Nằm trong nhóm này bạn có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn bất cứ ai hãy đi khám ngay

( PHUNUTODAY ) - Nằm trong nhóm này bạn có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn bất cứ ai hãy đi khám ngay để phòng ngừa nhé.

top-nhung-doi-tuong-de-mac-ung-thu-gan-hang-dau-1

 

Ung thư gan có thể bắt đầu trong gan hoặc ở nơi khác và lây lan đến gan. Ung thư gan nguyên phát là loại có nguồn gốc từ các tế bào gan. Ung thư gan thứ phát bắt nguồn từ cơ quan khác và lây lan đến cơ quan này.

Người hay hút thuốc lá

Hút thuốc thường xuyên cũng là yếu tố nguy cơ gây ung thư gan. Lượng thuốc hút mỗi ngày càng nhiều, thời gian hút thuốc càng lâu càng làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Tiêu thụ nhiều thịt chế biến:

Khi thịt được bảo quản bằng cách hun khói, phơi hay muối, hoặc bổ sung các chất bảo quản, chất gây ung thư sẽ dẫn tới tổn thương tế bào trong cơ thể. Nghiên cứu cho thấy có mối liên quan rõ ràng giữa tiêu thụ thịt chế biến và nguy cơ ung thư.

Người uống nhiều rượu

Xơ gan mạn tính do uống rượu cũng là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên ung thư gan. Những người nghiện rượu có nguy cơ mắc ung thư gan cao và thời gian sống của họ thường bị rút ngắn 10 năm so với những người khác.

Người mắc bệnh béo phì

Trong thời gian qua, tỷ lệ mắc ung thư gan trên thế giới đã tăng lên đáng kể, song song với sự gia tăng bệnh béo phì. Béo phì làm tích tụ mỡ trong gan gây nên chứng gan nhiễm mỡ dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Người mắc bệnh tiểu đường

Theo thống kê của các tổ chức y tế, số người mắc bệnh ung thư gan trên toàn thế giới đang gia tăng chóng mặt song song với việc gia tăng của bệnh tiểu đường bởi virus viêm gan C có thể tương tác với bệnh tiểu đường để gây nguy cơ ung thư gan

Các nhà khoa học cũng cho rằng, người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao gấp 3 lần so với người không mắc.

Người bị nhiễm virus viêm gan B

Những người mắc bệnh viêm gan B mãn tính có thể tiến triển thành xơ gan và ung thư gan. Theo các nhà khoa học, có khoảng 10 - 20% bệnh nhân xơ gan có thể biến chứng thành ung thư. Nguy cơ ở những người nhiễm virus viêm gan B có khả năng mắc ung thư gan cao gấp 200 lần so với người bình thường.

top-nhung-doi-tuong-de-mac-ung-thu-gan-hang-dau

 

Thói quen giúp phòng ngừa ung thư gan

- Sử dụng thực phẩm tươi sạch: giảm thiểu việc ăn uống bên ngoài sẽ giúp kiểm soát tốt lượng độc chất tiềm ẩn trong thực phẩm đưa vào cơ thể.

- Quản lý việc uống rượu bia hợp lý: giảm khối lượng và tần suất tiêu thụ rượu bia sẽ giảm gánh nặng cho gan.

- Thường xuyên vận động thể chất: giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể để chống lại các tác nhân gây hại.

- Cải thiện môi trường sống: giúp giảm các nguy cơ ô nhiễm tấn công và gây hại cho gan.

Theo:  khoevadep.com.vn