Nghiên cứu sốc: Cha lớn tuổi sinh con trai sẽ thông minh vượt trội nhưng lại tiềm ẩn mối hiểm họa khôn lường

( PHUNUTODAY ) - Những cậu bé có bố là người lớn tuổi sẽ có trí tuệ tốt hơn so với bạn bè cùng lứa, một nghiên cứu mới đã chứng minh như vậy.

Mới đây, một nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London được đăng tải trên tạp chí Translational Psychiatry đã cho thấy những bé trai sinh ra từ các ông bố lớn tuổi hơn thường có trí tuệ vượt trội so với những người có bố trẻ. Không chỉ vậy, những đứa trẻ này sẽ thông minh, tập trung hoàn toàn vào sở thích hơn hẳn so với những đứa trẻ khác.

Theo đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia London cùng Trung tâm Nghiên cứu và Điều trị tại Bệnh viện Icahn ở Mount Sinai ở Hoa Kỳ đã thu thập dữ liệu về hành vi và nhận thức từ 15.000 cặp đôi sinh đôi tại Nghiên cứu Phát triển sớm của Twins (TEDS).

257

 Đàn ông lớn tuổi sinh con trai thông minh hơn. Ảnh nguồn: Internet.

Họ đánh giá các bé từ độ tuổi từ 12 về trí thông minh phi ngôn ngữ, các hành vi và chỉ số liên quan tới trí tuệ khác. Những người được điểm số cao khi có chỉ số IQ cao hơn, mức độ tập trung tốt hơn và ít lo lắng về việc đặt mối quan hệ với người khác.

Điều thực sự thú vị ở đây đó là: Số điểm trí tuệ học thuật của các cậu bé tăng lên nếu cha họ ở độ tuổi trên 35 khi sinh con. Những nam giới có bố trên 50 tuổi lúc được thụ thai cũng có điểm bài thi trong các môn khoa học kỹ thuật cao hơn 32% so với con trai của những ông bố dưới 25 tuổi. 

Bên cạnh đó là mức độ quan tâm xã hội của chúng lại thấp hơn bình thường và rất dễ mắc bệnh tự kỷ, lập dị. Điều này thực sự khiến nhiều người vừa vui nhưng cũng lo lắng không kém. Bởi vì dù thông minh đến đâu thì chúng cũng chỉ tập trung vào điều mình thích mà lại không quan tâm đến những thứ xung quanh.

258

Nghiên cứu sốc: Cha lớn tuổi sinh con trai sẽ thông minh vượt trội nhưng lại tiềm ẩn mối hiểm họa khôn lường. Ảnh nguồn: Internet. 

Trước đây các nhà nghiên cứu cho thấy các ông bố có con khi tuổi đã cao thì con họ có nhiều nguy cơ các bệnh tâm thần như tự kỷ, tâm thần phân liệt. Nhưng nghiên cứu mới này thực sự đã cho thấy một mặt tích cực của việc trì hoãn thời gian làm cha.

Giải thích về vệc này, nhóm nghiên cứu đã dự đoán một số gen quy định khả năng tư duy và chứng tự kỷ có thể bị chồng lấn lên nhau vì họ phát hiện những gen gây chứng tự kỷ cũng chính là những gen làm tăng chỉ số thông minh.

Magdalena Janecka, đồng tác giả nghiên cứu và là một nhà khoa học tại Trung Tâm nghiên cứu và trị liệu tự kỷ Seaver ở Mount Sinai (New York, Mỹ) cho biết: "Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta có thể xóa bỏ sự kỳ thị với các ông bố nhiều tuổi, khiến họ không phải áy náy về ảnh hưởng tới con cái mình sau này".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn