Mua gì đầu năm để xua đen đủi, lấy may mắn cho gia đình?

( PHUNUTODAY ) - Mua gì đầu năm để cầu may, tài lộc là mối quan tâm của nhiều người. Bạn có thể tham khảo những vật dụng mang ý nghĩa may mắn dưới đây.

Tục lệ lâu đời
Ngay từ sáng mồng 1 Tết, nhiều người đã đi bán muối dạo qua khắp các con phố, đường làng hoặc mang thúng muối ra bán ngay trước cổng chùa. Hầu hết mọi người đều háo hức mua một vài đồng muối lấy may cho cả năm, và không ai kỳ kèo mặc cả bao giờ.  

Trong đời sống hàng ngày, muối có một vị trí rất quan trọng và chỉ đứng sau gạo. Người xưa quan niệm muối là thứ mặn, chống xú uế, xua đuổi tà ma, và đem lại nhiều may mắn trong gia đình.   

Mua muối đầu năm cũng có ý nghĩa trong văn hóa ẩm thực, văn hóa tình cảm, nó mang lại sự đậm đà cho các mối quan hệ gia đình, sự hòa thuận giữa vợ chồng, con cái. Hơn thế nữa còn là sự mặn mà, tình thân thiết quanh năm trong các quan hệ ứng xử, quan hệ làm ăn.  

dau-nam-mua-muoi phunutoday

 Ông cha ta thường nói "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi"

Cũng có người quan niệm rằng hạt muối có sự kết tinh cao, màu trắng trong tượng trưng cho sự sạch sẽ và tinh khiết, ấy cũng là biểu trưng cho tình cảm tốt đẹp. Hạt muối tuy nhỏ nhoi, ít giá trị kinh tế nhưng mang trong mình ý nghĩa văn hóa phi vật thể thiêng liêng. Bởi lẽ, trong những thứ mặn mà, chẳng có gì sánh được bằng…muối, mà mối quan hệ tình cảm nào cũng cần có sự quan tâm, mặn mà như thế.  

Ngoài ra, người Việt vốn cần cù, chịu khó và rất tiết kiệm. Ý nghĩa của việc “mua muối đầu năm” là để cha mẹ nhắc nhở con cái “ăn dè, ăn nhịn”, tiết kiệm để dành tiền “cuối năm mua vôi” xây nhà. Sở dĩ, câu nói này có ý nghĩa như vậy bởi, đối với người Bắc Bộ, “tậu trâu, lấy vợ, làm nhà” là 3 việc quan trọng nhất của đời người.  

Cũng vì tâm lý mua lấy sự may mắn, nên nhiều người còn cẩn thận dặn người bán hàng quen là đúng giờ ấy, ngày ấy nhớ mang muối đến bán, tuyệt đối không để lỡ hẹn vì sợ dông.  

Người ta thường mua muối vào sáng mùng Một Tết. Tuy nhiên, khi mua nên chú ý mua một bát đầy có ngọn và trả tiền tương ứng một hai cân để cầu may. Điều đặc biệt ở đây là muối bao giờ cũng đong có ngọn, chứ không gạt miệng sợ về sẽ mất lộc, mất mặn mà.  

Theo quan niệm từ xưa, mùng 10 Tết là ngày vía Thần Tài nên mọi người thường đi mua vàng để cầu may mắn đầu xuân, cho nguyên một năm tiền bạc rủng rỉnh. Tùy theo tài chính và quan niệm của từng người có thể chọn mua vàng đầu năm để cầu lộc, cầu tài.

dau-nam-mua-muoi1 phunutoday

 Ảnh minh họa

Đầu xuân năm mới, mua giấy xin chữ một việc làm mang nhiều ý nghĩa văn hóa, thể hiện sự trọng chữ nghĩa trọng tri thức và cũng là mong muốn xin được con chữ lấy may mắn, cầu một năm tài lộc, phúc thọ đầy nhà.

Trong số các vật dụng may mắn được ưa thích là đồ phong thủy. Tùy theo từng ngôi nhà, tuổi, mệnh của gia chủ mà việc mua và bài trí một số đồ phong thủy trong những ngày đầu năm mới cũng góp phần tăng cường sinh khí, hoá giải hung khí cho gia chủ.

Trước và sau Tết, mua các loại dây may mắn không chỉ là phụ kiện giúp trang trí nhà thêm rực rỡ mà còn có ý nghĩa cầu mong may mắn và phát tài cho gia chủ.

Đồ gốm không chỉ dùng để trang trí, làm đẹp cho ngôi nhà của bạn chúng còn có ý nghĩa phong thủy, giúp cân bằng Ngũ Hành, tăng cường sinh khí cho ngôi nhà. Đầu năm, bạn có thể cân nhắc mua một món đồ bằng gốm để lấy may.

dau-nam-mua-muoi2 phunutoday

 Ảnh minh họa

Bạn cần trang trí thêm cho phòng làm việc của bạn một vài vật mang lại may mắn, rước tài lộc về cho gia chủ.

Bạn có thể để trên bàn làm việc một bình cây may mắn, phất lộc, phất tài, kim ngân, một chậu cây thủy sinh như hoa thủy tiên.. sẽ mang lại nhiều thuận lợi, hanh thông công việc.

Mua và lì xì Tết các loại tiền lấy may ngày Tết cũng được nhiều người quan niệm giúp việc kinh doanh, buôn bán hanh thông, thuận lợi.

Ngày tết, bạn nên chọn những bức tranh có hình ảnh hạnh phúc, no đủ hay những bức tranh mang màu sắc vui tươi, điều này sẽ giúp không gian sống ấm cúng, linh khí tốt đẹp.

Theo quan niệm truyền thống, ngày đầu năm mua lửa là mang may mắn, sự ấm áp và mang lộc đầu năm về nhà. Vì thế, những ai mua bật lửa, diêm hoặc được người thân, bạn bè, đối tác tặng hai món đồ vật này thì người đó hy vọng vào một năm mới nhiều điềm lành, gia đình êm ấm, hạnh phúc, gặp nhiều may mắn và đón nhiều tài, lộc.

 *Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Theo:  khoevadep.com.vn