Nên chọn hoa gì để đi tảo mộ trong tết Thanh Minh?

( PHUNUTODAY ) - Tảo mộ trong dịp tết Thanh Minh là nét đẹp trong văn hóa người Việt, chọn hoa gì để đi tảo mộ là thắc mắc của rất nhiều người.

Thanh Minh cắt nghĩa thì Thanh là trong, Minh là sáng, Tiết Thanh Minh là khoảng thời gian khí trời trong sáng, thanh khiết, bầu trời quang đãng, mới mẻ. Tiết Thanh Minh là một trong 24 tiết trong năm, Tết Thanh Minh thường được tính là ngày đầu tiên, năm nay rơi vào ngày 4/4 dương lịch.

Tết Thanh Minh là dịp để con cháu, gia đình đi tảo mộ, bày tỏ lòng biết ơn với ông bà tổ tiên, những người thân đã khuất.

Tảo mộ trong dịp tết Thanh Minh là một nét đẹp văn hóa từ xa xưa, vậy trong ngày này ta nên chọn loại hoa nào khi đi tảo mộ.

Thông thường, người ta chọn 3 loại hoa có màu trắng như hoa cúc trắng, bách hợp trắng, cây mã đề…

Màu trắng của những loài hoa này thể hiện sự thuần khiết, trang nghiêm, thể hiện sự tôn kính cho người đã khuất.

hoa cuc

 Hoa cúc được nhiều người lựa chọn để đi tảo mộ

Theo thay đổi của thời gian, quan niệm con người cũng thay đổi và thoáng hơn, các loại hoa cũng không nhất thiết phải là máu trắng, thay vào đó thể chọn hoa vàng, hoặc những màu sắc trang nhã khác.

Trong tiết Thanh Minh truyền thống, cành liễu mềm mại và hoa đào tươi thắm thường được dùng để tảo mộ. Còn ngày nay do mùi hương tao nhã và màu sắc thuần khiết nên hoa cúc, hoa cẩm chướng được mọi người dùng nhiều hơn. Ở rất nhiều nước châu Âu, hoa cúc được coi như gắn liền với mộ phần.

Ngoài ra, một số người còn thích chọn các loại cây bình dị mà kiên cường như hoa lay­ơn, cây hương thảo. Hoa màu vàng cũng biểu tượng cho sự đau buồn và tưởng niệm, trong đó hoa cúc vàng được sử dụng phổ biến nhất.

Hoặc có thể tùy đối tượng mà dâng hoa

Nếu là người lớn tuổi, ta nên chọn lựa hoa trắng hoặc vàng.

Nếu là bạn bè còn trẻ, cùng trang lứa có thể không cần quá chú trọng hình thức mà chọn loại hoa khi còn sống họ yêu thích.

Tuy nhiên, suy cho cùng, việc lựa chọn hoa gì đi nữa thì cốt lõi nhất vẫn là cái tâm của người đi tảo mộ, quan trọng chính là tấm lòng thành kính với những người đã khuất mà ta mong thể hiện.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link