Nguy hiểm chết người phụ nữ dùng giấy vệ sinh khi đi tiểu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo các bác sĩ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, bệnh viêm phụ khoa có xu hướng tăng cao do thói quen dùng giấy lau không đúng.

Trong cuộc sống hầu hết phụ nữ đều không thể không sử dụng giấy vệ sinh. Có ý kiến cho rằng chính giấy vệ sinh lại là nguyên nhân gây ra các bệnh ở phụ nữ. Vì giấy vệ sinh mà chúng ta đang dùng hàng ngày chủ yêu là được tái chế, chúng chứa rất nhiều vi khuẩn.

Sức khỏe, làm mẹ, phụ nữ, bệnh phụ nữ, bệnh phụ khoa, vệ sinh vùng kín, âm đạo, nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, giấy vệ sinh
Phụ nữ nên hay không nên dùng giấy khi đi tiểu?

Nếu sau khi đi tiểu tiện mà chúng ta không kịp thời lau khô thì sẽ làm ẩm và tạo điều kiện sinh sôi cho vi khuẩn phát triển. Sự sinh sôi và phát triển nhanh chóng của các vi khuẩn này sẽ dễ dàng gây viêm nhiễm đường tiết niệu. Ngoài ra còn có thể viêm ngoài âm đạo và nhiều loại bệnh khác.

Còn nếu không sử dụng giấy hợp vệ sinh thì câu trả lời là: không nên dùng giấy. Bởi việc dùng giấy không hợp vệ sinh sau khi đi tiểu tiện sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

Âm đạo là cơ quan có thể tiếp xúc với bên ngoài, không thể bảo vệ nó trong môi trường mà hoàn toàn không có vi khuẩn. Tuy nhiên, âm đạo có khả năng tự bảo vệ mình khỏi các vi khuẩn. Trong môi trường âm đạo bình thường, không bị viêm nhiễm, vẫn có vi nấm và vô số vi khuẩn cư trú, tạo nên một hệ vi khuẩn có ích Lactobacilus Doderlein chiếm một tỷ lệ rất lớn.

Theo các bác sĩ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, bệnh viêm phụ khoa có xu hướng tăng cao do thói quen dùng giấy lau không đúng. Việc dùng giấy lau từ sau hậu môn ra trước sau khi đi vệ sinh vô tình đưa vi khuẩn, chất cặn bẩn từ hậu môn lên âm hộ, âm đạo gây viêm nhiễm.

Axit lactic do Lactobacillus Doderlein sinh ra duy trì pH âm đạo sinh lý 3,5-4,5 khiến vi khuẩn gây bệnh không thể sống được ở môi trường axit này. Chính vì điều đó, những vi khuẩn mà chúng ta vô tình tạo nên khi sử dụng giấy vệ sinh cũng không thể gây nguy hại lớn cho môi trường âm đạo bên trong.

Do niệu đạo của nữ giới thường ngắn và thẳng hơn so với nam giới, tầng sinh môn cũng dày và nhiều nếp gấp hơn. Do vậy, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập tại đây, có thể dẫn tới viêm niệu đạo và bàng quang. 

Theo số liệu quốc tế, độ tuổi từ 20-50 thì khả năng viêm niệu đạo của nữ giới cao hơn nam giới 50 lần. Thống kê của tổ chức y tế cho biết, khoảng 50-60% phụ nữ bị viêm đường tiết niệu và cơ quan sinh dục là do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ.

Sức khỏe, làm mẹ, phụ nữ, bệnh phụ nữ, bệnh phụ khoa, vệ sinh vùng kín, âm đạo, nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, giấy vệ sinh
Giấy vệ sinh được tái chế kém chất lượng dẫn tới viêm nhiễm phụ khoa.

Biện pháp tốt nhất để chống viêm đường tiết liệu đó là giữ vùng kín luôn trong trạng thái sạch sẽ. Sau khi đi tiểu tiện mà chúng ta không kịp thời lau khô thì sẽ làm ẩm và tạo điều kiện sinh sôi cho vi khuẩn phát triển. Sự sinh sôi và phát triển nhanh chóng của các vi khuẩn này sẽ dễ dàng gây viêm nhiễm đường tiết niệu.

Ngoài ra, nếu không lau sạch sẽ vùng ngoài âm đạo, ngoài việc dẫn tới viêm nhiếm đường tiết niệu, còn có thể viêm ngoài âm đạo và nhiều loại bệnh khác. Lau sạch vùng kín sau khi đi tiểu tiện là một thói quen hoàn toàn chính xác, vấn đề là ở chỗ chúng ta phải chọn lựa loại giấy hợp vệ sinh.

Nếu sử dụng giấy vệ sinh chất lượng với lượng vi khuẩn ít, âm đạo có thể tự làm sạch. Ngược lại, với những loại giấy vệ sinh được tái chế kém chất lượng, lẫn nhiều tạp khuẩn khiến âm đạo khó làm sạch hơn dẫn tới viêm nhiễm phụ khoa.

Theo:  khoevadep.com.vn