Ngân hàng Nhà nước độc quyền vàng gây hệ lụy

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngân hàng Nhà nước độc quyền nhập khẩu và cung ứng vàng cho thị trường gây ra mối quan ngại về việc dự trữ ngoại hối có thể bị ảnh hưởng (do phải sử dụng để nhập khẩu vàng) cùng các hệ lụy.

Bản tin Kinh tế Vĩ mô số 9 được công bố ngày 23/9, trước thềm Diễn đàn Kinh tế mùa thu do Ủy ban Kinh tế Quốc hội chủ trì vào cuối tuần, trong đó đưa ra những góc nhìn mới về tình hình kinh tế trong nước và thế giới 6 tháng đầu năm, nhận định tình hình cuối năm và một số khuyến nghị. Riêng phần nhận định chính sách tiền tệ, mà đặc biệt là điều tiết thị trường vàng - ngoại hối, được dành hơn 3 trang trong cả bản tin 36 trang phủ khắp các vấn đề kinh tế, tài chính trong, ngoài nước.

Ủy ban Kinh tế cho rằng chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn còn quá lớn.

"Quản lý thị trường vàng chưa đạt được mục tiêu quan trọng do Quốc hội đặt ra là giảm sự chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước liên tục cung cấp khối lượng vàng quy mô lớn thông qua các phiên đấu thầu, chênh lệch giá vàng vẫn duy trì ở mức đáng kể", bản tin viết.

Theo các tác giả, chênh lệch đáng kể này có thể kích hoạt các hoạt động nhập lậu do giới đầu cơ có thể chuyển hóa vàng lậu sang nữ trang trong bối cảnh nhu cầu còn lớn. Mặt khác, kinh tế còn bất ổn nên vàng vẫn được coi là nơi trú ẩn an toàn để doanh nghiệp hay người dân bảo toàn vốn và cất trữ giá trị. Với nhu cầu vàng trên thị trường còn lớn như hiện nay, việc Ngân hàng Nhà nước độc quyền nhập khẩu và cung ứng vàng cho thị trường gây ra mối quan ngại về việc dự trữ ngoại hối có thể bị ảnh hưởng (do phải sử dụng để nhập khẩu vàng) cùng các hệ lụy.

Hai chức năng quản lý, giám sát thị trường và trực tiếp kinh doanh vàng chưa được tách bạch rõ ràng cũng là vấn đề gây quan ngại. Trong khi đó, điều tiết thông qua những áp chế hành chính có thể đạt được một số mục tiêu nhất định trong ngắn hạn, song có thể gây hệ lụy trong trung và dài hạn, nếu chính sách độc quyền còn kéo dài, các nguyên tắc của kinh tế thị trường chưa được tuân thủ đầy đủ, dẫn đến các rủi ro sẽ bị “dồn nén” và tích lũy lại có thể sẽ bùng phát khi vượt qua một ngưỡng nhất định.

"Bởi vậy, hiệu quả của các chính sách quản lý thị trường vàng hiện nay cần được tiếp tục nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng hơn để có thể có những điều chỉnh chính sách nếu cần thiết nhằm hướng tới một thị trường vàng hiện đại và hiệu quả, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng bền vững", các tác giả nhấn mạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn