Móng tay mỏng, hay gãy coi chừng bệnh nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn thấy những biểu hiện dưới đây ở móng tay coi chừng bệnh nguy hiểm.

Thông qua màu sắc, hình dạng, kết cấu, độ dày của móng tay ta có thể biết được tình hình sức khỏe của bạn. Tất cả chế độ ăn uống không hợp lý, tình trạng thiếu máu... thậm chí là ung thư đều được thể hiện trên móng tay.

mong-tay-1

Hố lõm trên móng tay rât có thể bị viêm khớp.

- Những hố nhỏ hoặc vết lõm xuất hiện trên móng tay có thể là dấu hiệu của bệnh viêm khớp, vảy nến, hoặc eczema.

- Những người có chế độ ăn không đủ chất dinh dưỡng sẽ có móng tay mỏng hơn và dễ gãy hơn những người bình thường.

- Các dòng kẻ ngang, hay còn gọi là đường của Beau, trên móng tay cho thấy bạn đang bị căng thẳng nghiêm trọng về thể chất. Chúng trông giống như những dòng thụt xuống và thường xuyên xuất hiện trên những người đã từng trải qua hóa trị liệu. Chúng cũng có thể xuất hiện sau khi bạn trải qua bệnh tật, thương tích hoặc suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Chúng cũng xuất hiện trên những người sống trên độ cao trên 300 mét và những người đã từng tham gia thám hiểm Everest.

- Xuất hiện nhiều lỗ nhỏ lõm xuống trên mặt móng. Đây là biểu hiện thường gặp trong bệnh vảy nến, một bệnh lý tự miễn biểu hiện chủ yếu ở da, khớp và móng. Khoảng 30 đến 40% bệnh nhân bị bệnh vảy nến có biểu hiện tại móng tay và chân. Móng lõm cũng có thể gặp ở một số bệnh khác như hội chứng Reiter (viêm khớp phản ứng), bệnh rụng tóc từng vùng (alopecia areata).

- Đầu ngón tay, đặc biệt là móng tay bị lồi và to giống như dùi trống. Tình trạng này do thiếu oxy máu mạn tính kéo dài nhiều năm gây ra. Biểu hiện móng tay dùi trống có thể gặp ở các bệnh toàn thân như tim mạch, phổi mạn tính, gan, viêm ruột, AIDS.

mong-tay-2

Vàng móng có thể gặp ở những người mắc bệnh phổi.

- Móng bị mỏng, phát triển chậm, chuyển màu vàng. Tình trạng này do thiếu lớp biểu bì da làm móng dễ bị tách rời khỏi đầu ngón tay. Vàng móng có thể gặp ở những người mắc bệnh phổi mạn tính như viêm phế quản mạn hoặc tắc mạch bạch huyết.

- Móng gãy: Móng tay có một đường gãy ở giữa. Tình trạng này có thể do chấn thương hoặc một bệnh lý nặng toàn thân như đái tháo đường không điều trị tốt, bệnh lý mạch máu ngoại biên, sởi, quai bị, thiếu kẽm nặng, viêm phổi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn