Hướng dẫn cách chăm sóc cho người bị bệnh nhức đầu

( PHUNUTODAY ) - Đối với những gia đình có người thân bị bệnh nhức đầu thì cần phải chăm sóc ra sao? Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc người bị bệnh nhức đầu.

Chế độ chăm sóc cho người bị bệnh nhức đầu

Phòng ngừa bệnh Nhức đầu

Nhức đầu thứ phát:

 Điều trị triệt để các bệnh lý gây nhức đầu.

Không lạm dụng các thuốc/hóa chất gây nhức đầu.

Nhức đầu nguyên phát:

Phòng tránh nhức đầu do áp lực:

Dành thời gian thư giãn trong ngày: Nơi làm việc đủ sáng, thoáng khô. Tránh bị stress.

Không ăn pho mát, hạt dẻ, chocola, uống vang đỏ hay các thực phẩm chứa Caffein. Không làm việc nơi ánh sáng tối.

10.cham-soc-cho-nguoi-bi-nhuc-dau-phunutoday.vn
 

Giảm nhức đầu do xoang: Thường xảy ra khi thời tiết lạnh hay dị ứng làm đường hô hấp bị viêm hay nhiễm trùng. Do vậy nên tránh lạnh. Tránh những nguyên nhân khởi nguyên những vấn đề ở xoang như hạt phấn, bụi bặm, khói thuốc và các mùi nặng. Để giảm đau nên giữ cho các xoang được mở và không có chất nhầy (mũi); dùng các loại thuốc chống tụ huyết ở mũi để hết nghẹt mũi và giảm viêm; uống nhiều nước để làm loãng chất nhầy gây nghẹt mũi; chườm nóng xung quanh xoang mũi.

Hướng dẫn một số cách chăm sóc khác

Nghỉ ngơi

Nhức đầu là dấu hiệu cho thấy cơ thể cần nghỉ ngơi, tiến sĩ Elizabeth Loder, Giám đốc Bệnh viện Boston, Mỹ cho biết. "Nhiều người rất bận rộn và không muốn dành thời gian cho nghỉ ngơi, nhưng nếu xem xét đến việc cân bằng chi tiêu thời gian thì mỗi người cần dành ra 10 phút nằm xuống và thư giãn khi cảm thấy dấu hiệu của cơn đau đầu hình thành. Sau khi nghỉ ngơi, chúng ta có thể sử dụng thời gian tiếp theo tốt hơn so với việc tiếp tục gồng mình gắng gượng", tiến sĩ Loder nói thêm. Cùng quan điểm với Loder, tiến sĩ Mark W. Green, Giám đốc Trung tâm y tế Sinai Mount ở New York (Mỹ) cũng đề nghị nên nằm nghỉ ngơi trong một căn phòng thông thoáng và ánh sáng vừa đủ. Nếu có thể, cố gắng ngủ một giờ hoặc lâu hơn, là giải pháp tuyệt vời để đẩy lùi cơn đau đầu.

Ăn nhiều bữa ăn thường xuyên

Nếu bạn không ăn gì trong thời gian quá lâu, và đầu có cảm giác nhức hoặc mắt nhòe đi có thể là hậu quả của hiện tượng tụt đường huyết. Trong trường hợp này, hãy lập tức ăn một cái gì đó để kìm hãm cơn đau. Một số nghiên cứu cho thấy thực phẩm giàu magiê (rau bina, đậu phụ, dầu ô liu, hạt hướng dương hoặc hạt bí ngô) đặc biệt hữu ích trong trường hợp này. Các chuyên gia sức khỏe khuyên những người thường xuyên bị cơn đau đầu tấn công nên thực hiện chế độ ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày nhằm mục đích ổn định lượng đường trong máu. 

Chườm đá

Nằm xuống với chiếc khăn lạnh hoặc gạc lạnh áp lên trán hay mắt có thể hạ nhiệt tạm thời cơn đau đầu bùng phát, và thậm chí có thể giúp nó biến mất hoàn toàn, tiến sĩ Loder khuyến cáo. Cũng có thể dùng những viên đá nhỏ cuộn vào khăn chà xát lên trán chừng 10 phút để giảm bớt cơn đau. Theo tiến sĩ Loder, bộ não sẽ bị cái lạnh kích thích và không còn chú ý đến sự đau đớn.

Tắm nước nóng

Khi bị đau đầu, tắm vòi sen có thể là những gì bạn cần, tiến sĩ Green cho biết. Những người thức dậy với cái đầu đau buốt không phải hiếm, và không ít người cố gắng nằm ì trên giường, giả vờ điều đó không có thật, hoặc hy vọng nó sẽ qua đi. Tuy nhiên sẽ chẳng bao giờ có chuyện đó xảy ra nếu chúng ta không can thiệp. Những gì có thể giúp chúng ta thoát khỏi cơn đau đầu là hãy bắt đầu một ngày mới với tách cà phê (nếu bạn là người nghiện cà phê), ăn sáng, và thả lỏng cơ thể dưới vòi sen nóng. Nếu cơn đau đầu của bạn có liên quan đến áp suất lạnh hoặc xoang, nhiệt độ ấm áp của vòi nước có thể xoa dịu cơn đau.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn