Người bị bệnh dạ dày có ăn cam được không?

( PHUNUTODAY ) - Cam là loại quả giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, loại bỏ các tạp chất gây hại. Vitamin C, đường, chất axit hữu cơ có trong cam là những dưỡng chất không thể thiếu để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, với người bị đau dạ dày có thể sử dụng được loại quả này không?

Cam có vị chua ngọt, mát, dễ uống mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể và sức khỏe. Tuy vậy, với những người đang bị bệnh đau dạ dày hoặc viêm loét dạ dày tá tràng không nên uống nước cam. Nguyên nhân là do nước cam có chứa nhiều axit sẽ làm tăng lượng axit dạ dày khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Đối với những người đã có dấu hiệu hoặc bị có tiền sử các bệnh liên qua đến dạ dày thì phải dừng ăn cam lại ngay để tránh các tổn thương trở nên nặng thêm.  Nếu uống nhiều nước cam sẽ làm tăng các triệu chứng đau dạ dày như ợ chua, ợ nóng và gây viêm loét dạ dày cũng như khiến cho các vết viêm loét hiện có trở nên nặng thêm. Vết loét của dạ dày có thể vì thế mà rách, miệng vết thương lan rộng hơn.

Đối với những người không có các triệu chứng hay vấn đề liên quan đến dạ dày thì nên uống nước cam hàng ngày. Bởi vì, nước cam cũng có tác dụng nhuận tràng nên nếu bạn bị tiêu chảy thì nên pha loãng chúng với nước và uống từng chút một thôi. Đây lại là phương thuốc tốt đối với dạ dày.

nguoi-bi-da-day-co-an-duoc-cam-khong (1)

 Cam có chứa nhiều axit  không tốt cho dạ dày

Đối với những người bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày, viêm tuyến tụy bác sỹ đã chỉ định không nên uống nước cam. Tuyệt đối kiêng giữ.

Nhất là đối với những bệnh nhân sau phẫu thuật bệnh đường tiêu hóa như dạ dày ruột, các bệnh lý liên quan đến đường ruột. Uống nước cam sẽ khiến cho các vết mổ chưa bình phục có nguy cơ bị xuất huyết do trong nước cam có chứa muối natri citrat cản trở quá trình tạo prothrombinase và thrombin, là những yếu tố quan trọng tham gia trong quá trình đông máu. Khiến ruột không thể liền vết thương, có thể làm loét dạ dày và bục vết thương.

Đối với những người hoàn toàn khỏe mạnh, không có các vấn đề liên quan đến dạ dày cũng cần lưu ý đến việc ăn cam như thế nào cho hợp lí. Không uống nước cam ngay sau khi ăn vì trong nước cam có chứa lượng đường cao, nếu uống ngay sau khi ăn sẽ gây đầy hơi, tức bụng khó chịu. Lâu dần sẽ dẫn đến các men vi sinh trong ruột bị tiêu hủy.

nguoi-bi-da-day-co-an-duoc-cam-khong (2)

 Ăn nhiều cam giúp tăng đề kháng

Đối với những người bị bệnh liên quan đến dạ dày tuyệt đối không nên ăn cam. Nước cam tốt cho sức khỏe với điều kiện dùng đúng lượng và đối tượng. Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy không nên uống nước cam.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link