Người mẹ trẻ tử vong vì làm việc quá sức 2 ngày sau kỳ nghỉ thai sản gây chấn động dư luận

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, vụ việc một nữ công chức 34 tuổi qua đời vào đúng ngày thứ 2 sau khi quay trở lại làm việc từ kỳ nghỉ thai sản hiện đang gây xôn xao dư luận.

Mới đây, vụ việc một nữ công chức 34 tuổi qua đời vào đúng ngày thứ 2 sau khi quay trở lại làm việc từ kỳ nghỉ thai sản hiện đang gây xôn xao dư luận Hàn Quốc.

tu vong vi lam viec qua s

Cô Kim Yu Mi là một trong số ít người may mắn có cơ hội nghỉ sinh một năm và hưởng trọn vẹn chế độ thai sản theo quy định của chính phủ.

Theo hãng thông tấn AFP, nạn nhân trong vụ việc được xác định là một phụ nữ 34 tuổi, là mẹ của 3 đứa con. Kết thúc nghỉ kỳ thai sản, người phụ nữ này đã phải lập tức quay trở lại cường độ làm việc liên tục 12 giờ mỗi ngày.

Người mẹ ba con quay lại văn phòng hôm thứ 7. Để kết thúc công việc sớm và về nhà với con, ngày hôm sau cô đã đến nơi làm việc từ 5h sáng. Các đồng nghiệp cho biết cô bị trụy tim. Họ đã không thể trông thấy cô đến văn phòng nữa.

Theo Kim Yu Mi, 37 tuổi, trường hợp của người phụ nữ xấu số có thể xảy ra với bất kỳ bà mẹ nào ở Hàn Quốc. Hay nói cách khác, làm việc quá sức là thực tế mà nhiều bà mẹ ở độ tuổi đi làm tại nước này đang trải qua.

Kim nói cô là một trong số ít người may mắn có cơ hội nghỉ sinh một năm và hưởng trọn vẹn chế độ thai sản theo quy định của chính phủ. Kim cho rằng mình "vô cùng may mắn" khi vẫn được làm việc sau thời gian nghỉ sinh.

"Ít nhất thì sếp đã không cho tôi nghỉ việc nghi tôi sinh con. Trước đây, nhiều nữ nhân viên như tôi có thể nghe câu: "Cứ về đi và đừng quay lại nữa'".

Mặc dù vậy, khi trở lại công việc sau thời gian nghỉ sinh bé đầu, cô vẫn thường phải làm việc đến 21h. Người mẹ trẻ thậm chí không có thời gian đọc truyện cho con trước khi đi ngủ. "Ngồi chơi với con và ăn tối cùng nhau là giấc mơ tôi không bao giờ nghĩ đến", cô Kim nói.

tu vong vi lam viec qua s

Kim cùng hai con trong ngôi nhà ở Seongnam. Ảnh: AFP.

Theo AFP, sau sự việc xảy ra hồi tháng trước, giới chức đã xem xét lại chế độ làm việc cho phụ nữ sau sinh. Bộ Phúc lợi Hàn Quốc cấm làm việc vào thứ 7 và khuyến cáo người dân không làm việc thêm giờ quá mức. Tuy nhiên, cái chết của người phụ nữ đã làm dấy lên làn sóng tranh luận về trở ngại đối với những người vợ người mẹ, trong xã hội quay cuồng vì áp lực công việc và gia đình.

Theo chuyên gia Lee Na Young của Đại học Chung-Ang ở Seoul, chính áp lực công việc căng thẳng cộng với nếp văn hóa gia trưởng lâu đời đã khiến phụ nữ ngày càng tránh xa hôn nhân.

Cụ thể, theo thống kế, vào năm ngoái, tỷ lệ hôn nhân ở Hàn Quốc đã giảm thấp kỷ lục, chỉ còn 5,9/1.000 người.

Trong những năm qua, tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc đã giảm xuống mức 1,2 con/phụ nữ, mức thấp nhất theo thống kê của Ngân hàng Thế giới. Tỷ lệ sinh trung bình trên thế giới là 2,4.

Theo:  khoevadep.com.vn