Nếu phạm phải 10 điều này trong mùng 1, bạn rất dễ gặp xui xẻo trong tháng

( PHUNUTODAY ) - Để có một tháng suôn sẻ, gặp nhiều may mắn thì dân gian thường kiêng ngày mùng 1 không phạm phải 10 việc sau đây. Cùng chúng tôi tìm hiểu xem 10 việc đó là những việc gì nhé.

1. Kiêng một số món ăn

Nhiều món ăn của người Việt kiêng ăn vào đầu tháng (từ mùng 1 đến mùng 10 âm lịch), đặc biệt là ngày mùng 1 để tránh vận đen như: mực, thịt chó, thịt vịt, trứng vịt lộn, cá mè, mắm tôm, ốc, chuối…

Kiêng ăn mực vì mực là loại thực phẩm có trong danh sách “đen” của cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Nguyên nhân của điều này xuất phát từ quan niệm “đen như mực” của ông cha ta từ nhiều năm trước.

Kiêng ăn thịt chó vì người ta quan niệm ăn thịt chó đầu tháng thì cả tháng đó sẽ xui xẻo, không may mắn. Tuy vậy, thịt chó lại được coi là món giải xui nếu ăn vào cuối tháng.

mung-1-dau-thang2 phunutoday

 Ảnh minh họa

Kiêng ăn thịt vịt vì người ta cho rằng, nếu ăn thịt vịt sẽ đen đủi, “tan đàn, xẻ nghé”. Thay vì sử dụng thịt vịt, người ta dùng thịt gà với ý nghĩa cát tường hơn. Giống như thịt chó, vào những ngày cuối tháng, món thịt vịt lại được xem là món ăn “giải đen”.

Kiêng ăn trứng vịt lộn vì nếu ăn thì cả tháng sẽ không được may mắn, mọi thứ đều xảy ra trái với ý mình.

Nguyên nhân của việc kiêng ăn cá mè là do chữ “mè” đi theo với chữ “mè nheo”. Nếu ăn thì cả tháng sẽ bị đen đủi, hãm tài.

Kiêng ăn mắm tôm vì ai cũng sợ gặp điều xui xẻo cả tháng.

Kiêng ăn ốc vì ăn ốc sẽ “nói mò”.

Người miền Nam kiêng ăn chuối vì chữ “chuối” nói lái đi sẽ thành “chúi” theo giọng miền Nam nghĩa là không thể ngẩng lên được. Người miền Nam cũng kiêng tôm ngày đầu tháng vì cho rằng tôm đầu to và đi giật lùi nên khó “đầu xuôi, đuôi lọt”, do đó mọi việc sẽ khó thuận buồm, xuôi gió trong cả tháng.

Tóm lại nếu ăn những món này, bạn sẽ bị xúi quẩy, không may mắn, hãm tài cả tháng, thậm chí bị mất của, hao tổn sức khỏe.

2. Kiêng gặp gái, người vía dữ

Theo quan niệm dân gian, ra đường gặp gái hay người dữ vía là điều không may, đặc biệt là vào ngày mùng 1 đầu tháng. Đối với những người có việc phải đi làm ăn xa hay người kinh doanh, buôn bán, họ rất kỵ ra đường gặp đàn bà hay người vía dữ. Họ quan niệm, gặp gái và người vía dữ đầu tháng sẽ khiến việc buôn bán cả tháng đó không thuận lợi. Để xua đuổi sự xúi quẩy này, nhiều người thường đi vào lại nhà sau khi gặp gái. Thậm chí, có người phải hẹn gặp một người có tính cách cởi mở, hay gặp may vào đầu tháng khi ra ngoài ngõ.

3. Kiêng xuất tiền, của

Mọi người thường có quan niệm rằng đầu tháng làm gì thì cả tháng sẽ phải làm như thế. Có nghĩa là, nếu họ cho vay tiền, mượn tiền hoặc tiêu một khoản tiền lớn thì cả tháng họ cũng sẽ như thế và đó là dấu hiệu của việc không gặp may mắn về đường tiền của.

Tất nhiên, xuất tiền hay vay mượn tiền đầu tháng là việc nên tránh, nhưng những gì cần tiêu chúng ta vẫn phải tiêu, chỉ là tránh hoang phí nhất thời để đảm bảo "có kiêng có lành".

4. Kiêng ngã giá khi mua hàng, không mua hàng hoặc đổi hàng

Ngày mùng 1 đầu tháng, người Việt thường kiêng ngã giá khi mua hàng, không mua hàng hoặc đổi hàng. Theo quan niệm của người buôn bán, gặp khách hàng khó tính đầu tháng sẽ khiến việc làm ăn trong cả tháng không suôn sẻ. Do đó, người buôn bán rất kị người khách đầu tiên trong tháng tới xem hàng nhưng không mua hay ngã giá. Để xua đuổi xúi quẩy, nhiều người bán hàng còn “đốt vía” bằng cách vơ nắm rác, que củi hay tờ giấy… và châm lửa đốt ngay trước mặt người khách vô duyên đó. Họ tin rằng việc này sẽ giúp đốt được vía dữ của vị khách đó đi.

5. Kiêng đi thăm phụ nữ mới đẻ

Một trong những điều kiêng kị đầu tháng được lưu truyền trong dân gian là thăm phụ nữ mới sinh con. Bởi các cụ xưa quan niệm, gái để là “dông”, “Sinh dữ tử lành”. Đặc biệt, đối với một số người họ rất coi trọng việc kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh ngày mùng 1 đầu tháng.

6. Kiêng nói bậy, chửi tục

Nói bậy chửi tục chắc chắn cũng phản ánh một phần nào đó văn hóa của mỗi người. Đây cũng là điều mà rất nhiều người kiêng kỵ để không xuất hiện trong những ngày đầu tháng. Nhiều người quan niệm nếu đầu tháng mà nói bậy chửi tục thì cả tháng sẽ gặp những chuyện thị phi.

7. Kiêng cắt tóc

mung-1-dau-thang1 phunutoday

 Ảnh minh họa

Theo quan điểm tâm linh của người Việt, cắt tóc hay móng tay, móng chân vào ngày mùng 1 đầu tháng sẽ đem lại sự xui xẻo. Bởi tóc hay móng tay, móng chân là bộ phận của con người, không nên cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể trong những ngày đầu tháng, đầu năm.

8. Kiêng quan hệ nam nữ

Trong ngày Tết hay ngày mùng 1 đầu tháng, ngày rằm, người phương Đông có quan niệm kiêng việc quan hệ nam nữ. Quan hệ nam nữ vào những ngày này có thể đem đến những vận hạn không may, thậm chí đại hạn.

9. Kiêng đánh vỡ bát đĩa, ấm chén

mung-1-dau-thang phunutoday

 Ảnh minh họa

Ông bà ta quan niệm, từ vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Vì thế, trong ngày đầu tháng không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui xảy ra với gia đình.

10.Kiêng nói những điều rủi ro

hiều người rất kiêng kỵ việc nói tới những điều rủi ro trong ngày đầu tháng vì sợ rằng cả tháng cũng sẽ gặp phải rủi ro như lời đã nói.

 *Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn