Nếu món xôi bạn thường ăn vào buổi sáng - điều gì sẽ đến với cơ thể?

( PHUNUTODAY ) - Nếu món xôi bạn thường ăn vào buổi sáng - điều gì sẽ đến với cơ thể, hãy dành thời gian tìm hiểu ngay hôm nay.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và là nền tảng để cung cấp dinh dưỡng có lợi nhất cho sức khoẻ. Một bữa ăn sáng thích hợp sẽ tạo điều kiện khởi động cho một ngày mới, nạp năng lượng trong cả một ngày làm việc.

Một bữa sáng với đầy đủ chất xơ, vitamin, chất khoáng, chất đạm là lý tưởng nhất. Nhưng thói quen nấu nướng ăn sáng đã không còn do cuộc sống bận rộn nên nhiều người lựa chọn cho mình thức ăn nhanh như bún, phở, mì tôm, bánh mì,…Trong đó nhiều người thích ăn xôi vào bữa sáng bởi nó tiện lợi, giá bình dân mà lại no lâu.

an-xoi-buoi-sang1

 

Lợi ích khi ăn xôi buổi sáng:

Xôi là món ăn dân dã quen thuộc gắn bó trong cuộc sống thường ngày của mỗi người. Là món được ưa chuộng từ trẻ nhỏ, người già, từ học sinh, cho đến người đi làm. Chắc hẳn bạn cũng nằm trong số đó. Vậy nếu ăn xôi thường xuyên vào buổi sáng thì có tốt không?
Câu trả lời là có, rất tốt là đằng khác bởi xôi là một thực phẩm giàu năng lượng và giúp no lâu, tinh thần minh mẫn. Xôi chứa nhiều calo hơn bạn tưởng. Xôi nấu từ gạo nếp, cộng thêm các loại đậu, dừa nạo, vừng... cung cấp cho bạn tới 600 calo/đĩa xôi (trong khi 1 bát phở chỉ chứa 400 calo).

Đó là còn chưa kể bạn ăn các loại xôi gà, xôi thịt, xôi trứng.... Mặt khác, xôi được gọi là "thực phẩm sạch", bởi nó không có hóa chất như: bún, miến, phở.. Tuy nhiên không nên ăn nhiều. Bởi bất cứ thứ gì ăn nhiều quá cũng không tốt. Nên ăn 1 tuần khoảng 2 lần là vừa đủ, không nên ăn xôi thay ăn cơm.

an-xoi-buoi-sang

 

Nhưng một số người sau không nên ăn xôi buổi sáng quá nhiều:

- Không cho người đau dạ dày ăn xôi sáng

Những người bị đau dạ dày không thích hợp ăn xôi, nhất là vào bữa sáng. Bởi vì đỗ xanh, gạo nếp tuy lành nhưng nó lại tạo ra hơi khiến người bị dạ dày luôn ợ chua, khó chịu.

Nhất là khi bạn ăn xôi có kèm thêm các thành phần như: hành , tỏi, tiêu... sẽ khiến bạn càng ợ chua nhiều hơn.

Nguyên nhân là do trong gạo nếp, đậu hoặc khoai sắn có hàm lượng tinh bột cao mà lượng men tiêu hóa tinh bột không đủ nên có thể gây nên tình trạng nóng cổ, ợ chưa.

Hiện tượng nóng cổ, ợ chua khi ăn đồ nếp là do cấu tạo tinh bột của gạo nếp. Khác với gạo tẻ có cấu tạo tinh bột dạng sợi, gạo nếp có cấu tạo tinh bột dạng nhánh nên tinh bột thường chắc và khó chia cắt nên khi ăn nhiều cảm thấy no lâu, khó tiêu, thậm chí nhiều người còn có hiện tượng ợ chua. Do đó, chúng không tốt cho người bị đau dạ dày hay trào ngược dạ dày – thực quản.

- Phụ nữ sinh mổ, bị rạch khi sinh con nên tuyệt đối tránh ăn món xôi nếp, vì gạo nếp có tính nóng, dẻo, dễ gây sưng và mưng mủ cho vết mổ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link