Người bị bệnh sốt xuất huyết ăn được những gì?

( PHUNUTODAY ) - Việc chăm sóc về dinh dưỡng cho người bị sốt xuất huyết là điều vô cùng quan trọng. Vậy khi chăm sóc người bệnh cần có những lưu ý gì? Người bị bệnh sốt xuất huyết ăn được những gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua những thông tin ngay dưới đây.

Nên uống nhiều nước cam

nhung-loai-thuc-an-tot-cho-nguoi-bi-sot-xuat-huyet-1-phunutoday.vn

 

Nước cam chứa nhiều vitamin, đặc biệt hàm lượng nước nhiều giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn, tăng lượng nước tiểu giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng.

Cháo, súp:

Cháo giúp bạn tăng cường sức lực, đẩy lùi bệnh tật. Trong trường hợp bị sốt quá cao, cơ thể bị suy nhược, cảm giác ăn không ngon, bụng bị đầy chướng, mạch yếu... nên sử dụng một số loại thực phẩm bồi bổ cơ thể.

Thêm vào đó, các bạn có thể nấu cháo thịt bò, lươn, hoàng kỳ, táo đỏ, quả bí đỏ, khoang lang, thịt lợn... Nên nấu cháo hơi loãng, không nên nấu quá đặc tránh trường hợp người bị sốt xuất huyết chán ăn.

Bổ sung thêm chất đạm

Bổ sung nước thôi chưa đủ, bạn cần phải bổ sung chất đạm cho cơ thể. Những thực phẩm như trứng, sữa, hoặc những sản phẩm làm từ sữa sẽ giúp người bệnh khỏe hơn vào thời điểm mắc bệnh.

Cùng với đó, người mắc bệnh sốt xuất huyết không nhất thiết phải kiêng đồ tanh, bạn có thể cho người bệnh ăn cá hoặc thịt gà để đẩy lùi vi rút sốt xuất huyết.

Uống trà gừng

Khi bị sốt xuất huyết, cơ thể sẽ cảm thấy lạnh toàn thân, lúc này có thể uống một chút trà gừng giúp làm ấm cơ thể.

Đặc biệt cảm giác buồn nôn sẽ nhanh chóng qua, kích thích vị giác ăn uống của bạn.

Đu đủ

Đu đủ là loại quả rất tốt cho những bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Sử dụng đu đủ bằng cách ăn trực tiếp, hoặc nghiền nát 2 miếng đu đủ lấy nước.

nhung-loai-thuc-an-tot-cho-nguoi-bi-sot-xuat-huyet-4-phunutoday.vn

 

Nếu uống nước ép này mỗi ngày vào buổi sáng hoặc buổi tối giúp cơ thể bớt mệt mỏi.

Nước dừa

Chúng ta không thể phủ nhận công dụng hữu ích từ nước dừa với người mắc bệnh sốt xuất huyết. Nước dừa bổ sung, cải thiện chất khoáng bị mất đi trong cơ thể. Uống nước dừa còn giúp bổ sung chất điện giải, giúp hạ sốt hiệu quả.

Tỏi

Tỏi có chứa tromboxan A2 làm tăng tiểu cầu. Bạn có thể sử dụng tỏi để chế biến các món ăn hàng ngày.

Củ cải đỏ

Củ cải đỏ có nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên và các thuộc tính homeostatic. Chỉ cần uống một thìa nước ép củ cải tươi sẽ giúp bạn tăng lượng tiểu cầu. 

Bí ngô

Bí ngô giàu vitamin A, giúp hỗ trợ sự phát triển tiểu cầu và điều chỉnh các protein được sản xuất bởi các tế bào cơ thể. Một nửa ly nước ép bí ngô tươi với một thìa mật ong có thể giúp tăng lượng tiểu cầu.

nhung-loai-thuc-an-tot-cho-nguoi-bi-sot-xuat-huyet-2-phunutoday.vn

 

Để phát huy hiệu quả bạn nên uống ít nhất 2-3 ly mỗi ngày. Điều này sẽ giúp bệnh nhân sốt xuất huyết mau khỏi bệnh.

Thêm vào đó, trong thời gian bị sốt xuất huyết, bệnh nhân có tình trạng xuất huyết nhiều, nên được bổ sung các thảo dược có tác dụng cầm máu, giúp hỗ trợ giảm nhanh tình trạng xuất huyết, như: cỏ nhọ nồi, huyết kiệt, hoàng cầm, bạch mao căn, địa hoàng, long nha thảo, hoa hòe…

Đồng thời, một số thảo dược, sản phẩm giúp tăng tạo máu cũng nên được sử dụng, đặc biệt là trong giai đoạn phục hồi sau sốt xuất huyết, để bù lại lượng máu đã bị mất đi, giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại thể trạng khỏe mạnh.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn trong việc chăm sóc người bị sốt xuất huyết nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn