Người dân Nghệ An hồ hởi nhặt hạt mưa đá... ăn thử

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người dân ở Quế Phong, tỉnh Nghệ An cho biết đây là lần đầu tiên họ chứng kiến mưa đá nên đã chạy ra nhặt các viên đá để... ăn thử.

Chiều hôm qua (19.3), một trận mưa vừa kèm theo mưa đá đã xuất hiện trên địa bàn huyện biên giới Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Nhiều người dân cho biết đây là lần đầu tiên họ chứng kiến mưa đá nên đã chạy ra nhặt các viên đá để... ăn thử.

Sáng 20.3, xác nhận với PV Dân trí, ông Lữ Văn Tiến - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quế Phong - cho biết, trận mưa đá chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn nên không gây thiệt hại về người hay tài sản.

mua-da-1-1

 Mưa đá xuất hiện tại địa bàn xã Châu Thôn.

Trận mưa kèm theo mưa đá xuất hiện vào khoảng 14h30 ngày 19.3 tại địa bàn xã Châu Thông, huyện Quế Phong. Người dân nơi đây cho biết, khi mọi người đang làm việc thì thấy mưa đổ xuống kèm theo những tiếng lóc cóc trên mái nhà.

“Khi nghe tiếng lách cách trên mái nhà, tôi chạy ra thì thấy những viên đá nhỏ bằng đốt ngón tay rơi xuống cùng với nước mưa…”, anh Ngọc Hoàn ở thị tứ Châu Thôn cho biết.

Chị Mạc Thị Hoài, người dân bản địa, cho biết thêm: "Ban đầu tôi thấy hoảng loạn nhưng sau lại thấy thích thú vì mưa đá nhỏ, không ảnh hưởng gì đến đời sống... Trẻ con và phụ nữ hồ hởi ra nhặt những viên đá văng vào thềm để ăn".

Cũng theo anh Hoàn, chị Hoài, đây là lần đầu tiên trên địa bàn xuất hiện mưa đá nên người dân đã đua nhau nhặt đá bỏ vào miệng ăn thử xem thế nào.

mua-da-1-2

 

Trước đó vào tối ngày 18.3, một trận mưa đá kèm giông lốc đã xảy ra tại huyện Như Thanh (Thanh Hóa) gây thiệt hại lớn về tài sản của dân.

Ngày 17/3, mưa đá xuất hiện tại một số xã thuộc 3 tỉnh Lào Cai, Điện Biên và Lai Châu khiến nhiều ngôi nhà bị hư hỏng, nhiều gia cầm bị chết, diện tích cây nông nghiệp của người dân bị hư nát.

Tại tỉnh Lào Cai, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao, một số địa điểm trên địa bàn tỉnh này có mưa, mưa rào dải dác và có nơi có giông.

Trong khoảng thời gian từ 16h20 đến 19h50, mưa đá xuất hiện ở xã Y Tý (huyện Bát Xát) và khu vực đỉnh Fansipan với cường độ nhẹ và kéo dài khoảng 20 phút.

Trong khi đó, thị trấn Sa Pa cũng xảy ra mưa đá kéo dài khoảng 3 phút. Rất may mưa đá với cường độ nhẹ, hạt nhỏ nên không gây thiệt hại cho sản xuất và đời sống người dân.

Tại tỉnh Điện Biên, Sơn La, mưa đá xuất hiện trên địa bàn các xã giáp ranh giữa 2 huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) và Sông Mã (tỉnh Sơn La). Không giống như ở Lào Cai, mưa đá kèm giông lốc ở các xã này có cường độ lớn, diễn ra trên diện rộng khiến nhiều ngôi nhà và diện tích cây cối, hoa màu bị thiệt hại.

Theo thống kê ban đầu tại bản Chả, xã Pú Hồng, huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) có 6 gia đình bị tốc mái hoàn toàn, nhà cửa hư hỏng, thiệt hại khoảng 40%. Tại bản Chiềng Lề, xã Pú Hồng có 3 ngôi nhà bị hỏng nặng.

Tại xã Phì Nhừ, cũng có 3 nhà bị hỏng nặng và nhiều nhà bị tốc mái.

Bên cạnh đó, mưa đá cũng làm chết nhiều gia cầm, hư hại nhiều diện tích cây nông nghiệp của người dân. May mắn là không có thiệt hại về người.

Hiện các lực lượng chức năn đang tập trung khắc phục thiên tai, hỗ trợ cho người dân.

Theo:  khoevadep.com.vn