Mẹo phong thủy: Nhờ “điểm nhỏ” này trên SÂN THƯỢNG gia đình bạn sẽ gặt hái được nhiều điều may mắn

( PHUNUTODAY ) - Khi thiết kế sân thượng, điều chúng ta quan tâm nhất chính là diện tích sử dụng hơn là các yếu tố phong thủy. Điều đó vô tình khiến khu vực này bị sai phạm dẫn đến các hạn chế nhất định về mặt tài lộc và vượng khí.

Theo phong thủy, gia chủ cần tránh đặt chậu rau vào chỗ sân thượng hướng thẳng xuống phía bàn thờ.

Với không gian sân thượng dành cho việc thư giãn “ngắm hoa thưởng nguyệt”, bạn cần bố trí cây xanh theo phương châm “bên tả bên hữu”, tức là phía phải sân thượng bố trí thêm tiểu cảnh nước kết hợp cây xanh đặt ở phía bên tay trái. Tuyệt đối tránh đặt chậu cây tâm giữa của sân. Những hình bồn cây hay dùng là hình bán nguyệt, vòng cung.

Với nhiều gia đình, không gian sân thượng thông thường chỉ dành để phơi quần áo hay để téc nước nhưng phòng thờ của gia đình lại để ở phòng cao nhất tức là ngay dưới sân thượng. Theo phong thủy, gia chủ cần tránh treo quần áo hay chỗ đặt téc nước thẳng xuống chỗ ban thờ.

phong-thuy-san-thuong1 phunutoday

 

Gia chủ cũng cần lưu ý đến hệ thống thoát nước trên sân thượng. Nên bố trí theo thủy pháp trường sinh. Do hệ thống này liên quan đến tài lộc cho ngôi nhà nên rất cần được chú trọng. Cần được đặt ở vị trí tốt để hợp phong thủy.

Các hệ thống cột thu lôi dẫn từ dưới đất nên trên sân thượng có những cột thu sét. Gia chủ cần tránh đặt ở giữa sân thượng vì đó được coi là sơn tuổi của gia chủ và con trai trưởng trong nhà. Đặt ở vị trí đó sẽ ảnh hưởng đến trí não của họ. Bởi ngôi nhà cũng như một sinh thể sống, trung tâm sân thượng chính là biểu tượng cho đỉnh đầu của gia chủ.

Nếu trên sân thượng có bể bơi, cần giữ sạch sẽ và đặt ở các phương như Bắc, Tây, Tây bắc, Đông, Đông nam. Vị trí phù hợp với cảnh quan, nơi vượng thủy thì đặt, không đặt ở nơi vượng sơn.

Đừng coi thường bể cá, vòi nước, đường ống...

Trang trí thêm các tiểu cảnh sông, ao, khe, suối, thác… sẽ giúp phong thủy sân thượng hài hòa, không gian tươi mát, hãm dương sát và đảm bảo tinh thần của gia chủ luôn ổn định. Sân thượng cũng là nơi lý tưởng để đặt bể nước dự phòng, bồn nước sinh hoạt hoặc các hệ thống cấp thoát nước. Nhưng hãy lưu ý nếu nước quá nhiều sẽ sinh ra hiện tượng ngập nước khiến tài lộc bị chìm đắm hoặc cuốn trôi đi mất.

phong-thuy-san-thuong phunutoday1

 

Bạn cũng không nên đặt bồn nước sinh hoạt ở giữa sân thượng vì đó là khu vực thuộc thổ, trong khi bồn trữ nước lại có “thủy vượng”. Đừng để nước từ sân thượng thấm xuống các tầng khác. Điều đó đại diện cho sự rò rỉ, thiếu bền bỉ trong tổng thể ngôi nhà. Các đường ống phải được kiểm tra thường xuyên, nếu chúng rỉ nước thì tiền trong nhà bạn cứ thế mà trôi đi đấy.

Nguyên tắc của hình thái mái nhà

Có rất nhiều dạng hình thái mái nhà, như mái lợp thông minh người ta thường trọn chất liệu trong suốt, gam màu xanh. Vì chúng có thể vừa tận dụng được ánh sáng bên ngoài, vừa tạo được khoảng râm mát.

Nếu là ngũ hành hỏa thì góc giữa hai mái > 90 độ, tiếp theo là loại mái hình bát úp hay chỏm cầu cũng hài hòa, rất có lợi.

Để có một không gian sân thượng mát mẻ, giữ được độ ẩm trong thời tiết nắng nóng cần trồng những loại cây có tán rộng, cây leo, những loại cây không có rễ bám sâu vào tường. Đặc biệt, hệ thống thoát nước phải đảm bảo tránh hiện tượng ngập úng…

Lựa chọn những linh vật tốt cho sân thượng

Rồng đá: Theo quan niệm phong thủy, sân thượng hướng ra biển, hồ, sông, suối… sẽ phạm vào đại kỵ, khiến tâm trạng gia chủ bất an, luôn bị xô đẩy như sóng nước. Vì thế, hãy đặt một đôi rồng bằng đá với phần đầu hướng ra nơi có yếu tố thủy ngự trị. Nếu chủ nhà tuổi Tuất, để tránh xung khắc, hãy thay rồng đá bằng long quy hoặc kỳ lân.

phong-thuy-san-thuong1 phunutoday2

 

Chim ưng đá: Từ sân thượng nhìn xuống, tầm nhìn dễ bị khuất bởi các góc, phong thủy gọi đó là cục khốn khiến chủ nhân không vững tâm, khó vươn lên. Một con chim ưng bằng đá hướng đầu ra ngoài, hai cánh dang rộng từ lan can sân thượng sẽ giúp hóa giải cục khốn này. Nếu gia chủ cầm tinh con gà thì không nên đặt chim ưng vì phạm phong thủy sân thượng và gây xung khắc.

Rùa đồng hoặc rùa đá: Các biểu tượng trang trí có vật nhọn, hình răng cưa, hình dao trảm… khiến gia chủ có thể gặp những mối nguy hại tiềm ẩn và khó lường. Rùa vốn mang nhiều tính âm, đại diện cho cái thiện và sự trường thọ. Tượng rùa có khả năng biến hung thành cát, hóa giải mọi điềm xấu. Khi đặt tượng rùa, bạn cần đặt chúng nằm đối đầu nhau để phát huy tối đa công dụng.

Bàn thờ tổ tiên cần được đặt tách biệt

Nhiều gia đình có tục lệ đặt bàn thờ cúng ông bà tổ tiên trên sân thượng. Điều đó là một việc làm ý nghĩa nhưng cũng cần tuân thủ các nguyên tắc khi xét về mặt phong thủy. Bàn thờ gia tiên là nơi linh thiêng, vì thế khu vực này cần phải được kê lên cao, khô ráo không có các vật rác rưởi. Mặt bàn thờ cần hướng ra ngoài, là không gian mở của sân thượng. Điều đó giúp tăng tính tôn nghiêm cho bàn thờ. Tránh đặt các đồ vật và xem như bàn thờ như nhà kho vì như thế là vi phạm tôn nghiêm, bất kính với ông bà tổ tiên.

Vì nằm trên cùng của ngôi nhà nên sân thượng cần được tuân theo những nguyên tắc riêng, bởi mỗi tác động xấu nếu xảy ra sẽ bao phủ rộng khắp toàn ngôi nhà, ảnh hưởng đến các thành viên. Dù nhà nhỏ hay lớn bạn cũng nên lưu ý một chút đến vấn đề này để tránh xảy ra những sự cố không mong muốn.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn