Tác dụng ít biết của quả mơ đối với sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Quả mơ là loại quả quen thuộc có nhiều tác dụng đối với sức khỏe của mỗi chúng ta. Mơ không chỉ giải khát mà còn có tác dụng chữa bệnh.

Mơ có tác dụng như thế nào?

Mơ là một loại quả được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta, mỗi năm thu hoạch một lần vào khoảng giữa tháng 3 đến đầu tháng 5. Quả mơ không chín cây, thường rụng khi còn xanh nên có người gọi là "thanh mai" (mơ xanh).

Mơ xanh khi ngâm rượu gọi là rượu thanh mai, có thể chữa viêm dạ dày, nôn mửa, đau bụng, phong thấp, đau khớp xương, phòng cảm nắng, cảm nóng.

Mơ muối gọi là diêm mai hay bạch mai (vì có lớp muối ngoài màu trắng). Bạch mai có tác dụng cân bằng sự thẩm thấu giữa tế bào và máu, kích thích ăn ngon.

Trong thịt quả mơ có chứa acid xitric, acid tactric, đường, dextrin, tinh bột, caroten, lyponen, tanin,... Trong nhân hạt có chất dầu, chất amygdalin.

qua-mo-va-nhung-cong-dung-bat-ngo-doi-voi-suc-khoe (2)

Mơ còn chứa nhiều protein, các khoáng chất như canxi, phosphor, sắt... hơn nhiều loại trái cây khác. Mơ còn chứa beta-caroten. Bbeta-caroten sẽ chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, giúp ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do, bảo vệ mắt.

Ngoài ra trong dung dịch mơ có axit pangamic chính là vitamin B15 có tỷ lện khá cao. Vì vitamin 15 có tác dụng rất tốt trong quá trình chuyển hoá trong tế bào, chống sự già nua của tế bào, trong nhóm bệnh tim mạch, hô hấp

 Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

 Trong thịt của quả mơ có nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe cong người. Mơ chứa nguồn chất xơ tự nhiên hỗ trợ tốt quá trình tiêu hóa. Hàm lượng vitamin B5 trong trái mơ thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp cho cơ thể phát triển khỏe mạnh. 

 Là chất điện giải cần thiết cho cơ thể

 Trong mơ chứa một số khoáng chất như Kali và Natri đều là chất điện giải cần thiết cho cơ thể. Đó là lý do vì sao dân gian vẫn thường ngâm quả mơ với đường làm nước uống giải khát. 

 Khi vừa đi nắng hoặc làm việc ngoài nắng, nóng nực, mặt đỏ, ra nhiều mồ hôi, uống một ly nước mơ sẽ có tác dụng giải nhiệt, giải cảm nắng, cảm nóng. 

qua-mo-va-nhung-cong-dung-bat-ngo-doi-voi-suc-khoe

 Làm việc trong môi trường nóng bức, ra nhiều mồ hôi, uống nước mơ có tác dụng chống mệt mỏi, sinh tân, chỉ khát, chống khô miệng, giảm mồ hôi, giảm mất muối qua mồ hôi và giảm được lượng nước uống. 

 Khi nóng sốt lâu ngày, uống nước mơ vừa có tác dụng thanh nhiệt, chống được tình trạng môi khô, miệng háo do nhiệt độ cơ thể tăng cao. Nước từ quả mơ cũng dùng tốt trong các trường hợp đau bụng nóng, đau bụng do kiết lị.

 Mơ muối chứa nhiều chất điện phân mà thường bị mất trong quá trình luyện tập thể thao hay lao động nặng nhọc. Vì vậy, uống nước mơ muối là cách rất tốt để khôi phục lại chất điện phân đã mất qua mồ hôi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn