Mẹo phân biệt hoa quả chín ép bằng thuốc và chín tự nhiên đơn giản nhất

( PHUNUTODAY ) - Mẹo phân biệt hoa quả chín ép bằng thuốc và chín tự nhiên đơn giản nhất để đảm bảo an toàn cho cả gia đình!

phan-biet-qua-chin-ep

 

Chôm chôm

Chôm chôm khi bị phun thuốc sẽ chín sớm nhưng nhanh héo. Thông thường, quá trình héo của của chôm chôm diễn ra rất nhanh, chỉ vài tiếng sau khi cắt khỏi cây.

Cách nhận biết chôm chôm bị phun thuốc là những quả có cành lá tươi roi rói nhưng râu trên quả lại héo queo, nhàu nhĩ. Chôm chôm chín cây sẽ cho quả có râu khỏe và tươi xanh, để 2-3 ngày sau vẫn chưa héo.

Chuối

Theo Thạc sĩ Tùng - bộ môn Công nghệ sau thu hoạch, Viện Cây ăn quả miền Nam, chuối đạt độ chín khi thu hoạch không còn góc cạnh, tròn hẳn 3/4 trái theo đường kính. Phân biệt cụ thể dựa theo các chi tiết sau:

Chuối chín tự nhiên sẽ có phần cuống đen, nhiều đốm nâu trên vỏ. Chuối chín có xử lý hóa chất thường có vỏ màu vàng bóng, cuống xanh và không có đốm trên bề mặt vỏ.

Đu đủ

Đu đủ đạt độ già khi có màu vàng (mỏ vịt) xuất hiện ở phần cuối quả. Vỏ đu đủ chín tự nhiên thường không bóng, đẹp như các loại đu đủ chín ép.

Na

Na ủ hóa chất sẽ có màu sắc không tự nhiên, tuy nhiên quả nào cũng đều tăm tắp, không có vết nứt, cuống bị gẫy, vỏ khó bóc.Người tiêu dùng nên lựa quả có vỏ mỏng, mắt nở và phẳng, hơi nứt nhưng vẫn còn cuống, đó là những quả chín cây, ăn ngọt và thơm. Tránh chọn những quả na quá mềm, có vết thâm bên ngoài, đó là na non, bị ép chín, ủ hóa chất độc hại.

Về mùi vị, với những quả na chín tự nhiên không ngâm thuốc thì có mùi thơm dịu, ăn có vị ngọt mát. Trong khi đó, na ngâm hóa chất để chín ép, rất nhạt, ăn bị sượng và không có mùi vị đặc trưng của na. Người tiêu dùng cũng nên chọn na dai, vì bảo quản được lâu hơn, không dễ nát, ăn ngọt và vỏ dễ bóc.

phanbietquachingiatunhienvachinep

 

Sầu riêng

Sầu riêng chín đúng độ thu hoạch có gai đều to, khoảng cách các gai mở rộng, gõ vào quả có âm thanh rỗng, trên các đầu gai chuyển nâu 1/3. Bên cạnh đó có tầng rời trên cuống xuất hiện.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link