Nếu bạn thường ăn ổi điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn thường ăn ổi điều gì sẽ xảy ra với cơ thể - hãy tìm hiểu ngay hôm nay.

qua-oi

 

Tất cả chúng ta đều đã ít nhất một lần thử qua hương vị thơm ngon của ổi hoặc ít ra cũng đã thấy được hình dạng của trái ổi. Đây là một loại trái cây biểu tượng của nhiều quốc gia ở châu Á. Ổi có tên khoa học là Psidium guajava.

Ổi là một “kho dinh dưõng” mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho con người. Nếu người Mỹ và châu Âu có câu “Mỗi ngày ăn một quả táo sẽ không cần gặp bác sĩ” thì người Ấn Độ và những nơi có sự hiện hữu của ổi đã có câu “vài trái ổi trong mùa sẽ không cần gặp bác sĩ nguyên năm”.

Do ổi chứa rất nhiều các tác nhân làm se nên có tác dụng hỗ trợ cho một đường ruột yếu ớt khi bị tiêu chảy. Những tác nhân làm se này có tính kiềm tự nhiên và có thêm chức năng kháng khuẩn, tẩy uế, nhờ đó có tác dụng chữa lỵ bằng cách ức chế sự tăng trưởng của các loại vi sinh vật và loại bỏ những chất nhầy thặng dư trong ruột. Bên cạnh đó, những chất dinh dưỡng có trong ổi như vitamin C, carotenoids có tác dụng “bồi dưỡng” hệ tiêu hóa.

Do những đặc tính trên, ổi còn kiêm luôn chức năng hỗ trợ ruột và dạ dày trong những trường hợp những bộ phận này bị viêm nhiễm. Ổi cũng rất giàu chất xơ, hạt ổi còn phục vụ hệ tiêu hóa như một chất nhuận tràng, do đó ăn ổi sẽ giúp ruột giữ nước, làm sạch hệ tiêu hóa và các dịch bài tiết.

Hạ huyết áp

Nhiều nghiên cứu y học cho thấy nếu cơ thể chúng ta tiêu thụ những loại thực phẩm không có chất xơ thì dễ bị “dính” chứng cao huyết áp, thực phẩm được tiêu thụ sẽ mau chóng chuyển thành đường. Do trong ổi có nhiều chất xơ, chỉ số đường huyết (glycemic index) thấp nên kết hợp trong chế độ ăn hằng ngày sẽ góp phần cải thiện chỉ số cao huyết áp, hạ thấp cholesterol xấu trong máu và giảm nguy cơ tim mạch.

Giảm cholesterol trong máu

Ổi còn giúp làm giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa quá trình làm máu trở nên đặc, vì vậy làm tăng tính linh động của máu, giúp máu thoát khỏi họa “kẹt xe” và lưu thông trong cơ thể một cách dễ dàng hơn.

Giảm ho, trị cảm

Nước ép trái ổi hoặc nước sắc lá ổi rất có lợi trong việc làm giảm ho, trị cảm, đồng thời có tác dụng “dọn dẹp” hệ hô hấp. Thịt quả ổi chứa rất nhiều vitamin và sắt, nhờ đó có tác dụng ngăn ngừa bệnh cảm và các trường hợp bị nhiễm virus.

Giúp mắt sáng khỏe

Loại trái cây này giàu vitamin C cho đôi mắt sáng khỏe. Ăn ổi thường xuyên sẽ làm chậm xuất hiện hiện tượng đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng ở người lớn tuổi.

Ngăn ngừa ung thư

Theo các nghiên cứu y học cho thấy thành phần chiết xuất từ lá ổi có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư. Hơn nữa, ruột quả ổi cũng chứa chất lypocene cao, tác dụng chống ung thư. Folate trong ổi cũng giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày.

Một số lưu ý khi ăn ổi:

Mặc dù quả ổi không độc những bạn không nên ăn ổi non vì còn nhiều vị chát sẽ có hại cho chị em bị bệnh dạ dày hoặc táo bón.

Khi ăn ổi chín, bạn cũng nên bỏ hạt ổi vì hạt ổi khó tiêu, gây trở ngại cho hệ tiêu hóa.

Những người bị suy nhược cơ thể nên sử dụng ổi dưới dạng xay nhuyễn hoặc ép thành nước thì sẽ hấp thụ được tốt hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link