Những vật dụng cấm để trên bàn thờ theo phong thủy

( PHUNUTODAY ) - Bàn thờ là nơi linh thiêng của gia đình, thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên. Chính vì vậy những đồ vật đặt lên bàn thờ cũng phải hết sức chú ý tránh hệ lụy về sau.

ban-tho-ngay-23
 

Những vật dụng cấm để trên bàn thờ theo phong thủy:

Không đặt hoa giả lên bàn thờ

Các chuyên gia Phật học khuyên rằng, các gia đình không nên bày hoa giả lên bàn thờ mà chỉ nên cúng hoa thật. Bàn thờ là nơi linh thiêng, thể hiện lòng thánh kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên chính vì vậy nếu đặt những vật giả vào sẽ không thông thoáng và thanh tịnh. Việc thờ cúng quan trọng ở cái tâm, cho nên dù ít dù nhiều cũng nên dùng đồ thật để bày biện.

Bạn cũng không được đặt hoa héo và hoa khô trên ban thờ vì như vậy sẽ khiến mọi người trong nhà gặp nhiều xui rủi, công việc bất lợi...

Tuyệt đối không đặt quả giả lên bàn thờ

Nhiều gia đình vẫn giữ thói quen đặt những đĩa hoa quả giả lên bàn thờ như: nải chuối giả, nho giả, đu đủ giả... việc này là không nên. Vì vậy, nếu bạn muốn bày hoa quả lên bàn thờ thì hãy chọn hoa quả thật và đang còn tươi ngon để bày lên ban thờ nhé.

Cành vàng lá ngọc đã cúng ở chùa mang về thờ

Nhiều người đi lễ hay mua những cành vàng lá ngọc, đồ hàng mã đẹp để dâng cúng, rồi lại xin lộc mang về trưng trên bàn thờ. Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, nhà nghiên cứu Phật học (Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Tiềm năng con người), đây là điều không nên. Vì những thứ cành vàng lá ngọc có nhiều điều khó nói như: Bày bán chỗ có sạch không, cất giữ thế nào, có bị ô uế hay không, mặt khác khi đã dâng cúng ở chùa những cành vàng lá ngọc này có thể sẽ có vong, rồi đủ thứ bám vào... Chính vì vậy bạn không nên 'xin lộc' cành vàng lá ngọc ở chùa để mang về bày trên ban thờ. Trước khi đặt lên bàn thờ bất cứ vật gì cũng nên suy xét thật kỹ lưỡng tránh tai họa khôn lường.

Tiền, vàng giả

Rất nhiều gia đình hiện nay có thói quan bày tiền vàng lưu trên bàn thờ cả năm, đây là điều không nên làm. Số tiền vàng này bạn cần phải hóa vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm để giúp gia chủ có sự luân chuyển về tiền bạc dồi dào, năm sau nhiều hơn năm trước. Theo quan niệm dân gian, nếu để quên không hóa vàng còn dư vào cuối năm, việc làm ăn của năm tới sẽ bị ngưng trệ, gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới các thành viên trong gia đình.

Một số lưu ý khi đặt bàn thờ:

Bài vị trên bàn thờ không được sát tường

Trong phong thủy bàn thờ, vị trí đặt tượng Thần Phật phải sát tường mới tốt, nhưng bài vị tổ tiên lại ngược lại. Không nên đặt bài vị sát tường, nếu không nếu nhìn từ góc độ phong thủy, sẽ ảnh hưởng đến tiền đồ, thậm chí và vận mệnh cả đời của con cháu. Nếu đặt bài vị sát tường thì nên tạo một khoảng trống nhỏ giữa bài vị của tổ tiên và tường.

Hướng của bàn thờ không được ngược lại với hướng của nhà

Nếu như hướng của bàn thờ ngược với hướng của nhà sẽ khiến cho gia đình không hòa thuận, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến việc không có con nối dõi.

Bàn thờ không được xung với cửa

Hai bên của bàn thờ không nên xung với cửa hoặc đường cái, cho dù là cửa phòng, cửa chính, cửa nhà vệ sinh hay cửa nhà bếp đều không được. Trong đó cửa nhà vệ sinh và cửa bếp là nghiêm trọng nhất, sẽ ảnh hưởng đến vận thế và sức khỏe của cả gia đình, dễ bị tiểu nhân hãm hại.

Bên trái bàn thờ không được bừa bộn

Phía bên tay trái của bàn thờ luôn luôn phải giữ gìn sạch sẽ, đồ đạc gọn gàng. Nếu như bên trái có thùng rác hoặc các vật ô uế thì sẽ gây ảnh hưởng đến vận thế, sức khỏe và sự nghiệp của gia đình. Đặc biệt con trai và đàn ông trong gia đình sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn