Báo Trung Quốc "khâm phục" U23 Việt Nam vì đã cho bóng đá Trung Quốc bài học ngay trước cửa nhà

( PHUNUTODAY ) - Gần đây, các tờ báo lớn của nước chủ nhà giải U23 châu Á 2018 - Trung Quốc đã đưa tin ca ngợi và bày tỏ sự khâm phục chặng đường vào chung kết của U23 Việt Nam

 "Hết tỏa sáng ở Sina Golden Futsal League tới tỏa sáng ở AFC, Việt Nam dạy bài học cho Trung Quốc ngay trước cửa nhà", đó chính là tiêu đề bài báo trên trang Sports.sina sau trận thắng thuyết phục của U23 Việt Nam ở bán kết gặp U23 Qatar. Trong trận đối đầu với Qatar tại bán kết vừa qua, U23 Việt Nam đã giành chiến thắng 4-3 trong loạt sút luân lưu, sau khi hòa 2-2 ở 120 phút thi đấu. 

U23-Viet-Nam-da-tu-ket-chau-a-Quoc-Vuong-chi-ra-diem-yeu-chi-tu-u23-1516329393-860-width660height407
Đội tuyển U23 Việt Nam. Sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam gây nhiều chú ý với báo giới Trung Quốc.

Tờ Sports.sina nhận xét rằng tại giải giao hữu Sina Golden Futsal League kết thúc hồi giữa tháng 1, U23 futsal Việt Nam đã khiến giới thể thao Trung Quốc "sững sờ" khi liên tục chiến thắng các đội bóng chủ nhà.

"Chỉ nửa tháng sau, lại là giải đấu tổ chức ở Trung Quốc, Việt Nam liên tục cất bài ca chiến thắng trước các đối thủ Tây Á hùng mạnh như Qatar, Iraq... để vào chung kết U23 châu Á. Chúng ta buộc phải nhìn thẳng vào sự tiến bộ của đội bóng bị đánh giá là yếu kém năm nào" - bài viết có đoạn.

"Trước kia bóng đá Trung Quốc vượt trội so với Việt Nam, bây giờ họ liên tục dạy bài học cho chúng ta ngay trước cửa nhà. Những người làm bóng đá Trung Quốc đều nên suy nghĩ sâu sắc vấn đề này".

Trang thể thao này còn viết trên Weibo: "Bóng đá Việt Nam trở thành đề tài sôi nổi những ngày qua. Rốt cuộc sự tiến bộ của họ đáng sợ đến mức nào?". Một người dùng mạng xã hội này bình luận: "Bây giờ đến cơ hội thua Việt Nam còn chẳng có". Trong khi tài khoản Sơn Đông Lâm khẳng định: "Không phải Trung Quốc yếu đi mà là Việt Nam đã mạnh hơn". 

u23(4) (1)
Truyền thông Trung Quốc bất ngờ trước sự tiến bộ vượt bậc của nền bóng đá Việt Nam. 

Ngoài ra, rất nhiều trang thể thao Trung Quốc cũng dành sự kính nể với đội tuyển U23 Việt Nam. Tân Hoa Xã có bài phân tích "Bóng đá Trung Quốc học được gì qua kỳ tích của U23 Việt Nam?".

Tác giả bài báo đánh cho rằng, nhìn vào sự nỗ lực của bóng đá Việt Nam suốt những năm qua thì kết quả họ đạt được tại U23 châu Á 2018 không phải là sự ngẫu nhiên mà đó là kết quả tất yếu sau một quá trình. Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, đội tuyển trở nên vừa nhanh nhẹn vừa giỏi kỹ thuật. Từ rê bóng cá nhân tới phối hợp đồng đội, các đường bóng đều trơn tru. Trong đó, cầu thủ Nguyễn Quang Hải rất giỏi trong việc nắm bắt cơ hội.

Ngoài ra, bài báo còn ca ngợi ý chí ngoan cường của các cầu thủ Việt cùng tâm lý vững chắc dù bị dẫn trước, từ đó chỉ ra: "Đối diện với sự phán xét bất lợi của trọng tài, cầu thủ Trung Quốc liên tục gân cổ nói lý lẽ, trong khi Việt Nam vẫn chú tâm vào trận đấu...Cũng như Trung Quốc, Việt Nam chưa từng đạt thành tích gì tại giải đấu này. Tuy nhiên họ không vì lạc hậu hoặc các lý do khác mà bồng bột, hấp tấp. Sự chín chắn đó chính là vốn quý của đội Việt Nam".

bao-trung-quoc-bong-da-viet-nam-day-chung-ta-ngay-truoc-cua-nha
Trang bìa của tờ Bóng Đá (Trung Quốc).  

Tờ Tân Hoa Xã cũng nhận định: “10 năm mài kiếm, bóng đá Việt Nam đã bắt đầu nếm thành quả từ việc chú trọng đào tạo". Tuy nhiên, tác giả bài báo cũng cho rằng vào chung kết không đồng nghĩa Việt Nam trở thành đội bóng số một châu Á.

Tác giả cũng đưa ra quan điểm về nền bóng đá Trung Quốc: “Nhưng trong khi người khác ngày một nỗ lực và tiến bộ, bóng đá Trung Quốc nên hiểu rằng, tự tin mù quáng và bao bọc quá kỹ lưỡng sẽ không cứu nổi bóng đá nước nhà".

Tân Hoa Xã kêu gọi xây dựng chính sách huấn luyện các tài năng bóng đá, tạo môi trường đào tạo chuyên nghiệp cho thanh thiếu niên. Tờ Bóng Đá số ra ngày 25/1 đưa sự kiện Việt Nam vào chung kết U23 châu Á lên trang nhất, với dòng tiêu đề: "Họ dựa vào gì để vào chung kết? Giải mã U23 Việt Nam". Đồng quan điểm với Tân Hoa Xã, tờ này nhận định Việt Nam thành công sau quá trình chú trọng bồi dưỡng nhân tài thể thao, tạo dựng cơ sở vững chắc cho việc phát triển bóng đá...

Xem thêm>>>

Tôi đã bỏ lỡ mối tình đầu của mình như thế nào?

"Bà xã" HLV Park Hang-seo: “Ông xã và các chàng trai hãy cố lên! Hãy làm nên một trận đấu không thể nào quên”

Nóng rực không khí trước giờ G: Hoa mắt vì ngập cờ đỏ sao vàng tại Hà Nội để cổ vũ U23 Việt Nam

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn