Mưa sao băng: Các địa điểm ngắm mưa sao băng đẹp nhất

( PHUNUTODAY ) - Đêm 12/8, những người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng một trong hai trận mưa sao băng đẹp nhất, lớn nhất năm 2017.

Vào đêm nay (12/8) và rạng sáng ngày 13/8 (giờ Việt Nam), những người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Perseids. Với mật độ lên tới 60 - 120 vệt/giờ, mưa sao băng Perseids được xem là một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất trong năm.

Được biết, trận mưa sao băng Perseids này có nguồn gốc từ sao chổi Swift-Tuttle (hay 109P/Swift-Tuttle) - quay quanh Mặt trời với chu kỳ 135 năm, được quan sát vào năm 1862. Khi Trái đất đi ngang qua sao chổi Swift-Tuttle có đường kính 27km, một đám lớn các mảnh thiên thạch từ ngôi sao chổi này sẽ lao vào khí quyển Trái đất. Những mảnh vụn thiên thạch này sẽ cọ xát với không khí và bốc cháy tạo thành các vệt sáng mà ta gọi là sao băng.

sao-bang-1

 Mưa sao băng Perseids được xem là một trong hai trận mưa sao băng đẹp nhất và lớn nhất trong năm

Để quan sát được mưa sao băng Perseids một cách rõ ràng nhất, theo EarthSky, bạn cần nắm được thời gian và cách chọn không gian, địa điểm quan sát.

Về hướng nhìn, khi trận mưa sao băng sắp sửa diễn ra, bạn hãy quay mặt về hướng Đông Bắc với góc nhìn tính từ mặt đất từ 35 đến 50 độ.

Về thời gian, thời điểm xem sao băng tốt nhất sẽ là một vài giờ trước bình minh của ngày 13/8 (khoảng 1 - 4 giờ sáng) - khi bầu trời không một gợn mây.

Về địa điểm, tốt nhất là bạn nên chọn nơi tránh xa ánh đèn thành phố. Địa điểm quan sát lý tưởng là các vùng nông thôn cao ráo, ít nhà cửa, ít ánh sáng đèn điện. Bởi, những luồng ánh sáng nhân tạo chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến việc ngắm mưa sao băng. Di chuyển đến nơi vắng người, cao ráo, không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng nhân tạo, bạn sẽ có điều kiện quan sát mưa sao băng rõ ràng hơn rất nhiều.

Cũng phải chú ý đến thời tiết, nếu trời nhiều mây mù, lại có ánh trăng, rất có thể bạn sẽ mất công mà chẳng quan sát được gì.

sao-bang-2

Năm nay, mật độ sao băng của Perseids sẽ chỉ khoảng 30-40 sao băng mỗi giờ

Bên cạnh đó, dụng cụ quan sát là không thể thiếu. Mặc dù mưa sao băng Perseids được cho là có thể hoàn toàn quan sát bằng mắt thường. Thế nhưng, bởi mưa sao băng kéo dài trong nhiều tiếng đồng hồ, để có thể ngắm một cách trọn vẹn và thoải mái nhất, bạn nên mang theo lều bạt, chăn ấm, ghế nằm, chiếu hoặc thảm để ngồi và những dụng cụ cá nhân cần thiết.

Về kinh nghiệm ngắm mưa sao băng, người quan sát cần phải kiên nhẫn. Bởi vì sao băng không phải diễn ra liên tục trong suốt quá trình. Trong thực tế, có lúc bầu trời rất vắng nhưng có những lúc, nhiều ngôi sao băng cùng lúc xuất hiện nên phải rất kiên nhẫn, tập trung ngắm mới có được trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn