màu trắng đục sang trắng trong là được. Cách làm như thế sẽ giúp nồi cháo của bạn có mùi thơm đặc trưng, hạt cháo không bị nát vữa, nhưng lại rất nhừ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link