Những thực phẩm đại kỵ với người đau dạ dày

( PHUNUTODAY ) - Đau dạ dày là căn bệnh nhiều người mắc phải. Nguyên nhân đau dạ dày bắt nguồn từ chính thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là những thực phẩm người bị đau dạ dày nên tránh xa.

Những thực phẩm đại kỵ với người đau dạ dày

Bệnh đau dạ dày hay viêm loét dạ dày, tá tràng ngày càng phổ biến khi cuộc sống công nghiệp phát triển và người dân thường xuyên sử dụng những bữa ăn nhanh nhiều hơn.

nguyen-nhan-gay-viem-da-day

 Nguyên nhân gây đau dạ dày bắt nguồn chủ yếu từ thói quen sinh hoạt, ăn uống

Viêm loét dạ dày, tá tràng là bệnh tiêu hoá phổ biến, thường diễn biến dai dẳng, dễ phát triển thành mãn tính, với các thời kỳ đau cấp xen kẽ các đợt lùi bệnh. Bệnh thường gây đau đớn cho bệnh nhân, ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ và sinh hoạt của người bệnh, dễ gây biến chứng nguy hiểm như xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, ung thư dạ dày.

Dấu hiệu nhận biết bệnh đau dạ dày

Đau thượng vị

Rất nhiều người bị đau dạ dày chịu đựng những cơn đau âm ỉ ở thượng vị. Đây là dấu hiệu ghi nhận được cả ở người mắc bệnh tá tràng. Cảm giác đau thường là do tùy từng người đau âm ỉ, tức bụng, nóng rát khó chiu… nhưng không có cảm giác đau quằn quại và cơn đau thường xảy ra khi cơ thể đói quá hoặc có thể no quá.

Ăn kém

Do ăn không tiêu và tức bụng nên người đau dạ dày thường có biểu hiện kém ăn. Tuy nhiên không phải ai kém ăn cũng đều do mắc bệnh dạ dày.

Ợ chua, ợ hơi

Đây là dấu hiệu rất quan trọng của bệnh đau dạ dày. Do hoạt động dạ dày bị rối loạn nên thức ăn bị khó tiêu và dẫn tới lên men. Bệnh nhân có thể bị ợ hơi, ợ chua và ở lên nửa chừng và kèm theo đó là các dấu hiệu đau sau mũi ức hoặc sau xương ức (dấu hiệu đau thượng vị).'

Buồn nôn và nôn

Ít người nhận biết ra dấu hiệu của bệnh dạ dày bao gồm cả việc buồn nôn và nôn. Triệu chứng này là biểu hiện của các bệnh có liên quan tới dạ dày gây ra nôn như: viêm dạ dày cấp, loét dạ dày tá tràng, ung thư dạ dày, hẹp môn vị, chảy máu dạ dày.

Người bị đau dạ dày không nên ăn gì?

Dưới đây là một số thực phẩm người bị đau dạ dày nên tránh ăn:

- Các loại rau bắp cải, súp lơ, cải Brusels

- Trái cây như táo, dưa hấu cũng không tốt cho người bị đau dạ dày

- Hạt tiêu đỏ và hạt tiêu đen đều gây kích ứng ruột. Vì thế người bị đau dạ dày không nên ăn hạt tiêu.

- Gia vị thực phẩm và thực phẩm chiên cũng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

- Trái cây có múi

- Chất kích thích, cà phê, socola và rượu bia...

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn