Nghi mắc bệnh viêm màng não, bệnh nhi 30 tháng tuổi t.ử v.ong

( PHUNUTODAY ) - Bệnh nhi nhập viện tại bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM với các triệu chứng sốt cao, đau đầu, nổi ban...

Ngày 15/2, sở Y tế TP.HCM cho biết, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện 1 trường hợp bệnh nhi tử vong nghi mắc bệnh viêm màng não do vi rút não mô cầu.

Theo người đưa tin, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc sở Y tế TP.HCM cho biết, bệnh nhi 30 tháng tuổi tử vong, ngụ quận 8, TP.HCM. Trước đó, bệnh nhi nhập viện tại bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM vào ngày 10/2 với các triệu chứng sốt cao, đau đầu, nổi ban...

viem nao mo cau 1 - phunu

Biểu hiện bệnh vi rút mô cầu tấn công (ảnh minh họa).

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhiễm vi rút não mô cầu. Sau 6 giờ nỗ lực cứu chữa nhưng do tình trạng bệnh quá nặng bệnh nhi đã tử vong. Sở Y tế TP.HCM đã cho lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến viện Pasteur TP.HCM để kiểm tra nguyên nhân chính xác.

Bác sỹ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho biết, ngay sau khi xuất hiện ca bệnh, đơn vị này đã thực hiện khoanh vùng, xử lý để dịch bệnh không thể lây lan.

Bác sĩ Dũng khẳng định: “Chúng tôi đã cấp phát kháng sinh phòng ngừa cho những người từng tiếp xúc với bệnh nhi, tiến hành vệ sinh khử khuẩn dụng cụ, vật dụng và khu vực xung quanh nhà có ca bệnh đồng thời giám sát khu vực có ca bệnh trong vòng 10 ngày để xử lý kịp thời nếu có ca bệnh mới phát sinh”.

viem nao mo cau 2 - phunu

Ảnh minh họa.

Bệnh màng não cầu (viêm màng não mô cầu) gây bởi vi khuẩn Neisseria meningitidis (còn gọi là khuẩn màng não cầu). Vi khuẩn này được chia thành 13 nhóm huyết thanh ký hiệu bằng các chữ trong bảng chữ cái như A, B và C.

Triệu chứng viêm màng não mô cầu ở trẻ lớn và người lớn

Triệu chứng của bệnh viêm màng não mô cầu xâm lấn ở trẻ lớn và người lớn có thể gồm: Sốt, đau đầu, chán ăn, cứng gáy, khó chịu khi nhìn vào ánh sáng (sợ ánh sáng), buồn nôn và/hoặc nôn, tiêu chảy, đau hoặc nhức cơ, khớp đau hoặc sưng, khó đi lại, cảm giác không khỏe, rên, nói lảm nhảm, lơ mơ, lú lẫn, bất tỉnh, phát ban là những chấm màu đỏ hoặc tím hoặc vết bầm tím lớn.

Phòng ngừa nhiễm viêm màng não mô cầu

- Giữ vệ sinh cá nhân tốt: Khuyến khích trẻ lớn và người lớn súc miệng thường xuyên bằng dung dịch nước muối loãng (nước muối sinh lý), rửa tay sạch sẽ đúng cách, mang khẩu trang y tế khi đến nơi công cộng, che miệng lúc ho, hắt hơi…

- Giữ vệ sinh nơi sinh sống, tạo môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát, phân tán tập thể quá đông đúc và giữ khoảng cách tối thiểu an toàn giữa các giường ngủ là 1,5 m để hạn chế lây truyền bệnh.

- Tiêm chủng là một trong những phương pháp phòng bệnh hiệu quả chủ động bằng thuốc chủng ngừa não mô cầu sẵn có tại Việt Nam.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link