Nên làm gì khi bị bệnh suy giáp?

( PHUNUTODAY ) - Đối với những người khi phát hiện mắc bệnh suy giáp thì người dùng nên làm gì? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Suy giáp là hội chứng đặc trưng bằng tình trạng suy giảm chức năng tuyến giáp, sản xuất hormon tuyến giáp không đủ so với nhu cầu của cơ thể, gây nên tổn thương ở các mô, cơ quan, các rối loạn chuyển hóa trên lâm sàng và xét nghiệm.

Bệnh thường gặp ở phụ nữ, chiếm tỉ lệ 2%; trong khi ở nam giới chỉ có 0,1%. Suy giáp cận lâm sàng gặp ở 7,5% phụ nữ và ở 3% nam giới, tăng dần theo tuổi. Suy giáp bẩm sinh gặp ở 1/5000 trẻ sơ sinh.

Phân loại bệnh suy giáp

Bệnh suy tuyến giáp xảy ra khi cơ chế trên hoạt động không bình thường, không sản xuất đủ hormone cho các hoạt động trong cơ thể. Suy tuyến giáp gồm 2 loại:

Suy tuyến giáp tiên phát viêm tuyến giáp Hashimoto: là tình trạng rối loạn tự miễn dịch xảy ra khi hệ miễn dịch sản xuất kháng thể tấn công tế bào của chính cơ thể. Bệnh làm giảm dần khả năng sản xuất hormon của tuyến giáp, gây tăng tiết bù TSH.

7.nen-la-gi-khi-bi-suy-giap-phunutoday.vn

Các bệnh nhân này có thể mắc các bệnh lý tự miễn của các tuyến nội tiết khác như bệnh Addison, thâm nhiễm lympho vào tuyến giáp, xơ hóa. Tùy theo sự lan rộng của thâm nhiễm lympho, tuyến giáp có thể teo, không sờ thấy hoặc bướu lan tỏa, chắc, không mềm.

Suy tuyến giáp thứ phát: do hoạt động của tuyến yên và vùng dưới đồi hoặc dưới lâm sàng, thường khởi phát muộn và khá hiếm gặp.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Đi khám bác sĩ nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi không rõ lý do hoặc có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng của suy giáp, như da khô, nhợt nhạt, khuôn mặt sưng húp, táo bón hoặc giọng nói khàn khàn khác với bình thường.

Bạn cũng sẽ cần phải gặp bác sĩ để kiểm tra định kỳ chức năng tuyến giáp nếu bạn đã từng phẫu thuật tuyến giáp trước đó; điều trị bằng phóng xạ iốt hoặc thuốc chống tuyến giáp; xạ trị vào đầu, cổ hoặc trên ngực. Tuy nhiên, nó có thể mất rất nhiều năm trước khi các biện pháp chữa trị này có thể dẫn đến suy giáp.

Hãy nói chuyện với bác sĩ về vấn đề suy giáp có thể là một nguyên nhân khiến chỉ số mỡ trong máu của bạn cao hơn bình thường. Trong trường hợp bạn đang được điều trị hormone cho tuyến giáp, lên lịch theo dõi thường xuyên như bác sĩ khuyến cáo. Ban đầu, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn đang nhận được liều lượng thuốc chính xác. Theo thời gian, liều thuốc bạn cần có thể thay đổi để phù hợp với tình trạng của cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link