Nguy hiểm khôn lường từ bàn chải đánh răng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một chiếc bàn chải thông thường có khoảng 100 triệu con vi khuẩn, trong đó có cả E. coli (vi khuẩn gây tiêu chảy) và cầu khuẩn gây nhiễm trùng da.

Có những gì trên chiếc bàn chải đánh răng?

Sức khỏe, làm mẹ, chăm sóc sức khỏe, bàn chải đánh răng, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh, vệ sinh răng miệng, bệnh về răng miệng
Một chiếc bàn chải thông thường có khoảng 100 triệu con vi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Manchester của Anh nói rằng: trong một chiếc bàn chải thông thường có khoảng 100 triệu con vi khuẩn, trong đó có cả E. coli (vi khuẩn gây tiêu chảy) và cầu khuẩn gây nhiễm trùng da. Tuy nhiên, bạn đừng hoảng sợ vì thông tin này nhé. Bởi lẽ thực tế miệng chúng ta không phải là một môi trường vô trùng. Miệng còn chứa vi khuẩn rất nhiều nữa đấy.

Chúng ta thường không để ý những vật dụng nhỏ quen thuộc như bàn chải đánh răng xung quanh cuộc sống thường ngày của mình.

Bàn chải đánh răng khi sử dụng trong thời gian dài sẽ không còn tác dụng làm sạch như ban đầu. Nguyên nhân là do phần lông của bàn chải bị bào mòn, không thể chải sạch được các mảng bám trên răng.

Không chỉ thế, khi đã sử dụng quá lâu, các vi khuẩn sẽ bám lại phần chân lông và gây nguy hiểm cho chúng ta. Các vi khuẩn này có thể di chuyển ngược trở lại miệng và gây nên các bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm lợi, viêm nướu…

Nơi để bàn chải đánh răng

Bạn nên nhớ rằng, mỗi lần xả nước ở bồn cầu là một lần bạn phát tán hàng triệu vi khuẩn kinh khủng ra khắp gian phòng tắm, và chúng hoàn toàn có thể đến neo đậu ở trên bàn chải đánh răng của bạn.

Sức khỏe, làm mẹ, chăm sóc sức khỏe, bàn chải đánh răng, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh, vệ sinh răng miệng, bệnh về răng miệng
 'Vi khuẩn trên bàn chải đánh răng còn nhiều hơn chỗ ngồi bệ vệ sinh'.

Nếu bạn đang để bàn chải đánh răng cách bệ vệ sinh khoảng cách dưới 2m, hãy cẩn trọng. 'Vi khuẩn trên bàn chải đánh răng còn nhiều hơn chỗ ngồi bệ vệ sinh', Tiến sĩ Curatola thuộc Nha Khoa Rejuvenation (Mỹ) cho biết.

Và ống cắm bàn chải, rất nhiều người có thói quen rửa sạch bàn chải nhưng không phải ai cũng để ý đến những chiếc ống cắm, kệ để bàn chải cáu bẩn và ố vàng.

Những chiếc ống luôn dính nước, đầy bụi bẩn lâu ngày chính là nơi lý tưởng để cho hàng trăm triệu con vi khuẩn sinh sôi, bám vào bàn chải đánh răng và đi thẳng lên miệng bạn. 

Cách sử dụng bàn chải đánh răng

1. Hãy rửa thật sạch trước và sau khi sử dụng

Lý do rất đơn giản, vì dù là trước hay sau khi sử dụng thì bàn chải của bạn cũng đầy vi trùng. Hãy rửa sạch dưới vòi nước ấm và sạch để hạn chế vi khuẩn tích tụ trên bàn chải, nhất là ở lớp đế, nơi nước và các chất bẩn dễ đọng lại.

2. Hãy giữ bản chải khô ráo

Mọi vi khuẩn đều ưa sự ẩm ướt, bàn chải khô sẽ hạn chế sự phát triển sinh sôi của các loại vi khuẩn.

3. Hãy giữ bàn chải dựng đứng

Đơn giản vì khi giữ nó thẳng đứng trong kệ đỡ, diện tích tiếp xúc với các bề mặt bụi bẩn sẽ ít hơn và bàn chải chóng khô hơn khi để nằm.

4. Hãy giữ bàn chải cho riêng mình

Như lý do đã nói ở phần trên, tuyệt đối hạn chế chia sẻ bàn chải với bất cứ ai, ngay cả bạn đời của mình.

5. Hãy giữ bàn chải cách xa toilet hoặc trong hộp có nắp đậy

Vì bàn chải tiếp xúc trực tiếp với khoang miệng bạn, hãy giữ chúng sạch nhất có thể.

6. Thay bàn chải thường xuyên

Hãy thay bàn chải thường xuyên, không nên quá 3 tháng 1 lần cho dù bạn có cảm giác rằng chúng vẫn “dùng được”.

Nếu bạn cảm thấy lông bàn chải bị xơ, cứng hoặc bạn đang bị ốm, đừng ngại ngần, hãy ném đi chiếc bàn chải đó và thay bằng một chiếc khác. Hầu hết bàn chải đều không đắt đỏ gì, đừng cố ngậm cả ổ vi trùng mỗi ngày chỉ để tiết kiệm một vài xu.

7.  Nhúng bàn chải đánh răng vào nước đang sôi. Mặc dù cách này sẽ làm các lông bàn chải yếu đi, tuy nhiên lại rất hiệu quả trong việc giết chết hàng triệu con vi khuẩn còn bám trụ trong bàn chải. Áp dụng phương pháp này 1 lần/tuần để hạn chế tối đa hư tổn cho bàn chải mà vẫn đảm bảo an toàn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link