Mẹo nhỏ để loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau củ giúp cả nhà không bị ung thư

( PHUNUTODAY ) - Mẹo nhỏ để loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau củ giúp cả nhà không bị ung thư - hãy lưu lại ngay.

khu-doc-trong-rau-qua-2

 

Theo nhận định của các chuyên gia bảo vệ thực vật: Có rất nhiều các loại hóa chất bảo vệ thực vật khi tẩm ướt để bảo quản các loại quả sẽ làm cho quả tươi ngon nhiều ngày mà không bị vi khuẩn và nấm tấn công gây hại. Ví dụ như hóa chất sorbitol khi dùng để bảo quản trái cây có thể kéo dài thời gian bảo quản tới 3-4 tuần (so với không dùng thuốc)... Ngoài ra, một số loại phân bón lá (điển hình là phân SHS của Trung Quốc) nếu dùng để ngâm ủ giá đỗ sẽ tạo ra mầm giá trắng, to mập hơn bình thường và không có rễ.

Một số thuốc trừ cỏ như 2,4 D hiện nay đã bị cấm do chứa hàm lượng độc tố cao và lâu phân hủy, khi phun lên trái cây (xoài, cam quýt, chuối, hồng xiêm...) sẽ làm cho vỏ quả có màu sắc sáng bóng và hấp dẫn, kích thước quả lớn hơn bình thường. Các loại hóa chất như ethephone, thioure... có tác dụng kích thích làm cây nhanh ra hoa và quả nhanh chín nhưng khi ăn các loại quả này sẽ gây ngộ độc cho con người. Ngoài ra, còn nhiều loại thuốc trừ sâu bệnh khác có độ độc cao đã bị cấm sử dụng nhưng lại được người kinh doanh dùng trong bảo quản rau quả nên tính độc hại của chúng là rất cao, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe con người về trước mắt cũng như lâu dài. Tại một số chi cục bảo vệ thực vật tỉnh, thành phố, khi phân tích các mẫu rau, quả đều cho kết quả tồn dư các loại hóa chất bảo vệ thực vật rất cao so với quy định. Trong khi các loại rau quả là thực phẩm không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của con người.

Phương pháp đơn giản sau giúp giảm nhẹ thuốc trừ sâu

1. Ngâm rau trong nước sạch khoảng 5-10 phút mới rửa hoặc dùng nước vo gạo để ngâm, mục đích để trung hòa tính độc tố ở thuốc trừ sâu.

2. Dùng nước muối 5% rửa rau.

3. Dưa chuột, cà tím hoặc những loại củ quả có lượng thuốc trừ sâu đậm đặc tốt nhất là rửa sạch, gọt vỏ ngoài mới ăn.

4. Làm nóng ở nhiệt độ cao cũng làm cho thuốc trừ sâu phân giải, một số loại rau chịu nhiệt như súp lơ, đỗ, rau cần… sau khi rửa sạch, chần qua bằng nước nóng 2 phút làm cho lượng thuốc trừ sâu suy giảm 30%, sau đó nấu ở nhiệt độ cao, như vậy sẽ tẩy trừ được 90% lượng thuốc trừ sâu.

5. Ánh nắng mặt trời làm cho lượng thuốc trừ sâu trên rau bị phá vỡ, phân giải. Để rau dưới ánh nắng mặt trời 5 phút, lượng thuốc trừ sâu tàn lưu trên rau như thủy ngân hữu cơ, clo hữu cơ giảm được khoảng 60%.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn