Mỹ công bố 12 loại rau củ quả nhiều thuốc trừ sâu nhất năm 2018

( PHUNUTODAY ) - Tổ chức Công tác Môi trường (EWG ) của Mỹ vừa mới công bố danh sách những loại quả chứa hàm lượng thuốc trừ sâu nhiều nhất và ít nhất tại Mỹ. Năm nay là lần thứ ba liên tiếp dâu tây xếp ở vị trí đầu bảng trong danh sách 12 loại rau củ quả bẩn nhất.

 Vào trung tuần tháng 4 hàng năm, tổ chức Công tác Môi trường (EWG) - tổ chức phi lợi nhuận hoạt động về môi trường của Mỹ đã nghiên cứu và công bố danh sách những loại quả chứa hàm lượng thuốc trừ sâu nhiều nhất và ít nhất tại Mỹ.

Được biết, EWG đưa ra danh sách này sau khi xem xét 6 tiêu chí, trong đó có số lượng, dư lượng chất trừ sâu ở thực phẩm, rau củ - nhằm giúp người tiêu dùng có sự lựa chọn đúng nhất cho thực phẩm của mình.

Danh sách 12 loại rau củ quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất năm 2018

danh-sach-2-1

Năm nay là lần thứ ba liên tiếp dâu tây xếp ở vị trí đầu bảng trong danh sách 12 loại rau củ quả bẩn nhất.

Theo EWG, một người Mỹ ăn gần 4 kg dâu tây tươi/năm. Ngay cả khi được rửa sạch tại nơi trồng, sau đó được rửa tiếp trước khi ăn, loại quả này vẫn chứa thuốc trừ sâu.

Vị trí thứ 2 thuộc về rau cải bó xôi, nhiều dư lượng thuốc trừ sâu hơn các cây trồng khác 1,8 lần. Đứng ở vị trí tiếp theo là quả xuân đào, táo, nho, đào, cherry, lê, cà chua, cần tây, khoai tây và ớt chuông.

Ví trí thứ 3 thuộc về quả xuân đào, hơn 99% trái đào có dư lượng thuốc trừ sâu, và mẫu xét nghiệm dương tính với ít nhất 4 loại thuốc trừ sâu.

Ngoài 12 loại rau củ quả đã kể tên, năm nay, tổ chức EWG còn đưa ra cảnh báo về loại quả thứ 13 cũng có hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Đó là quả ớt cay.

Theo tổ chức này, ớt cay được phát hiện có chất độc gây hại thần kinh. Bất cứ ai thường ăn ớt thì nên mua loại ớt hữu cơ.

“Nếu bạn không đủ khả năng để mua ớt cay hữu cơ, hãy nấu chín loại quả này bởi vì hàm lượng thuốc trừ sâu thường sẽ bị giảm khi được nấu chín”, các tác giả ghi trong bản báo cáo.

Ngoài ra, EWG cũng cung cấp cho bạn danh sách 15 loại rau củ quả sạch, chứa ít thuốc trừ sâu nhất tại Mỹ năm 2018.

danh-sach-3-1

Phương pháp đơn giản giúp giảm nhẹ thuốc trừ sâu trong thực phẩm

washing-fruits-vegetables-3736-1383271677

1. Ngâm rau trong nước sạch khoảng 5-10 phút mới rửa hoặc dùng nước vo gạo để ngâm, mục đích để trung hòa tính độc tố ở thuốc trừ sâu.

2. Dùng nước muối 5% rửa rau.

3. Dưa chuột, cà tím hoặc những loại củ quả có lượng thuốc trừ sâu đậm đặc tốt nhất là rửa sạch, gọt vỏ ngoài mới ăn.

4. Làm nóng ở nhiệt độ cao cũng làm cho thuốc trừ sâu phân giải, một số loại rau chịu nhiệt như súp lơ, đỗ, rau cần… sau khi rửa sạch, chần qua bằng nước nóng 2 phút làm cho lượng thuốc trừ sâu suy giảm 30%, sau đó nấu ở nhiệt độ cao, như vậy sẽ tẩy trừ được 90% lượng thuốc trừ sâu.

5. Ánh nắng mặt trời làm cho lượng thuốc trừ sâu trên rau bị phá vỡ, phân giải. Để rau dưới ánh nắng mặt trời 5 phút, lượng thuốc trừ sâu tàn lưu trên rau như thủy ngân hữu cơ, clo hữu cơ giảm được khoảng 60%.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link