Ngày mai 30/9 hiện tượng “trăng đen” hiếm gặp ngày tận thế đến gần?

( PHUNUTODAY ) - Một sự kiện thiên văn hiếm hoi có tên “trăng đen” sẽ xuất hiện vào tối thứ Sáu tuần này (30/9) và khiến cho bầu trời của vùng Tây bán cầu tối đen lại như đêm 30.

Theo Express, vào tối thứ 6 (30/9)  hiện tượng thiên văn kỳ lạ có tên "'Trăng đen' sẽ xảy ra. Do khác biệt về múi giờ nên ở Anh, hiện tượng hiếm gặp này sẽ xuất hiện lúc 1h11’ ngày 1/10.

Theo các nhà khoa học cho biết, hiện tượng 'Trăng đen' xảy ra khi các phần được Mặt trăng chiếu sáng rơi vào bóng của Trái đất khiến cho người ta không thể quan sát được.

trang-den phunutoday.vn

 Ảnh minh họa

Hồi đầu tháng, hiện tượng 'nhật thực hình khuyên' xảy ra ở khu vực Trung Phi và Nam Ấn Độ Dương cũng làm dấy lên mối lo ngại về ngày tận thế của con người. Ngay sau đó, các nhà nghiên cứu phải đưa ra lời giải thích rằng "nhật thực hình khuyên" xuất hiện do Mặt trăng không thể che hết mặt trời mà để lại những rìa sáng vòng tròn.

Sự kiện “trăng đen” hiếm

Những người sống ở vùng Đông bán cầu phải đợi cho đến tháng tiếp theo để chứng kiến sự kiện hiếm hoi này và có thể nó sẽ trùng với lễ Halloween. Chúng ta đã chứng kiến nhiều hiện tượng mặt trăng khác nhau như trăng máu, trăng xanh, siêu trăng, nhưng mặt trăng đen vẫn còn là một định nghĩa rất mới đối với các nhà khoa học.

Kỳ trăng tròn thứ ba trong một mùa (một trong bốn kỳ trăng tròn) được gọi là trăng xanh như trong Lịch nhà nông của nông dân. Trăng đen là lần xuất hiện kỳ trăng mới thứ hai trong một tháng. Trăng xanh là lần xuất hiện kỳ trăng tròn thứ hai trong một tháng.

Một số nền văn hóa cho rằng mặt trăng màu đen chỉ xảy ra khoảng một lần mỗi 19 năm, khi tháng Hai không có một kì trăng tròn nào. Trăng đen sắp tới sẽ xảy ra vào lúc 8:11 tức 5:11 giờ Thái Bình Dương vào thứ 6 ngày 30/9 đối với những người sống ở Tây bán cầu, bao gồm Bắc và Nam Mỹ.

trang-den1 phunutoday.vn

 Trăng đen xuất hiện, tận thế đến gần?

Đối với vùng Đông Bán Cầu (châu Âu, châu Phi, châu Á, châu Úc), trăng đen sẽ xuất hiện vào tháng tới, vào ngày 30 hoặc 31/10, tùy thuộc vào nơi bạn sống.

Vậy Mặt Trăng đen sẽ trông như thế nào? Nó sẽ hoàn toàn biến mất trên bầu trời và khiến cho màn đêm không hề có chút ánh sáng nào. Một vài ngày sau đó, bạn sẽ thấy một mảnh trăng bạc hình lưỡi liềm trên bầu trời.

Nguyệt thực toàn phần hay Mặt Trăng máu là hiện tượng thiên văn bình thường khi mặt trăng đi vào vùng bóng tối của Trái Đất và che mất nguồn ánh sáng Mặt Trời. Còn màu đỏ như máu của Mặt Trăng là do ánh sáng từ bề mặt Mặt Trăng bị khúc xạ khi xuyên qua khí quyển Trái Đất và biến thành màu đỏ rực qua mắt người (giống như cơ chế nhuộm đỏ bầu trời mỗi khi bình minh và hoàng hôn).

Tận thế?

Một người tin vào thuyết âm mưu viết trên Facebook: “Những dấu hiệu này cho chúng ta biết rằng Chúa sẽ sớm xuất hiện. Chúng ta đang tiệm cận đến với tận cùng thế giới và là dấu chấm hết cho sự sống trên Trái đất. Không ai có thể thoát khỏi điều sắp xảy đến với Trái đất”.

“Chúa tể khiến Mặt trăng đỏ như máu… và giờ lại chuyển màu đen”, một lời bình luận khác viết.

Những lời đồn đại này bắt nguồn từ Kinh Thánh, trong Luca 21:25-26, “Sẽ có các điềm lạ trong mặt trời, mặt trăng cùng các ngôi sao”, dẫn đến “trái tim của con người rơi rụng vì sợ hãi”.

Tuy vậy, các nhà khoa học khẳng định nhân loại không phải quá lo sợ. Trái đất sẽ tiếp tục chu trình bình thường trong và sau hiện tượng Trăng đen.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn