Phân biệt bệnh Zoona thần kinh và giời leo

( PHUNUTODAY ) - Không ít người nhầm lẫn giữa bệnh zoona thần kinh và giời leo. Đây là 2 bệnh hoàn toàn khác nhau và cách điều trị cũng thế.

Giời leo là bệnh gì?

Bệnh giời leo chính là hiện tượng da bị bỏng bởi chất acid  photpho hữu cơ do côn trùng bọ giời gây ra, những vùng da bị bọ giời leo qua để lại những vệt dài tổn thương đỏ, sưng rát…bệnh thường xuất hiện khoang 5- 7 ngày là khỏi.

Bệnh zona là gì?

Bệnh Zona thần kinh là bệnh do virus gây ra có tên gọi là Herpes zoster, loại virus này gây chính là thủ phạm gây nên bệnh thủy đậu, tuy chúng ở trong cơ thể nhưng trong trạng thái ngủ chỉ khi nào chúng tái hoạt động trở lại sẽ làm cho các dây thần kinh cảm giác dưới da bị tổn thương và gây nên tình trạng nổi đỏ, ngứa, đau nhức, mủ trắng.

Do tác nhân là do virus thủy đậu gây ra nên thường những ai từng bị thủy đậu sẽ có nguy cơ gặp phải bệnh zona rất cao.

Sự giống nhau gây ra nhầm lẫn

Đều bắt đầu bởi những mụn nước nhỏ, ngày càng sưng to, đau rát, màu đỏ, xuất hiện trên diện tích nhỏ rồi lan dần sang những vùng da lân cận, đó là những triệu chứng gặp phải ở cả zona thần kinh và giời leo.

Dựa vào nguyên nhân gây bệnh

Cụ thể, zona được định nghĩa là sự tái phát lại của các virus gây ra bệnh thủy đậu. Điều này đồng nghĩa với việc, những người đã từng mắc thủy đậu hãy cảnh giác với căn bệnh này. Bởi khi bệnh thủy đậu khỏi, các virus vẫn chưa được tiêu diệt hết 100% mà vẫn còn 1 số sống sót, ẩn nấp trong các tế bào thần kinh. Sở dĩ chúng không có biểu hiện gì ra ngoài là do bị kiểm soát bởi hệ miễn dịch tự nhiên của chúng ta.

Do tuổi tác, bệnh dịch... làm giảm hệ miễn dịch, các virus này sẽ “sống dậy”, di chuyển trong các dây thần kinh khiến sợi thần kinh bị tổn thương. Biểu hiện ra ngoài bằng những những mụn nhỏ trên vùng da chứa dây thần kinh đó.

Ngược lại  giời leo là tên gọi dân gian của bệnh phát ban do bị côn trùng có độc cắn. Phổ biến nhất trong các loại côn trùng này là con “giời leo”: chúng có kích thước rất nhỏ (nhỏ hơn con rết), khó phát hiện bằng mắt thường, bò khá nhanh và thường trú ngụ ở những nơi hôi hám, ẩm thấp, chui trong quần áo bẩn để thừa cơ “tấn công” con người. Vào thời điểm giao mùa hoặc mùa nồm ẩm, mưa bão chúng ta nên cẩn thận loại bệnh này.

phan-biet-benh-zona-than-kinh-va-gioi-leo-1

Dựa vào biểu hiện bệnh

Mặc dù như đã nói ở trên, biểu hiện của zona thần kinh và giời leo khá giống nhau, dễ gây nhầm lẫn song nếu tinh ý bạn vẫn có thể phát hiện ra.

Nếu bị zona thần kinh lúc đầu vùng da phát bệnh ngả sang màu hơi đỏ, sờ vào thấy đau nhẹ. Dần dần, trên vùng da đó xuất hiện mụn nước, phát triển từ bé đến to, đỉnh điểm, những mụn nước này sẽ “già” và xuất hiện đầu mủ. Thông thường bệnh chỉ gặp ở  1 nửa người, rất hiếm khi lan sang cả người.

trieu-chung-benh-zona-than-kinh

Ngược lại, giời leo lại dễ dàng bị lây sang vùng da khác bởi người bệnh đưa tay gãi vào chỗ ngứa sau đó lại sờ tay sang chỗ da lành khác. Tuy nhiên, chỗ bị lan sang sẽ có dấu hiệu nhẹ hơn chỗ bị tổn thương ban đầu. Thêm vào đó, vùng da bị zona khi phát hiện mụn có đầu mủ rõ ràng còn bệnh giời leo thì không có các mụn nước phồng to.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn