Nên làm gì khi bị bệnh u não?

( PHUNUTODAY ) - Đối với những người khi phát hiện mắc bệnh u não thì người dùng nên làm gì? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Có cách nào để biết mình mắc bệnh u não hay không?

Các triệu chứng rõ nhất là gì?

Mỗi bệnh nhân thường có triệu chứng u não khác nhau. Có bệnh nhân thấy nhức đầu. Sáng thức dậy đã đau đầu và đau cả ngày, tình trạng này ngày càng tăng nặng thêm. Dấu hiệu thứ hai là run chân tay, tê chân tay, nói khó, nhìn khó (có thể nhìn thấy 2 hình ở một đồ vật hoặc con người).

Các triệu chứng thì phụ thuộc vào vị trí não bị ảnh hưởng. Ví dụ khối u chèn ép ở vùng nào của não nó sẽ thể hiện lâm sàng ra bên ngoài. Như u đằng sau não ảnh hưởng đến thị lực, có khối u làm ảnh hưởng tới chức năng vận động… Nhưng tổn thương nguy hiểm nhất là ở vùng trung tâm của não bộ, gọi là vùng thân não. Đây là vùng nguy hiểm và khó chẩn đoán.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, một số người mắc u não mà không có triệu chứng gì cả. Họ vô tình phát hiện bệnh khi đi chụp chiếu, khám bệnh thường kỳ.

Phương pháp nào được lựa chọn để cứu sống bệnh nhân?

Hướng điều trị đầu tiên phải nghĩ đến là phẫu thuật bởi trong nhiều trường hợp việc điều trị hóa chất không có tác dụng tới vùng khối u trong não.

92.nen-lam-gi-khi-bi-u-nao-phunutoday.vn
 

Bác sỹ sẽ quyết định xử lý theo 3 cấp độ sau: Thứ nhất là cắt bỏ hoàn toàn. Thứ hai là do vị trí của khối u chỉ có thể phẫu thuật lấy ra được một phần. Thứ ba là khối u nằm ở vị trí quá khó ở trên não không thể phẫu thuật được. Trong trường hợp này bác sĩ sẽ xét nghiệm, sinh thiết tế bào của khối u xem là lành tính hay là ác tính. Sau đó mới có thể quyết định xạ trị khối u hay dùng hóa chất nào để điều trị.

Để phẫu thuật, cần chụp cộng hưởng từ phát hiện vị trí và kích thước của khối u. Trong trường hợp khối u nằm ở vị trí quá khó, nếu phẫu thuật mà sau đó người bệnh bị liệt, nằm hôn mê thì chúng tôi sẽ phải cân nhắc, vì như vậy cũng coi như là ca phẫu thuật không thành công. 

Triệu chứng của bệnh ung thư não

Ở giai đoạn đầu, dấu hiệu của ung thư não dễ bị phớt lờ nhất. Lúc này, bệnh nhân có thể đối diện với tình trạng nhức đầu, suy nhược, hôn mê, buồn nôn, khó tập trung… Những biểu hiện này xuất hiện cùng lúc hoặc rời rạc khiến không ít người đánh đồng với chứng bệnh thông thường khác.

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn II, III, bệnh nhân có biểu hiện co giật, mất thính giác, tê ở các chi, giảm sự nhạy cảm, mất thăng bằng… Ngay cả khi bệnh nhân nhờ đến sự hỗ trợ của các loại thuốc hỗ trợ thính giác, thần kinh cũng khó có thể mang lại hiệu quả như mong đợi. Thậm chí, dấu hiệu này có xu hướng ngày càng trầm trọng hơn.

Trường hợp bệnh chuyển sang giai đoạn cuối, người bệnh bị tổn thương não diện rộng do khối u đã di căn. Nhiều đối tượng mắc bệnh cho biết, họ thường xuyên bị hành hạ bởi cơn co thắt khiến cơ thể cứng nhắc, cánh tay, bàn tay, chân, đầu, cổ như bị kéo ra phía sau. Thậm chí, không ít người gặp khó khăn trong việc kiểm soát động tác đòi hỏi sự uốn cong hoặc đưa vào phía trong..

Theo:  khoevadep.com.vn copy link