Rớt nước mắt với câu chuyện của cô gái trẻ mang nhầm giới tính suốt 17 năm

( PHUNUTODAY ) - Câu chuyện hy hữu về trường hợp cô gái trẻ tên Trần Văn Hải trú tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế khiến nhiều người không khỏi thương tâm, khi suốt 17 năm em sống với tờ giấy khai sinh ghi "giới tính nam".

Câu chuyện tưởng đùa nhưng là sự thật này lại xảy ra với Trần Văn Hải. Nguyên nhân dẫn đến sự việc trớ trêu này cũng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ Hải không biết chữ nên đã nhờ hàng xóm đi làm hộ giấy khai sinh. Chính người hàng xóm này cũng lại không biết chữ nên người này lại nhờ tiếp người khác để rồi sự việc thành ra vậy cho đến hơn chục năm sau khi con đi học cấp II bố mẹ Hải mới biết sự thật oái oăm này. 

gioi-tinh

Trường hợp của Trần Văn Hải lận đận vì khai nhầm giới tính trong giấy khai sinh 

 17 tuổi ít ai biết rằng Hải đã phải trải qua một tuổi thơ đầy khốn khó bởi một chữ "nhầm". 6 tuổi, Hải theo học tại lớp xóa mù chữ cho con em vạn đò. Đủ tuổi vào cấp 2, em đã không thể tiếp tục con đường học hành của mình vì giấy khai sinh ghi sai giới tính. Thương con, tìm mọi cách để giúp con gái chỉnh sửa thông tin nhưng 6 năm qua, ông Trần Văn Thanh ( bố Hải) vẫn không có được kết quả gì. Một lần nữa Trần Văn Hải lại tạm gác giấc mơ đi học còn dang dở.
Nghỉ học, ở nhà Hải đỡ đần thêm cho cha mẹ, Hải xin đi chạy bàn tại một quán nhậu. Hàng ngày, em phải đạp xe đi làm không kể nắng mưa đến tối mới về nhà. Với đồng lương ít ỏi có được, cô bé vẫn rất vui vì phần nào có thể ít nhiều giúp cho cha mẹ trang trải cuộc sống. 

gioi-tinh-1

Tờ giấy khi sinh ghi nhầm giới tính "nam" 

 Suốt những năm tháng sống với tờ giấy khai sinh mang giới tính nam là khoảng thời gian cô gái 17 tuổi sống trong buổn tủi, không mơ ước. Đi làm nghề không được, đi học cũng chẳng xong, Hải đi đến đâu cũng bị từ chối. Xin đi làm, xin đi học cái nghề cũng khó, mọi người bảo rằng em dùng giấy tờ giả, không rõ ràng nên không nhận em, những cái lắc đầu ngán ngẩm là những gì cô gái trẻ 17 tuổi nhận được khi đi xin học.
Được biết sau khi có sự can thiệp kịp thời của UBND huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, trường hợp của Hải đã được giải quyết, bên phía cơ quang chức năng đã tiến hành các bước để chuyên đổi giấy tờ cho Hải. Giờ đây Hải có thể viết tiếp những giấc mơ còn dang dở cho bản thân và cho gia đình của em.  

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn