Mẹo loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau củ để không bị ung thư

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể loại bỏ hóa chất trừ sâu trong rau củ để không bị tích lũy độc tố trong cơ thể.

Hiểm họa từ hóa chất bảo vệ thực vật trong rau, quả

cach-chon-rau-qua-phunutoday.vn

Ăn phải rau củ chứa hóa chất rất độc hại. 

Các loại rau, củ, quả được tiêu thụ trên thị trường (nhất là các loại rau, củ, quả của Trung Quốc...) được bầy bán tràn lan với nhiều màu sắc hấp dẫn, khi mua về có thể bảo quản trong một thời gian dài mà vẫn không bị thối hỏng. Theo nhận định của các chuyên gia bảo vệ thực vật: Có rất nhiều các loại hóa chất bảo vệ thực vật khi tẩm ướt để bảo quản các loại quả sẽ làm cho quả tươi ngon nhiều ngày mà không bị vi khuẩn và nấm tấn công gây hại. Ví dụ như hóa chất sorbitol khi dùng để bảo quản trái cây có thể kéo dài thời gian bảo quản tới 3-4 tuần (so với không dùng thuốc)... Ngoài ra, một số loại phân bón lá (điển hình là phân SHS của Trung Quốc) nếu dùng để ngâm ủ giá đỗ sẽ tạo ra mầm giá trắng, to mập hơn bình thường và không có rễ.

Một số thuốc trừ cỏ như 2,4 D hiện nay đã bị cấm do chứa hàm lượng độc tố cao và lâu phân hủy, khi phun lên trái cây (xoài, cam quýt, chuối, hồng xiêm...) sẽ làm cho vỏ quả có màu sắc sáng bóng và hấp dẫn, kích thước quả lớn hơn bình thường. Các loại hóa chất như ethephone, thioure... có tác dụng kích thích làm cây nhanh ra hoa và quả nhanh chín nhưng khi ăn các loại quả này sẽ gây ngộ độc cho con người. Ngoài ra, còn nhiều loại thuốc trừ sâu bệnh khác có độ độc cao đã bị cấm sử dụng nhưng lại được người kinh doanh dùng trong bảo quản rau quả nên tính độc hại của chúng là rất cao, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe con người về trước mắt cũng như lâu dài. Tại một số chi cục bảo vệ thực vật tỉnh, thành phố, khi phân tích các mẫu rau, quả đều cho kết quả tồn dư các loại hóa chất bảo vệ thực vật rất cao so với quy định. Trong khi các loại rau quả là thực phẩm không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của con người.

Cách khử độc tố trong hoa quả

cach-chon-rau-qua-phunutoday.vn-1

 Bạn có thể  pha 1 ít thuốc tiêu độc potassium perinanganat để khử độc tố trong rau quả.

Dùng nước vo gạo để ngâm rửa rau, và nên ngâm khoảng 10-15p rồi rửa (để trung hòa độc tố ở thuốc trừ sâu).

Những loại có thuốc trừ sâu mạnh (dưa chuột, cà tím): rửa sạch, gọt vỏ bên ngoài rồi mới ăn

Để hoa quả dưới ánh nắng mặt trời khoảng 5 phút, lượng thuốc trừ sâu giảm 60%

Lấy một ít thuốc tiêu độc potassium perinanganate pha vào chậu nước sạch để nước có màu phấn hồng rồi ngâm ngập hoa quả ở dung dịch đó khoảng 10-15 phút. Vớt ra, rửa qua lại bằng nước sạch, nước đun sôi để nguội càng tốt.

Cho dung dịch oxycil theo tỷ lệ 0,1-0,2 ml vào 1 lít nước sạch rồi ngâm hoa quả trong 2-5 phút. Loại dung dịch này không độc, không kích thích, không có mùi lạ, hiệu quả khử khuẩn tốt.

Mẹo chọn mua rau, củ quả

Hãy chọn quả còn nguyên vẹn, không bị dập nát hay dính các chất lạ. Đặc biệt nên có độ to vừa phải, cầm chắc tay và nhìn tự nhiên, tươi nguyên, giòn chắc. Một số loại rau củ quả chỉ đẹp ở bên ngoài (do ngậm hóa chất), còn bên trong thì hỏng.

Cảnh giác với quả quá mập mạp và 'đẹp mắt' so với thông thường, hoặc màu sắc không tự nhiên.

Tuyệt đối không mua những món cắt sẵn, gọt sẵn rồi ngâm nước ngoài chợ. Nên đi mua ở siêu thị, các cửa hàng rau sạch...cho an toàn.

Với những loại có thuốc trừ sâu mạnh (dưa chuột, cà tím...), tốt nhất bạn nên rửa sạch, gọt vỏ bên ngoài rồi mới ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link