Mùa mưa lụt: khuyến cáo nguy cơ rò điện và cách phòng tránh sự cố từ EVN

( PHUNUTODAY ) - Trước thực trạng mưa lớn gây ngập lụt tại TP.HCM, tổng công ty điện lực TP.HCM (EVN HCMC) đã ra các khuyến cáo nguy cơ xảy ra rò rỉ điện và một số cách phòng tránh sự cố.

Trong thời gian gần đây, tình hình trên địa bàn TP. HCM vẫn liên tục xảy ra mưa lớn kéo dài sẽ dẫn đến một số nguy cơ ngập lụt cục bộ tại các khu vực hay các hộ gia đình có địa hình thấp, trũng.

ngap-nuoc_HLRU

 Tình trạng ngập lụt tại TP.HCM trong những ngày gần đây. Ảnh: thanhnien.vn/

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân khi có sự cố rò rỉ điện trong lúc nhà bị ngập lụt, EVN HCMC đã đưa ra một số khuyến cáo rất an toàn cho người dân như sau:

Khi xảy ra ngập lụt, tốt nhất là nên rút các thiết bị ra khỏi ổ cắm điện.

Trong một số trường hợp, nếu nước dâng cao, gây ngập các ổ cắm điện trên tường thì phải cúp ngay ổ cắm điện (automat) trong nhà.

Theo khuyến cáo của EVN HCMC, khi người dân gặp phải mưa to, gió lớn khi đi trên đường hay đang trong nhà thì cũng nên tránh những hành động nhau sau:

Tuyệt đối hạn chế đứng trú mưa dưới chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp điều này sẽ gây nguy cơ bị nhiễm điện rất cao.

Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế, thùng cầu dao.

Tại những nơi có đường dây điện băng qua như trên sân thượng, trên mái nhà thì tốt nhất khi mưa gió không nên đến gần.

Khi mưa to, gió lớn xảy ra mà đường dây có vẫn đề thì không tự sửa chữa đường dây, các thiết bị điện ngoài trời. Đồng thời, trong trường hợp này nên ngắt nguồn điện (mở cầu dao) nếu khu vực bên trông ngôi nhà bị ngập nước hoặc có thể do mưa làm ướt sàn (tạt, dột)

snapseed9-1474961231-1475078586

 Trong ngôi nhà cần thiết kế hệ thống điện một cách khoa học để hạn chế rủi ro khi mưa lụt. Ảnh: thoibao.today

Trong ngôi nhà cần phải lưu ý bố trí chỗ lắp đường dây điện, ổ cắm điện, các thiết bị sử dụng điện ở trong nhà cao hơn mức bình thường ẩm ướt, ngập lụt.

Khi xảy ra mưa gió lớn tốt nhất là nên cắt toàn bộ nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời ( bảng hiệu, bảng quảng cáo)

Lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp (ELCB).

Tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết, lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã đổ, dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao, hồ.

Cách tốt nhất là khi xảy ra những sự cố có thể gây nguy hại đến con người, hãy nhanh chóng gọi 114 của cảnh sát PCCC để được hỗ trợ một cách nhanh nhất.

Thực tế, đã có rất nhiều nạn nhân đã tử vong do tai nạn điện giật khi lội trong dòng nước lũ do bị rò rỉ điện từ các tủ điện công cộng trên đường phố. Vào trận mưa sáng 13/7/2010 tại Hà Nội khiến 3 người chết. Trong đó, có 2 nạn nhận tại một cửa hàng gas nằm trên phố Trương Định khi di chuyển đồ đạc tránh nước ngập đã bị điện giật tử vong. Trường hợp còn lại là một sinh viên trường Cao đẳng Dược Hà Nội bị điện giật chết trong nhà trên phố Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội) khi xuống tầng đang bị ngập nước.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link