Nguyên nhân cô giáo lùi xe khiến học sinh tử vong

( PHUNUTODAY ) - Bước đầu, cơ quan công an đã xác định cô giáo Nguyễn Thị Hương chưa có giấy phép lái xe, không làm chủ được phương tiện nên gây ra tai nạn nghiêm trọng.

 Tối 19-4, đại tá Phạm Văn Trực, trưởng Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cho biết cơ quan CSĐT đã xác định người lái xe gây tai nạn xảy ra tại trường Trường tiểu học Vân Hồ (thuộc bản Bó Nhàng 1, xã Vân Hồ) là cô giáo Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1979, trú tại Tiểu khu cơ quan, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu).

"Theo đó, khi xe lùi xe cô Hương không làm chủ được tốc độ và tay lái nên phần đuôi xe đã đâm vào hai học sinh đang chơi trên sân.

oo

Hiện trường vụ tai nạn khiến một học sinh tử vong, một em gãy chân ở trường Trường tiểu học Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, ngồi bên ghế phụ của ôtô có anh Vì Văn Dương (sinh năm 1976, cùng trú tại thị trấn Nông Trường Mộc Châu) cũng là giáo viên Trường tiểu học Vân Hồ" - đại tá Trực nói.

Sau khi tới trường, anh Dương để cho cô Hương cầm lái, còn anh ngồi ghế phụ rồi sau đó tiến hành lùi xe thì xảy ra tai nạn.

“Bước đầu xác định nguyên nhân dẫn đến sự việc do cô Hương chưa có Giấy phép lái xe, không làm chủ được phương tiện dẫn đến xảy ra tai nạn đáng tiếc”, ông Trực thông tin.

Vụ tai nạn khiến em Sồng A Ninh tử vong và em Trần Tuấn Anh bị gãy tay và chân. Hiện em Trần Tuấn Anh đang được điều trị tại bệnh viện. Được biết, cả hai em đều là học sinh lớp 1 của trường Trường tiểu học Vân Hồ. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra xác minh làm rõ.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, đây là vụ việc hết sức đau lòng, khi nạn nhân là học sinh lớp 1 bị tử vong và 1 em bị thương do cô giáo lùi xe không quan sát.

“Sự việc xảy ra trong khuôn viên trường nên không thuộc nhóm hành vi liên quan đến đối tượng điều chỉnh của Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, dù không xảy ra trên đường nhưng việc sử dụng ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ thì người điều khiển phải chịu trách nhiệm tương ứng trước pháp luật về hậu quả gây ra. Nếu vô ý gây chết người thì người điều khiển phương tiện sẽ phải chịu trách nhiệm về Tội vô ý làm chết người theo Điều 128 BLHS 2015”, luật sư Thơm nêu rõ.

3073937016400753261133551591515949897351168n-15241295716031862820460

Khám nghiệm hiện trường

“Xét hành vi của cô giáo trong vụ việc này, khi điều khiển xe ô tô trong khuôn viên nhà trường do cẩu thả, lùi xe không quan sát tình trạng chung quanh đã đâm vào gây tử vong cho cháu bé. Hành vi của cô giáo đã cấu thành Tội vô ý làm chết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 128 BLHS 2015”, luật sư Thơm lý giải.

Tuy nhiên, trong vụ việc này, hành vi phạm tội của cô giáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, được thực hiện với lỗi vô ý. Nếu gia đình bị hại tự nguyện hòa giải và có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự thì cô giáo có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, trong vụ việc này, ngoài hành vi lùi xe gây tai nạn làm tử vong 1 cháu còn gây thương tích cho 1 cháu mà kết quả giám định thương tích từ 31% trở lên thì cô giáo còn phải chịu trách nhiệm về Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho người khác theo Điều 138 BLHS 2015.

Trong vụ việc này, cũng cần thiết phải xem xét trách nhiệm của Nhà trường về công tác quản lý đảm bảo an toàn cho các cháu học sinh khi cho phép các phương tiện ô tô, xe máy đi vào trong khuôn viên sân trường.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn