Phát hiện đột quỵ chỉ nhờ một tờ giấy

( PHUNUTODAY ) - Đột quỵ là căn bệnh cấp tính, đột ngột, có tính chất nguy hiểm cao. Vì thế việc phát hiện căn bệnh này giúp bạn giảm thiểu những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Đột quỵ, hay còn gọi là tai biến mạch máu não là tình trạng bệnh lý do tổn thương mạch máu não. Bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần của não bột bị ngừng trệ đột ngột.

Đột quỵ là căn bệnh cấp tính, đột ngột, có tính chất nguy hiểm cao. Bệnh có thể khiến cho phần não liên quan bị tổn thương, không thể hoạt động được. Người bị đột quỵ rơi vào tình trạng bỗng dưng đổ gục xuống, hôn mê, đối mặt với di chứng tàn tật, thậm chí tử vong. Chính vì vậy, việc phát hiện bản thân có nguy cơ đột quỵ cao hay không sẽ giúp bạn giảm thiểu những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

20160520105919-dot-quy

Theo nhiều nghiên cứu, chỉ cần thực hiện bài kiểm tra nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn phát hiện mình có nguy cơ đột quỵ hay không để phòng ngừa hiệu quả.

Cách phát hiện đột quỵ bằng một tờ giấy

Dưới đây là 2 động tác đơn giản để kiểm tra nguy cơ đột quỵ:

Kẹp giấy trắng vào ngón tay

chi-voi-1-to-giay-lam-theo-cach-nay-nhieu-nguoi-da-thoat-khoi-dot-quy-nho-phat-hien-kip-thoi-2018-05-10-14-07_0_0

Bạn chuẩn bị một tờ giấy trắng, sau đó dùng ngón tay trỏ và ngón giữa để kẹp chặt một đầu tờ giấy. Dùng tay phải cầm đầu còn lại của tờ giấy và kéo ra. Trong trường hợp bạn không cần sử dụng nhiều lực mà vẫn dễ dàng kéo tờ giấy khỏi tay thì chứng tỏ sức mạnh của bàn tay có vấn đề, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ.

Ngược lại, nếu bạn cần dùng một lực nhất định để kéo tờ giấy thì chứng tỏ nguy cơ đột quỵ của bạn rất thấp.

Nâng tờ giấy trắng trên cánh tay

chi-voi-1-to-giay-lam-theo-cach-nay-nhieu-nguoi-da-thoat-khoi-dot-quy-nho-phat-hien-kip-thoi1-2018-05-10-14-08_0_0

Bạn duỗi thẳng hai cánh tay về phía trước, ngang bằng vai và song song với mặt đất, năm ngón tay khép lại, lòng bàn tay úp xuống.

Nhờ một người khác đặt tờ giấy trắng lên tay, nếu tờ giấy rơi xuống đất trước 10 giây hoặc bạn phải dùng ngón tay để giữ tờ giấy thì chứng tỏ sức mạnh ở cánh tay cũng có vấn đề.

Nếu bạn không thể thực hiện được cả hai bài kiểm tra trên thì có thể nguy cơ đột quỵ của bạn đang ở mức cao. Hãy điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng và thường xuyên luyện tập thể dục tăng cường sức khỏe.

Cách phòng ngừa đột quỵ

Không sử dụng thuốc lá

 Thuốc lá là nguyên nhân giải thích hiện tượng tại sao tỉ lệ đột quỵ ở nam giới lại cao hơn ở nữ giới, thuốc lá là tác nhân gây nên bệnh mạch máu não từ đó dẫn đến tình trạng đột quỵ. Vì vậy bạn nên bỏ thuốc lá vừa giúp bảo vệ môi trường không khí xung quanh vừa đẩy lùi tác nhân gây đột quỵ.

Giảm cân

Hạn chế sử dụng mỡ động vật, tăng cường bổ sung rau để cân bằng lượng mỡ dư thừa trong cơ thể tránh việc mỡ dư thừa bám lên thành mạch máu gây tắc mạch máu.

Ăn uống khoa học

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ. Bạn nên tránh sử dụng các thực phẩm giàu cholesterol, đồng thời bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại thực phẩm giàu kali và magie như chuối, đậu, ngô, lúa mì, táo, cà chua, rau xanh… để giảm nguy cơ đột quỵ.

Hạn chế uống rượu

Nếu bạn có nguy cơ đột quỵ cao thì nên hạn chế uống rượu vì thức uống này sẽ làm tăng lượng peroxit lipid trong cơ thể, dẫn đến xơ vữa động mạch.

Tập thể dục đều đặn

Bạn nên duy trì thói quen luyện tập thể dục từ 3-5 lần mỗi tuần, mỗi lần khoảng 30 phút. Nếu quá bận rộn, bạn có thể thực hiện các bài tập yoga đơn giản tại nhà, đi bộ hoặc nhảy dây.

Tránh căng thẳng

Căng thẳng quá mức có thể gây co thắt động mạch ngoại vi và tăng huyết áp đột ngột, bệnh nhân dễ bị vỡ mạch máu não và đột quỵ.

Trên đây là cách phát hiện nguy cơ đột quỵ bạn có thể tự kiểm tra tại nhà và cách ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này, bạn cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe chính mình.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn