Vợ chồng bất đồng quan điểm, vợ ứng xử thế nào mới là phụ nữ thông minh?

( PHUNUTODAY ) - Chuyện to tiếng giữa vợ chồng sau nhiều năm chung sống là điều khó tránh khỏi, là người phụ nữ thông minh bạn cần làm gì?

1. Không to tiếng khi bất đồng quan điểm

Thông thường, khi có vấn đề bức xúc, thậm chí chỉ một vấn đề cực nhỏ, hai vợ chồng thường lời qua tiếng lại, không ai chịu ai, dần dần quá đà trở thành cãi cọ, thậm chí thượng cẳng chân, hạ cẳng tay. Vậy mục đích của những cuộc cãi vã ấy là gì? Là tìm tiếng nói chung hay đơn giản chỉ vì muốn khẳng định mình đúng?

cai-nhau-phunutoday-vn
 Quy tắc đầu tiên phụ nữ hãy nhớ đến khi có vấn đề bất đồng với chồng là: “Không to tiếng”. 

Nếu để tìm tiếng nói chung, thì cãi cọ quả là một sự lựa chọn quá sai lầm, bởi sau cuộc cãi vã, không những mục đích không đạt được, mà còn gây ra hậu quả nặng nề: Vợ chồng mâu thuẫn, không khí gia đình u ám. Nếu để khẳng định mình đúng, thì thử hỏi đúng hay sai có mang lại niềm vui hay không? À, có lẽ cái tôi cá nhân của ta lớn quá, nên ta phải đúng, ta phải thắng, ta dương dương tự đắc với kết quả đạt được. Nhưng ta thắng, có nghĩa là chồng thua, nghĩa là chồng tự ái.

Cái tôi phụ nữ lớn, cái tôi đàn ông còn lớn hơn gấp bội. Cảm giác thua vợ khiến người chồng không chỉ bực tức, mà dần nảy sinh chán ghét. Vậy tại sao, chỉ vì muốn khẳng định cái tôi nhất thời mà ta lại khiến chồng chán ghét chứ. Thế mới nói, quy tắc đầu tiên phụ nữ hãy nhớ đến khi có vấn đề bất đồng với chồng là: “Không to tiếng”

2. Chấp nhận lùi một bước để tiến một bước

Đàn ông chính là những người ưa nói ngọt nhất quả đất. Chàng sẽ không thực sự thích nghe những sự thật trần trụi từ vợ. Vợ dù có nóng giận đến đâu thì cũng hãy áp dụng chiêu "lấy nhu để thắng cương".

Khi trước mặt người khác, dù có giận chồng đến đâu thì vợ cũng nên nhẫn nhịn rồi về nhà nói chuyện với chồng sau. Và đến khi đã ở nhà thì bạn hãy “tiến lên một bước” nhé, anh ấy sẽ còn biết ơn vì bạn đã giữ thể diện cho anh ấy trước đám đông đấy. Lúc này nghe vợ phân tích những điều lọt tai, chồng không xuống nước xin lỗi vợ mới là lạ đó.

3. Dùng lời nhẹ nhàng, đôi khi cả vũ khí "nước mắt"

Nếu chồng đã chót gây ra "tội": ham vui bè bạn quên giờ về, mải bia rượu chè chén, tiêu pha quá tay thâm hụt lương...thì các bà vợ cũng đừng vội quát tháo nhé. Bởi đằng nào sự việc cũng đã xảy ra rồi, quát tháo cũng có giải quyết được gì đâu? Quát tháo chỉ khiến mình khản cổ, khiến chồng bị thiên hạ bảo "sợ vợ", và làm cho chồng bị tâm lý khó chịu khi về nhà.

hk8-crop-1506400912209
Hãy biết cách dùng "nước mắt" đúng thời điểm.

Thực tế, chẳng có ông chồng nào muốn vợ mình ghê gớm, đanh đá, chua ngoa cả, các đức lang quân chỉ thích vợ dịu dàng. Thế nên, khi chồng làm điều sai trái, thay vì tâm lý trực chờ sẵn chồng về để “trút giận” thì vợ hãy thật bình tĩnh, ăn nói nhỏ nhẹ. Dùng lời nói nhẹ nhàng phân tích cho chồng hiểu, và đôi khi dùng đến vũ khí bí mật "nước mắt" nữa. Nhớ là đừng dùng nước mắt quá nhiều, chỉ khi thật cần thiết. Đàn ông rất dễ mềm lòng, cảm thấy áy náy trước giọt nước mắt của vợ, nhưng nếu lúc nào cũng khóc, chồng lại cho rằng vợ mình yếu đuối, uỷ mị. Và như thế vũ khí "khóc" sẽ không còn tác dụng.

4. Tránh xa: Chiến tranh lạnh

Vợ chồng ở cùng nhà mà coi nhau như kẻ vô hình, không trò chuyện, không điện thoại, không tin nhắn là điều cấm kỵ nhất. Khi hai vợ chồng áp dụng chiêu chiến tranh lạnh với nhau, thực tế thì người nào cũng muốn chờ đợi đối phương xuống nước nói chuyện trước. Tuy nhiên, cách này lại mang đến những hậu quả khôn lường. Nếu cả hai vợ chồng đều cố chấp sẽ khiến tình cảm trở nên mai một, rời rạc và chẳng thể bền vững.

Tốt nhất là các chị hãy xây dựng với chồng nguyên tắc dù mâu thuẫn đến đâu đi chăng nữa thì cũng phải nói chuyện thẳng thắn để giải quyết. Vợ chồng có thể để cho nhau những khoảng thời gian một mình để suy nghĩ nhưng tuyệt đối không được quá 12 giờ đồng hồ.

Các chuyên gia khuyên bạn không nên để tình trạng này kéo dài vì đó không phải là cách hữu hiệu nhất để trừng phạt ai cả, ngược lại còn khiến cho bản thân bạn cảm thấy mệt mỏi, không khí gia đình nặng nề, khó chịu và để lâu còn ảnh hưởng không tốt đến tình cảm vợ chồng.

5. Dùng "chuyện ấy" để hoá giải

Quy tắc này chắc mình chẳng cần nói chị em cũng hiểu rõ rồi. Nhất là khi mình làm chồng giận, dùng "chuyện ấy" là giải pháp nịnh chồng hay nhất đó. Người ta bảo, vợ chồng "đầu giường giận nhau, cuối giường hết giận" là thế. "Chuyện ấy" không chỉ giúp vợ chồng hoà thuận, mà còn giúp vun đắp tình cảm vợ chồng, tăng cường sức khoẻ, giúp phụ nữ chúng mình đẹp hơn, vậy tại sao không thể coi đấy là quy tắc vàng trong cách đối xử với chồng chứ.

6. Đừng lúc nào cũng khăng khăng buộc tội chồng

Nếu cứ dùng những lời lẽ trách móc, buộc tội đối phương sẽ khiến họ tổn thương và phản ứng tự vệ với người đối diện là điều đương nhiên. Cách tốt nhất là người vợ hãy đưa ra những lý lẽ, những suy nghĩ của mình hơn là “tấn công”.

7. Không phủ nhận sạch những công lao của chồng và so sánh quá đà với một ai khác

Đừng bao giờ trách móc chàng: "Anh chưa bao giờ quan tâm con cái", "Anh chẳng ngó ngàng gì đến vợ con"... Bởi đó chính là cách xóa sạch mọi nỗ lực của chàng trong việc xây dựng và gìn giữ hạnh phúc gia đình.
Ngoài ra, các chị cũng hãy nhớ đừng bao giờ so sánh chàng với một ai đó khác ngoài kia vì chúng sẽ làm hủy hoại cuộc sống hôn nhân gia đình bạn rất nhanh đó. Hãy làm sao để chàng nhận được sự tôn trọng và ghi nhận về những cố gắng, nỗ lực của mình thì anh ấy mới đáp lại một cách chân tình nhất.

8. Biết lắng nghe chồng

Đừng bao giờ chen ngang khi chồng đang bày tỏ quan điểm. Các chị hãy cố gắng lắng nghe chồng rồi đưa ra những nhận định của bản thân mình. Có thể bạn không đồng ý với những ý kiến đó nhưng hãy tranh luận chúng trên cơ sở ghi nhận, tiếp thu và tìm ra giải pháp tốt nhất.

9c9a9dvochongmoi1378453986
 Hãy cố gắng dành thời gian lắng nghe chồng mỗi ngày, thậm chí ngay sau cuộc cãi vã, to tiếng. Còn gì hơn là lúc ấy chị em cho chồng mượn lại bờ vai và coi chồng như những đứa trẻ để chồng cũng được làm nũng một chút.

 
9. Hãy luôn hiểu rằng: Không có ai là sai hay đúng hoàn toàn

Khi cãi nhau, ai cũng đưa ra lý lẽ và bảo vệ quan điểm của mình. Vì vậy có những việc hai vợ chồng không nên đem ra tranh luận. Hãy cứ tự hiểu điều đó theo cách riêng của mình, miễn là nó không bị ảnh hưởng gì đến tình cảm của cả hai.

Xem thêm>>>

Tôi đã bỏ lỡ mối tình đầu của mình như thế nào?

Thủ môn Tiến Dũng nhận tiền thưởng lớn khi vừa trở về đến quê hương

Nhìn lại gia cảnh nghèo khó của các cầu thủ U23 sau ánh hào quang khiến người hâm mộ không khỏi thắt lòng

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn