Nghị lực phi thường của cô giáo xương thủy tinh hơn 10 năm dạy học miễn phí

( PHUNUTODAY ) - Nguyễn Thị Ngọc Tâm mắc căn bệnh xương thủy tinh bẩm sinh nên từ khi chào đời đến nay, cô gái này đã phải chịu nhiều đau đớn do căn bệnh gây ra.

"Cô giáo Tâm" là cách những người dân tại thôn Trại 4, xã Yên Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định và những học trò nhỏ dành cho Nguyễn Thị Ngọc Tâm – cô gái 26 tuổi, nặng 15kg. Ngay từ khi mới lọt lòng mẹ, Tâm không may mắc chứng bệnh xương thủy tinh, từ đó quãng đời tuổi thơ của cô luôn gắn liền với bệnh tật và nỗi đau về thể xác lẫn tâm hồn.

Do mắc bệnh bẩm sinh, cộng với nhiều lần bị gãy xương và các chứng bệnh khác như tim, phổi, dạ dày, phế quản nên sức khỏe của Tâm rất yếu và hoàn toàn không đi lại được. Với cơ thể nhỏ bé chưa đầy 15kg, các chân bị teo nhỏ, ngồi lọt lỏm trong chiếc ghế gỗ, mọi sinh hoạt cá nhân phải nhờ gia đình trợ giúp.

kham-phuc-co-gai-xuong-thuy-tinh-hon-10-nam-day-hoc-mien-phi-16665601_888507227959072_17791470956924228_o-1499954686-width500height376

Cô giáo xương thủy tinh - Nguyễn Thị Ngọc Tâm.

Tuy thể xác bị bệnh tật hành hạ là vậy nhưng nghị lực vượt lên số phận của Tâm khiến nhiều người phải nể phục. Khi đến tuổi đi học, Tâm ao ước được đến trường như các bạn cùng trang lứa nên ông bà ngoại và cha mẹ Tâm hiểu và tạo điều kiện giúp Tâm đến trường. Với bản tính thông minh cộng thêm sự cần cù không phụ lòng ông bà, cha mẹ và thầy cô, 9 năm đi học Tâm luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Dù rất ham học và thông minh nhưng việc học tập của Tâm cùng bạn bè cùng trang lứa cũng phải dừng lại khi Tâm bắt đầu vào cấp 3. Phần vì đoạn đường từ nhà đến trường cấp 3 quá xa (khoảng 15km) gia đình không có phương tiện để đưa đón, phần vì sức khỏe của Tâm cũng yếu, chưa kể chỉ cần ngồi lệch tư thế hoặc va chạm nhẹ cũng có thể khiến Tâm bị gãy xương.

"Còn về số lần gãy xương thì không thể nhớ hết, chỉ cần ngồi lệch tư thế thì xương cũng có thể bị gãy. Có khi vừa đến bệnh viện bó bột xong, trên đường về nhà được nửa đường lại gãy chỗ khác nên lại quay lại bệnh  viện để băng bó. Vì vậy nên giờ mình cũng chỉ cố gắng bảo toàn để xương không bị gãy nữa thôi", Tâm chia sẻ.

Để đỡ buồn, Tâm đã quyết định kèm cặp miễn phí cho các em nhỏ gần nhà. Cách Tâm chỉ dạy các em nhỏ rất tận tình, dễ hiểu và sáng tạo nên các em nhỏ sau một thời gian được Tâm kèm cặp đều có kết quả học tập tốt hơn. Tính đến nay là đã hơn 10 năm Tâm thực hiện được công việc thắp sáng tri thức cho các em nhỏ trong vùng.

a2-1479621025034

 Cô giáo Tâm giúp các em củng cố được kiến thức trên lớp và hướng dẫn phương pháp học tập hiệu quả nhất.

Mùa hè là thời gian Tâm bận bịu nhất, vì số lượng học sinh đông nên Tâm không chỉ dạy 2 ca sáng, chiều mà còn phải tách dạy thêm cả ca tối. Các học sinh đến học không chỉ ở trong xã Yên Quang mà còn đến từ các xã khác như Yên Hồng hay tỉnh Ninh Bình, Thái Bình. Nhiều em nhà xa còn ở lại nhà cô ăn cơm, đến tối bố mẹ mới đến đón về.

Không phụ công sức và tấm lòng của Tâm, nhiều em từng được Tâm kèm cặp đã đỗ vào các trường Đại học danh tiếng tại Hà Nội. Nhiều em nhỏ khác cũng được chọn vào trong các đội tuyển đi thi học sinh giỏi ở huyện, tỉnh. Với Tâm, đây là nguồn động lực giúp bạn có thêm niềm tin, có thêm sức khỏe để tiếp tục giúp đỡ những em học sinh khác.

Mang trong mình căn bệnh xương thuỷ tinh với thời gian sống ngắn ngủi, nhưng cô gái nhỏ Nguyễn Thị Ngọc Tâm lại chứa đựng trong mình một năng lượng sống đặc biệt.

Ban ngày, Tâm cố gắng giảng dạy cho các em học sinh một cách tận tình, nhưng đến ban đêm Tâm lại phải chịu đựng nỗi đau về thể xác do bệnh tật hành hạ, nhưng Tâm không hề kêu than. Không những vậy Tâm còn làm thơ, viết văn dự thi các cuộc thi lớn nhỏ trên báo, đài tổ chức và gặt hái được những giải thưởng nhất định.

a4-1479621025020

Bài thơ "Tuổi thơ" do Nguyễn Thị Ngọc Tâm sáng tác. 

Số tiền nhuận bút, phần thưởng Tâm nhận được khi tham gia viết thơ, bài dự thi Tâm đều dành để mua sách, mua vở tặng lại các em học sinh vào các dịp như kết thúc học kỳ 1, kết thúc học kỳ 2 để động viên khích lệ tinh thần cho các em.

Tâm chia sẻ về ước mơ của mình rằng cô ước mình có sức khỏe, để có thể kèm thêm cho các em học tập, làm nhiều bài thơ, viết nhiều bài dự thi để có thêm tiền mua sách cho các em và phần nào phụ giúp cha mẹ tiền thuốc của mình. Cô gái nhỏ cũng muốn truyền cảm hứng cho những người có hoàn cảnh như mình có thêm niềm tin vào cuộc sống. Không quan trọng bạn sống lâu quan trọng là phải sống ý nghĩa. Vì sống không có nghĩa là tồn tại.

Nguyễn Thị Ngọc Tâm - Cô giáo xương thuỷ tinh cũng là minh chứng sống chứng minh rằng dù bất cứ ai, người lành lặn hay khuyết tật, đều có thể làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa, nếu chúng ta có đủ niềm tin vào cuộc sống.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn