Ngày gia đình Việt Nam: Hướng dẫn cách làm 3 món ăn khiến cả gia đình xuýt xoa

( PHUNUTODAY ) - Nhân ngày kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam năm nay, các bạn đã có ý tưởng nào hấp dẫn cho cả gia đình của mình chưa? Nếu chưa, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những món ăn nên nấu trong ngày ý nghĩa này nhé!

1. Gỏi cổ hũ dừa tôm thịt lạ miệng, hấp dẫn

Chuẩn bị nguyên liệu:

Cổ hũ dừa - 200 gr

Thịt ba chỉ - 100 gr

Tôm - 100 gr

Dưa leo - 1 trái

Cà rốt - 1 củ

Hành tây - 1/2 củ

Rau ăn kèm - rau răm, rau mùi

Đậu phộng - 100 gr

Tỏi - 2 - 3 nhánh

Ớt - vài quả

Hành tím - 3 - 4 củ

Gia vị - nước mắm, muối, đường, dấm, dầu ăn

Hướng dẫn các bước thực hiện:

5.nhung-mon-an-nen-nau-trong-ngay-gia-dinh-viet-nam-1-phunutoday.vn

 

Bước 1:

Cổ hũ dừa các bạn nên chọn phần non, bỏ phần già, thái lát mỏng ngâm trong nước lạnh. Sau đó các bạn rửa sạch lại, để ráo nước.

Bước 2:

Thịt heo mua về các bạn đem rửa sạch, luộc chín với chút gia vị, sau đó thái lát mỏng. Các bạn có thể cho thêm củ hành tím nướng, vài cái nấm hương khi luộc thịt để món thịt được thơm ngon, không có mùi hôi.

Tôm mua về các bạn cắt bớt râu rồi đem rửa với một chút rượu để khử mùi tanh, sau đó các bạn rửa lại tôm sạch với nước rồi đem luộc chín, bóc vỏ, chú ý chừa lại phần đuôi cho đẹp.

Bước 3:

Hành tây các bạn bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng rồi ngâm với dấm đường cho khỏi hăng mà vẫn giữ được độ giòn của hành tây.

Bước 4:

Dưa leo mua về các bạn rửa sạch rồi đem ngâm với nước muối, sau đó rửa sạch lại lần nữa, để ráo nước rồi bổ đôi, cắt lát chéo.

Cà rốt các bạn gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi.

Rau răm, rau mùi các bạn bỏ rễ, gốc già, lấy phần non rửa sạch rồi thái nhỏ.

Bước 5: 

Đậu phộng các bạn rang chín, bóc vỏ, giã giập.

Tỏi các bạn bóc vỏ, rửa sạch rồi bằm nhỏ.

Ớt các bạn rửa sạch, xắt lát.

Chanh các bạn cắt miếng, vắt lấy nước cốt.

Hành tím các bạn bóc vỏ, rửa sạch để ráo nước rồi thái lát, phi thơm.

Bước 6: 

Pha nước chấm trộn gỏi: trong một cái bát nhỏ, các bạn cho 1,5 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 1 thìa nước cốt chanh, tỏi bằm, ớt. Chú ý có thể tuỳ chỉnh tỷ lệ theo loại nước mắm và khẩu vị của bạn. Sau đó, các bạn khuấy đêu cho đường tan hết và các nguyên liệu hòa quyện với nhau.

Bước 7:

Tiếp theo, các bạn cho các nguyên liệu cổ hũ dừa, cà rốt, dưa leo, hành trắng vào một cái tô lớn. Dưới từ từ 2/3 chỗ nước trộn gỏi trên vào trộn đều, để khoảng 5 phút cho ngấm. Sau đó các bạn cho tôm, thịt và chỗ nước trộn gỏi còn lại vào trộn cùng, nêm nếm vừa miệng.

Cuối cùng, các bạn cho gỏi ra đĩa, rắc chút rau thơm xắt nhỏ, lạc rang, hành phi lên trên là được.

2. Hấp dẫn với lẩu hải sản tươi ngon

Chuẩn bị nguyên liệu

2-3 quả cà chua

700gr nghêu

500gr tôm sú

2 con mực lá

300gr thịt bò

3 nhánh sả cây

1 nhánh gừng, 1 nhánh riềng, 1 củ tỏi, hành tím, lá chanh, ớt, đường, nước mắm, muối, ớt bột

Nấm đùi gà, nấm đông cô, nấm rơm

Ăn kèm: rau nhút, rau muống, bún, bắp chuối bào

Hướng dẫn các bước thực hiện:

5.nhung-mon-an-nen-nau-trong-ngay-gia-dinh-viet-nam-2-phunutoday.vn

 

Bước 1: Nấu nước dùng:

Để nấu nước dùng ngọt, bạn có thể ninh xương ống bằng cách trụng sạch qua nước sôi sau đó cho vào nước ninh lửa vừa cùng 2-3 củ hành tây nướng thơm trong 90 phút. Lưu ý canh vớt nước cho nước dùng trong.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu:

Tiếp đến bạn sơ chế các nguyên liệu nấu nước dùng lẩu: Cà chua cắt múi cau. Sả cây đập giập, cắt khúc dài. Lá chanh vo hơi lát. Riềng, gừng cạo sạch vỏ, đập giập, thái lát.

Bước 3: Chế biến:

Cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo, thêm hạt điều vào đảo nóng sau đó vớt ra để lấy màu đẹp. Thêm gừng, riềng, sả vào phi thơm.

Trút nước dùng vào nấu cùng. Sau đó đợi nước dùng sôi thì thêm lá chanh, cà chua vào nấu cùng. Nêm nếm 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ớt hoặc sa tế tùy thích, nếm lại sao cho có vị chua, ngọt vừa vặn.

Bước 4: Chế biến đồ làm lẩu:

Tôm rửa sạch, để ráo. Mực làm sạch, cắt khoanh vừa ăn. Nghêu ngâm sả ớt xắt để nhả cát, chà sạch vỏ, để ráo. Thịt bò thái lát mỏng. Rau muống lặt bỏ lá, cắt khúc. Bắp chuối bào rửa sạch, để ráo. Rau nhút lặt cọng vừa ăn. Nấm sơ chế, cắt đôi hoặc thái lát mỏng.

Khi ăn thì bạn đợi cho nước lẩu sôi, sau đó cho nghêu vào trước để tiết ra nước ngọt, sau đó cho dần các loại hải sản vào, chần vừa tới, không chín quá cũng không bị sống quá. Thêm rau và nấm vào ăn cùng. Vậy là chúng ta đã hoàn thành rồi nhé!

3. Nức mũi với món Bún bò huế chả cuộn gia heo

Chuẩn bị nguyên liệu

Giò sống

Da heo

Hành tây, sả cây, chanh

Bún, rau sống, rau muống bào

Ớt sa tế

100gr ớt hiểm xay

50gr ớt bột

100gr sả băm nhuyễn

20gr tỏi xay

Dầu ăn, đường, nước mắm

Thịt nạm (hay bắp bò), gân bò, thịt tái rửa sạch.

Hướng dẫn các bước thực hiện:

5.nhung-mon-an-nen-nau-trong-ngay-gia-dinh-viet-nam-3-phunutoday.vn

 

Bước 1: Làm nước dùng:

Đầu tiên, bạn phi tỏi xay với ớt sa tế, cho bắp nạm gân vào xào cho săn, đổ nước dùng vào. Cho bó sả cây cắt khúc, thơm cắt khúc, mắm ruốc Huế đổ nước lạnh pha loãng đổ vào nồi, nêm nếm vừa miệng.

Sau đó bạn vớt các loại thịt cắt khoanh. Trụng bún, nêm rau răm. Hành tây cắt khoanh.

Hành lá, bỏ thịt, chan nước dùng ăn kèm rau sống.

Bước 2: Làm chả cua cuộn da heo

Giò sống quết chung với cua lột, bỏ thêm hành tỏi băm, dầu màu điều, nêm đường hạt nên tiêu quết dai.

Rửa da heo cạo sạch, trải ra cho chả cua dàn mỏng lên, cuộn chặt tay, cột chỉ thật chặt đem hấp cách thủy, chín vớt ra cắt khoanh.

Bước 3: Làm ớt sa tế

Ngâm ớt bột với 3 muỗng nước nóng, đợi nở mềm vớt ra. Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào và xào sả, tỏi cho đến khi khô lại. ( Sả cực kì hút dầu nên rất dễ bị khô, vì vậy nên cho nhiều dầu một chút để khi sả khô lại là lúc sả tỏa mùi thơm tự nhiên).

Cho ớt bột đã ngâm nở và ớt đã băm nhuyễn vào xào chung. Cho 2 muỗng canh đường cùng 5 muỗng canh nước mắm vào rồi để lửa liu riu cho đến khi sa tế khô keo lại là được.

Phi tóp mỡ vớt tóp ra trộn chung với ớt sa tế. Cho vào hủ thủy tinh khô sạch, bảo quản ngăn mát tủ lạnh, khi ăn dùng muỗng sạch múc. Dùng mỡ nước xào sa tế rất ngon nha.

Vậy là chúng ta đã thành công rồi nhé! Chúc các bạn thành công! 

Theo:  khoevadep.com.vn