Người bị bệnh tim có ăn được quả chuối không?

( PHUNUTODAY ) - Vì sao ăn chuối lại tốt cho tim? Bạn nên tìm hiểu qua những lợi ích cũng như tác hại không ngờ từ quả chuối ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong số các loại hoa quả phổ biến trong thực đơn hàng ngày của người Việt Nam,  chuối đã được coi là một loại quả có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch. Nó chứa hàm lượng lớn các chất Vitamin B6 và C, chất xơ, magiê và kali. Ăn chuối mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, tim mạch và đột quỵ. Chuối có rất nhiều loại nhưng đều tốt cho sức khỏe. Bạn nên ăn chuối chín già sẽ đạt được lợi ích tốt nhất.

Ngoài những lợi ích trên, một số tác hại không ngờ khi ăn quá nhiều chuối bạn nên biết để bảo vệ sức khỏe và sử dụng chuối đúng cách. Bạn không nên ăn quá nhiều chuối sẽ có hại cho cơ thể và sức khỏe nhiều hơn là có lợi. Vì vậy, bạn nên chú ý khi lựa chọn loại thực phẩm bổ dưỡng này nhé. Thực đến nên ăn 3 quả chuối mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe và cung cấp đủ kali cho cơ thể, giảm nguy cơ bị cục máu đông trên não cũng như nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim hay huyết áp.

bi-benh-tim-co-an-duoc-chuoi-khong (1)

 Thành phần dinh dưỡng trong quả chuối rất tốt cho tim

Công việc căng thẳng, thiếu tỉnh táo và sáng suốt nếu bạn ăn nhiều chuối thì sao? Gây buồn ngủ, mất tập trung là những dấu hiệu gặp phỉ khi ăn chuối nhiều. Chuối có chứa tryptophan, một axit amin  mà cơ thể không tự tổng hợp được. Carbohydrate trong chuối có thể ngăn chặn các axit amin khác do cơ thể chúng ta tiết ra để cho phép tryptophan vào não, từ đó tạo ra serotonin gây ra cảm giác buồn ngủ, nóng bức trong cơ thể. Dẫn đến công việc đình trệ, bạn có thể phải dùng đến các chất kích thích, café để tỉnh táo.

Đối với những người có bệnh đau đầu nếu ăn nhiều chuối quá tình trạng này sẽ càng kéo dài và đau nhức hơn. Vì trong chuối chứa tyramine, phenyethyamine và axit amin có thể làm giãn mạch máu và làm tăng lưu lượng máu lên não. Chuối chín có lượng tyramine cao hơn, điều này có nghĩa là nếu bạn để chuối càng lâu, thì khi ăn bạn càng dễ bị đau đầu, nhức mỏi hoặc stress.

Trong quả chuối bạn sẽ tổng hợp được khoảng 29mg magie. Mỗi ngày, người trưởng thành cần nạp 300-400mg magie. Vì thế, nếu ăn quá nhiều chuối sẽ khiến lượng magie vào cơ thể quá nhiều, có thể cũng gây ngộ độc với biểu hiện bên ngoài là tình trạng lơ mơ, gà gật, mệt mỏi ốm yếu, tiêu chảy, đau nhức bắp, cơ… bạn cần lưu ý về vấn đề này nhất là những bạn thường xuyên rèn luyện thể lực nhé.

bi-benh-tim-co-an-duoc-chuoi-khong (2)

 Ăn chuối hàng ngày rất tốt cho sức khỏe

Chuối chứa rất nhiều kali, nếu nư nhiều chuối dẫn đến tăng kali trong máu gây buồn nôn, mạch đập chậm. Có thể dẫn đến tình trạng gọi là tăng kali trong máu làm cho nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn, thậm chí làm tim ngừng đập. Không ăn chuối khi đang lái xe đường dài hoặc trong những lúc bạn cần được tỉnh táo. Ăn nhiều chuối không hề tốt như bạn vẫn nghĩ.

Vitamin B6 trong chuối giúp bạn duy trì được một hệ thần kinh khỏe mạnh, cũng như giúp cơ thể bạn phân tán được carbohydrates và chất béo. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều chuối dẫn đến lượng vitamin B6 trong cơ thể tăng cao. Cơ thể có thể sinh ra độc tố, gây tổn tại tới hệ thần kinh của bạn và làm tê liệt chân tay, đầu gối tê nhức.

Chuối đối với người bị bệnh tim rất tốt để cải thiện bệnh và phục hồi chức năng cho tim. Tuy nhiên, cũng không vì thế mà bạn sử dụng chuối quá nhiều. Nhân tim mạch thường phải sử dụng một loại thuốc chẹn bê ta làm cho hàm lượng kali trong máu tăng. Nếu bổ sung thêm kali từ thực phẩm như chuối sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim. Không chỉ tim hoạt động yếu, lượng kali còn phản ứng làm hại thận có thể dẫn đến tử vong.

Bạn chỉ nên ăn 2 quả chuối mỗi ngày để bồi bổ cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn