Người phụ nữ nhập viện vì ăn hồng khi bụng rỗng, bác sĩ cảnh báo 5 thực phẩm cần tránh xa khi đói

( PHUNUTODAY ) - Ăn liên tục 3 quả hồng lúc đói, người phụ nữ đột nhiên bị đau bụng dữ dội, liên tục nôn mửa phải đi cấp cứu. Các bác sĩ nhanh chóng nội soi dạ dày, kết quả có một vật thể hình bầu dục màu vàng ở dưới dạ dày, khoảng 3cm...

Viêm ruột cấp tính vì ăn quả hồng lúc đói

Cô Lưu 45 tuổi ở Thượng Hải (Trung Quốc) đột nhiên bị đau bụng dữ dội, liên tục nôn mửa, gia đình phải đưa cô đến bệnh viện An Bình- Thượng Hải cấp cứu. Các bác sĩ nhanh chóng nội soi dạ dày, kết quả có một vật thể hình bầu dục màu vàng ở dưới dạ dày, khoảng 3cm...

Tại Khoa cấp cứu, các bác sĩ chẩn đoán ban đầu cô Lưu bị viêm ruột cấp tính. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc, truyền nước điều trị nhưng tình trạng bệnh cũng không cải thiện. Sau đó, cô Lưu đã được chuyển đến Khoa Tiêu hóa.

Các bác sĩ đã kiểm tra sức khỏe của cô Lưu không có dấu hiệu bất thường, chỉ là đau bụng dưới, không có khối u ở bụng, kết quả nội soi dạ dày chỉ là dư thừa lượng thức ăn ở dạ dày. Theo các bác sĩ, bình thường triệu chứng dư thừa thức ăn sẽ không duy trì lâu và người bệnh sẽ không đau đớn như vậy.

nguoi-phu-nu-nhap-vien-vi-an-hong-khi-bung-rong-6-thuc-pham-can-tranh-xa-khi-doi9_0_0

Bác sĩ đặt giả thiết, có lẽ nào bệnh biến đổi thành ung thư? Hoặc là có dị vật? Bác sĩ lập tức cho cô Lưu chụp CT. Thông qua hình ảnh CT hai chiều, bác sĩ phát hiện phần bụng của cô Lưu có tồn tại dị vật mờ ảo.

Lúc này, bác sĩ hỏi cô Lưu đã ăn gì trước khi bị bệnh, cô Lưu nói: Trước đó, đi làm về cô khá đói nên đã ăn liền một lúc 3 quả hồng. Nghe đến đây, bác sĩ nhanh chóng nội soi dạ dày lần nữa, kết quả có một vật thể hình bầu dục màu vàng ở dưới dạ dày, khoảng 3cm. Chẩn đoán chính xác: Bệnh kết sỏi dạ dày.

Những viên sỏi ở cuối dạ dày, là nguyên nhân gây tắc nghẽn ở điểm giao nhau giữa dạ dày và đường ruột của cô Lưu, dẫn đến đau bụng và nôn ói. Nếu viên sỏi lỏng lẻo hoặc di chuyển, các triệu chứng sẽ giảm nhẹ, nhưng khi viên sỏi gây tắc thì triệu chứng đau không ngừng lặp lại, khiến người bệnh rất đau khổ.

Bác sĩ cho biết, tính chất của loại sỏi này không quá cứng, có thể nội soi để tán nhỏ, sau đó đưa những viên sỏi này ra khỏi khoang dạ dày, tiếp tục đi vào ruột và bài tiết ra ngoài cơ thể. Các bác sĩ và y tá ở Khoa Tiêu hóa đã từng bước tán sỏi theo kế hoạch và cuối cùng cho bệnh nhân uống thuốc xổ.

Ngày hôm sau, tình trạng của cô Lưu đã được cải thiện rất nhiều, không còn đau bụng và nôn ói, cô nhanh chóng trở lại chế độ ăn bình thường và được xuất viện.

Tại sao cô Lưu ăn hồng lại bị kết sỏi dạ dày?

nguoi-phu-nu-suyt-mat-mang-chi-vi-an-qua-hong-canh-bao-nhung-thu-khong-nen-an-khi-doi-s---i-d----d--y-3_result-1535371065-811-width640height379

Bác sĩ giải thích: Trường hợp của cô Lưu bị sỏi khi ăn hồng là do, trong hồng có axit Tannin và pectin là những chất làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng tới nhu động ruột. Ăn quá nhiều, nhất là lúc đói, axit dạ dày tương đối cao, các chất tannin - pectin cộng với hàm lượng chất xơ cao sẽ kết tụ dưới tác dụng của axit dạ dày khiến đầy bụng, khó tiêu, đau bụng, thậm chí còn có cảm giác buồn nôn, nôn mửa. Ăn nhiều sẽ vón lại tạo thành sỏi ở khu vực ruột non, dễ dẫn đến tắc ruột.

Ăn nhiều hồng dạ dày sẽ không tiêu hóa hết hoàn toàn, dần dần sẽ hình thành kết sỏi

Bác sĩ cảnh báo: Quả hồng cũng không nên ăn với tôm, cá, cua là những loại thực phẩm giàu protein, điều này sẽ làm tăng nguy cơ kết sỏi ở dạ dày. Đặc biệt là đối với người già và trẻ em, các chức năng tiêu hóa tương đối yếu, nếu liên tục ăn hồng hoặc ăn quá nhiều hồng mà không ăn kèm các thức ăn khác sẽ dễ bị tổn thương đến dạ dày và sinh ra bệnh sỏi dạ dày.

Những loại thực phẩm phải tránh ăn khi đói:

Khoai lang

Khoai lang là một thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa, chứa nhiều tinh bột, cung cấp một lượng lớn năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên nếu ăn khi bụng đang “kêu gào” sẽ dẫn đến những tổn thương cho dạ dày của bạn.

Lý do là trong khoai lang có chứa nhiều chất kích thích men tiêu hóa của dạ dày khiến cho bạn cảm giác đầy bụng, khó chịu và ợ chua…

Rượu và đồ uống có cồn

ung-thu-vu

Nếu bạn uống rượu khi dạ dày trống rỗng, bạn sẽ làm tăng nguy cơ bị đau dạ dày và nhiều bệnh khác.

Lý do, khi đói lượng đường trong máu xuống thấp, bạn tiếp tục nạp đồ uống có cồn sẽ rất dễ xảy ra các hiện tượng chóng mặt, đổ mồi hôi, lạnh và đói cồn cào.

Đặc biệt, nếu lượng đường trong cơ thể xuống quá thấp sẽ nhanh chóng dẫn đến trạng thái hôn mê.

Thực phẩm lạnh

Với cái bụng đói mà bạn chọn ăn hoặc uống các thực phẩm lạnh là điều tối kỵ vì khi bạn ăn hoặc uống chúng có thể làm dạ dày bạn co thắt lại.

Nếu bạn thường xuyên ăn hoặc uống thực phẩm lạnh khi bụng rỗng về lâu về dài sẽ ảnh hưởng đến dạ dày của bạn và phát tác các bệnh liên quan đến dạ dày như viêm loét dạ dày…

Đường hoặc các sản phẩm chứa nhiều đường

Đường là một loại thực phẩm bổ sung rất nhanh cho cơ thể khi bị kiệt sức, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ thức ăn.

Nhưng nếu khi bạn đang phải chống chọi với cơn đói mà lại ăn những loại thực phẩm chứa nhiều đường, tức là bạn đang làm tổn hại đến cơ thể của bạn và sức khỏe của bạn.

Lý do, khi bạn nạp trực tiếp đường vào cơ thể, lượng đường trong máu của bạn tăng cao đột ngột nên dễ mắc bệnh bệnh tiểu đường và tiêu hóa.

Quả hồng và cà chua

ca-chua

Trong các loại trái cây như hồng và cà chua có chứa nhiều chất nhựa pectin và các axit tannic. Khi vào dạ dày, các chất này sẽ phản ứng với axit dạ dày tạo thành những cục đặc quánh khó hòa tan, từ đó dễ hình thành kết sỏi dạ dày, dễ gây buồn nôn, nôn mửa, loét, thậm chí thủng dạ dày.

Hãy chú ý tránh xa những thực phẩm kể trên khi đang đói nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link