"Ngộp thở" giải cứu 4 cô giáo và 20 học sinh mầm non kẹt trong lũ

( PHUNUTODAY ) - Lũ quét lớn và nhanh khiến 4 cô giáo cùng 20 học sinh Trường mầm non xã An Hiệp (H.Tuy An, Phú Yên) bị kẹt tại trường, phải kê kích bàn ghế, bám víu trên cửa sổ và điện thoại nhờ người dân cứu giúp.

Sáng 13.12, lũ quét lớn và nhanh khiến 4 cô giáo cùng 20 học sinh Trường mầm non xã An Hiệp (H.Tuy An, Phú Yên) bị kẹt tại trường, phải kê kích bàn ghế, bám víu trên cửa sổ và điện thoại nhờ người dân cứu giúp. Trường mầm non này chủ yếu dạy học sinh ở thôn Mỹ Phú 2 (xã An Hiệp).

lu-lut-1-phunutoday.vn

 Thanh niên dùng phao để đưa các cháu ở trường mầm non ra ngoàiẢNH: NGỌC ANH

Đây là khu vực vùng cao, ít khi bị ngập lụt. Nhưng mưa lớn kéo dài khiến nước từ núi đổ xuống các con suối nhỏ gây ra lũ quét kinh hoàng. Cô giáo Nguyễn Thị Hòa, Phó hiệu trưởng Trường mầm non An Hiệp, hốt hoảng kể lại: “Sáng 13.12, do mưa lớn nên chỉ khoảng 35 cháu đi học. Đến khoảng 10 giờ, lũ đã vào sân trường nên ban giám hiệu liên hệ với gia đình để đưa các cháu về. Tuy nhiên, chỉ có 15 cháu được gia đình đón về nhà. Sau đó, nước lũ dâng vùn vụt, lúc nước ngập đến bụng thì không thể chuyển các cháu ra ngoài được, vì phía ngoài nước sâu hơn nên cô trò bị mắc kẹt tại trường”.

Trước tình thế bất ngờ, các cô giáo đã kê bàn ghế để các cháu lên đó ngồi, một số cháu ngồi trên những chiếc phao đồ chơi để không bị chìm trong nước. Đến khoảng 12 giờ 30 cùng ngày (13.12), nước lũ dâng lên ngập đầu người lớn.

lu-lut-4-phunutoday.vn

 Khu vực ngã tư đường Trần Phú-Lê Thành Phương, thành phố Tuy Hòa, Phú Yên bị ngập. (Ảnh: Thế Lập/TTXVN)

“Lúc đó, có 3 - 4 cháu ôm vào cổ mỗi cô. Các cô phải cõng các cháu đứng lên và đu vào các song cửa sổ của lớp học. Nhiều cô cố gắng dùng điện thoại để liên lạc người thân và các lực lượng cứu hộ, đồng thời la lớn để các hộ dân gần trường đến ứng cứu”, cô Hòa run run thuật lại.

Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND H.Tuy An, cho biết người dân trong thôn đã đến ứng cứu, đến 15 giờ ngày 13.12, tất cả học sinh và cô giáo được đưa ra ngoài an toàn.

Ngày 14/12, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo tình trạng lũ lớn kéo dài từ ngày 14-18/12, ngập lụt sâu, diện rộng có khả năng xảy ra trên các sông từ Quảng Nam đến Phú Yên.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng, ven sông và mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Ninh Thuận. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Lũ lớn do từ ngày 14-17/12, ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận có mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa trên 200mm, riêng các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Phú Yên có mưa to đến rất to (300-400 mm/đợt).

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông từ Thừa Thiên-Huế đến Ninh Thuận phổ biến ở mức báo động 2-báo động 3, và trên báo động 3.

Hiện nay, lũ trên các sông ở Quảng Nam, Quảng Ngãi đang lên; các sông ở Thừa Thiên-Huế, từ Bình Định đến Ninh Thuận đang xuống. Dự báo trong 3 giờ tới, lũ trên các sông ở Thừa Thiên-Huế lên lại.

Chiều tối 14/12, lũ trên các sông ở Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi tiếp tục lên; các sông ở Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa tiếp tục xuống. Mực nước trên sông Bồ tại Phú Ốc ở mức 4,2 m, dưới báo động 3 là 0,3m; sông Hương tại Kim Long ở mức 2,0m, ở mức báo động 2; sông Vu Gia tại Ái Nghĩa ở mức 8,5m, trên báo động 2 là 0,5m; sông Thu Bồn tại Giao Thủy ở mức 7,5m, ở mức báo động 2, tại Câu Lâu lên mức 3,3m, trên báo động 2 là 0,3m; sông Kôn tại Thạnh Hòa ở mức 7,3m, trên báo động 2 là 0,3m; sông Ba tại Phú Lâm ở mức 2,4m, dưới báo động 2 là 0,3m; các sông ở Quảng Ngãi dao động ở mức báo động 1-báo động 2; các sông ở Khánh Hòa, Ninh Thuận xuống dưới mức báo động 1.

Theo:  khoevadep.com.vn