Nếu đang vứt đi hạt bưởi đọc bài này xong bạn sẽ hối hận cả đời

( PHUNUTODAY ) - Nếu đang vứt đi hạt bưởi đọc bài này xong bạn sẽ hối hận cả đời, hãy tìm hiểu ngay nguyên nhân nhé.

cong-dung-chua-benh-cua-hat-buoi

 

Theo các nghiên cứu thì trong vỏ hạt bưởi có chứa pectin có giá trị phòng và chữa nhiều loại bệnh như : Chống táo bón, cầm máu, sát trùng, tăng cường hấp thu dưỡng chất, giảm hấp thu lipid và cholesterol và đặc biệt nó có khả năng khống chế tăng đường huyết trước và sau bữa ăn ở người bị bệnh tiểu đường.

Pectin là một chất xơ có thể hòa tan trong nước nên chúng ta có thể chiết pectin từ bưởi một cách dễ dàng. Hạt bưởi chọn bỏ hết hạt lép. Theo hướng dẫn của Tri thức trẻ, nếu lượng hạt nhiều thì chỉ lấy khoảng 20 hạt (để chế nước pectin dùng trong 1 ngày), số còn lại đem phơi hoặc sấy thật khô (vỏ ngoài). Bảo quản nơi khô ráo

Cho hạt bưởi vào cốc, rót nước sôi (còn nóng khoảng 70-80 độ C) ngập hạt, dùng dĩa nhiều răng đánh liên tục chừng 5-6 phút rồi gạn hết nước nhầy vào một cốc riêng. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi lấy hết nước nhầy (sờ tay vào vỏ hạt thấy hết nhầy). Cũng tùy theo từng loại bưởi mà số lần đánh hạt với nước nhiều hay ít. Có một số loại phải đánh 5-6 lần mới hết nhầy. Cách bảo quản pectin có thể để tủ lạnh được 2 ngày.

Theo các nghiên cứu thì pectin có thể chữa các bệnh như tiểu đường tuýt 2 hoặc giảm béo .Người bệnh uống 50ml trước bữa ăn 10 phút, ngày uống 3 lần. Nên dùng liên tục cho đến khi đường huyết trở về bình thường. Còn đối với người giảm béo thì nên cân kiểm tra tuần 1 lần đến khi đạt yêu cầu thì dừng dùng pectin.

hat-buoi

 

Hướng dẫn cách chiết xuất pectin từ hạt bưởi:

Bước 1: Chọn những hạt bưởi không bị lép và lấy khoảng 20 hạt tươi, các hạt còn lại thì đem phơi hơi khô rồi bỏ vào bịch và bảo quản nơi khô ráo để dùng dần sau này.

Bước 2: Cho 20 hạt bưởi đã chọn vào cốc nước sôi tầm 70 đến 80 độ C (nước chỉ vừa ngập hết các hạt).

Bước 3: Dùng dụng cụ rây bột hoặc đôi đũa đánh liên tục hạt bưởi trong nước sôi suốt khoảng 5 đến 6 phút, lọc hết nước nhầy cho vào một cốc riêng.

Bước 4: Tiếp tục đánh và lọc chừng 3 đến 4 lần nữa cho đến khi sờ tay vào hạt bưởi mà thấy hết nhầy thì dừng lại (tùy từng loại bưởi mà số lần đánh hạt sẽ khác nhau).

Bước 5: Đem cốc nước nhầy (pectin) lấy được sử dụng trực tiếp trong 3 giờ sau khi chế biến.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn