Bị ngộ độc trà sữa: Dấu hiệu và cách xử lý nhanh an toàn nhất

( PHUNUTODAY ) - Trà sữa là thức uống phổ biến nhưng cũng chứa nhiều những tiềm ẩn bệnh tật do không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vậy khi có dấu hiệu bị ngộ độc trà sữa dưới đây, Phụ nữ Today sẽ mách bạn cách xử lý an toàn nhất.

 Mới đây nhất là vụ việc hơn 40 em học sinh bị ngộ độc phải nhập viện cấp cứu do uống trà sữa trân châu liên hoan cuối năm ở Quảng Ngãi. Các em học sinh bị chóng mặt, buồn nôn, khó thở. Nhiều chị em bị triệu chứng ngộ độc nặng như đau bụng dữ dội, kèm theo nôn ói, sốt, tiêu chảy.

Sau khi được các bác sĩ bù nước, khoáng và can thiệp y tế, hiện các em đã tạm thời ổn định. Điều này càng khiến người dân thêm cực kỳ hoang mang về vệ sinh an toàn khi uống trà sữa.

3-27

Vậy làm thế nào để nhận biết các dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm do trà sữa? Cách xử trí ra sao? Cần lưu ý gì?

Dấu hiệu ngộ độc trà sữa

Đối với người bị ngộ độc thực phẩm, triệu chứng dễ nhận thấy đầu tiên là đau bụng và tiêu chảy. Các dấu hiệu và triệu chứng đi kèm phổ biến khác có thể bao gồm tiếng ùng ục trong bụng hoặc đầy hơi và chướng bụng. Đối với người già hoặc trẻ em, triệu chứng thường nặng hơn vì hệ miễn dịch yếu.

Người bị nhiễm độc có triệu chứng buồn nôn và nôn ngay. Sau khi nôn hết thực phẩm đã ăn/uống trước đó, thì người bệnh tiếp tục có dấu hiệu nôn khan liên tiếp sau vài giờ, không ăn gì cũng nôn.

gay-non

Một triệu chứng phổ biến khác của ngộ độc thực phẩm là chóng mặt hoặc đầu óc quay cuồng. Triệu chứng này cũng có thể kéo dài trong vài giờ, cơ thể người bệnh sẽ bắt đầu nóng lên và sẽ có các triệu chứng như cúm sau khi bị ngộ độc thực phẩm. Nếu các biểu hiện này diễn ra nhiều lần sẽ dẫn tới hiện tượng mất nước và chất điện giải, có thể đe dọa đến tính mạng.

Cách xử lý khi bị ngộ độc trà sữa

Khi phát hiện người bị dị ứng trà sữa, trước hết hãy nhanh chóng cấp cứu bằng cách lấy 1 thìa bột vitamin C hòa chung với 1 ly nước và cho người bệnh uống.

Khi thấy các triệu chứng ngộ độc trà sữa đã thuyên giảm, trong ít nhất 4 ngày sau đó, không cho người bệnh ăn các thực phẩm như trứng, đồ ăn có pha trứng, đồ uống đậm màu như coca, lúa mỳ, trà, chocolate, sữa, sản phẩm từ sữa, cà chua và các trái cây chua.

mach-ban-cach-doi-pho-voi-nguy-hiem-khi-bi-ngo-doc-tra-sua8_0_0

Nếu thấy các triệu chứng không thuyên giảm, hãy đưa người bệnh đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Trà sữa có tác động xấu như thế nào đến sức khỏe?

Trà sữa không đơn thuần chỉ chứa trà và sữa mà thành phần chính là bột trà pha lẫn kem béo và các chất phụ gia khác như bột pha màu, hương liệu tinh dầu thơm, …

Dù đã được cảnh báo là tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe và sinh sản nhưng trà sữa là vẫn là thức uống được nhiều người yêu thích. Đặc biệt các bạn trẻ là các tín đồ của trà sữa.

- Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Kem béo là thành phần có chứa lượng lớn axit béo chuyển hóa. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, với thành phần chính có trong trà sữa này sẽ gây tác hại béo phì.

Đáng nói, đây là chất có tác động đến khả năng sinh sản của nam giới. Những thành phần chứa trong trà sữa có tác động trực tiếp đến chất lượng tinh trùng và có thể gây giảm khả năng di chuyển linh hoạt tinh trùng. Từ đó tăng thêm nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Do đó, phái mạnh nên tránh dùng uống trà sữa

- Tăng lượng đường trong máu

Trong trà sữa có chứa lượng rất lớn đường, chất béo bão hòa và acid béo chuyển hóa có nhiều nguy cơ xấu cho sức khỏe con người. Đây là thức uống không tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt, những người mắc chứng bệnh béo phì, tiểu đường, những người thiếu dinh dưỡng nên tránh uống trà sữa.

- Chứa nhiều chất độc hại

20180118-sau-nghi-an-ngo-doc-tra-sua-tran-chau-e-the-tham-1

Hạt trân châu có thành phần chủ yếu là tinh bột lọc, đường cô đặc chứa nhiều nguyên tố độc hại như thủy ngân (Hg), chì (Pb) và thạch tín (As), hương liệu thực phẩm. Đây là những thực phẩm độc hại không tốt cho sức khỏe.

Thậm chí các hạt trong những ly trà sữa thơm ngon có thể làm từ... đế giày da và lốp xe cũ.

- Gây tổn thương gan, thận

Nhiều cửa hàng trà sữa trân châu nhuận nên không dùng bột trà tự nhiên mà chế trà sữa từ bột màu từ các chất tổng hợp hoá học.

Các chất phụ gia này khi được thêm vào sẽ khiến gan, thận khó hấp thụ. Nếu uống quá nhiều sẽ tích tụ trong thời gian âu dài và gây thương tổn nặng cho chức năng của gan, thận.

Những ai không nên uống nhiều trà sữa?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, trà sữa - một thức uống được nhiều người yêu thích nhất, đặc biệt là các bạn trẻ lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe.

Trà sữa mà chúng ta hay uống thường không chứa sữa cũng không có trà. Thành phần chính của chúng là kem béo pha lẫn bột trà cùng các chất phụ gia khác như hương liệu tinh dầu thơm, bột pha màu… Đây là những thành phần chứa một lượng lớn đường, chất béo bão hòa và acid béo chuyển hóa rất không tốt cho sức khỏe con người. Chính vì vậy, tất cả mọi người nên hạn chế uống trà sữa, đặc biệt là những người mắc chứng bệnh béo phì, tiểu đường, những người thiếu dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trà sữa có thành phần kem béo - thành phần có lượn axit béo chuyển hóa rất lớn. Tuy nhiên, ngoài tác hại gây béo phì thì chất này còn gây ảnh hưởng đến chất lượng của tinh binh cũng như sự linh hoạt của chúng, làm tăng thêm nguy cơ vô sinh ở nam giới. Vì vậy, đối với phái mạnh, trà sữa là thức uống nên tránh xa.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn