Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết giao mùa khiến trẻ bị mắc bệnh về đường hô hấp ngày một nhiều, các mẹ cần chú ý cách dề phòng cho trẻ nhỏ.

Nguyên nhân bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ em

Nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm đường hô hấptrẻ em là do một số virus: Liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A, phế cầu khuẩn và một số loại nấm… Nhóm virus này thường cư trú ở chất nhầy niêm mạc mũi, họng của trẻ, sau đó xâm nhập vào tế bào niêm mạc, nhân bản rồi phá huỷ tế bào và lây lan sang tế bào bên cạnh.

Thông thường sẽ có một vài tế bào niêm mạc hô hấp bị tổn thương, bị virus phá huỷ nhưng chỉ sau khoảng 2 tuần lớp tế bào mới lại mọc lên và đẩy lùi virus. Tuy nhiên đối với một số trường hợp do sức đề kháng của trẻ còn yếu nên virus không bị tiêu diệt, chúng sẽ từ đường hô hấp trên nhân bản và xâm nhập xuống tận đường hô hấp dưới, vào máu gây nhiều bệnh biến thể khác.

Ngoài ra nguyên nhân bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ em còn do sức đề kháng của trẻ còn yếu, thời tiết thay đổi đột ngột, môi trường ô nhiễm bởi bụi, khói thuốc, vấn đề vệ sinh cá nhân cho trẻ chưa sạch sẽ, nơi ở ẩm thấp…

Các biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ em

23

Viêm đường hô hấp không phải là một bệnh mà là một tổ hợp bệnh bao gồm: cảm lạnh, viêm mũi họng, viêm họng, viêm xoang, viêm thanh quản. Sốt là biểu hiện quan trọng đầu tiên. Hầu như sốt với trẻ em là sốt do viêm đường hô hấp trên nếu không kể tới các sốt do mọc răng, do rối loạn tiêu hóa.

Sốt trong các bệnh của viêm đường hô hấp trên thường là sốt cao và thành cơn. Thân nhiệt thường là 39 độ trở lên. Đi kèm với sốt là sổ mũi, chảy mũi. Đứa trẻ sẽ bị chảy dịch mũi với đặc điểm dịch nhiều, trong, loãng, không có mủ và không có mùi hôi.

Dịch mũi về bản chất là một dịch viêm bảo vệ nhưng nó lại là thủ phạm lan truyền mầm bệnh vì dịch mũi rất nhiều mầm bệnh. Nó sẽ là phương tiên hữu hiệu lây bệnh từ bộ phận này sang bộ phận khác, từ đường hô hấp trên sang đường hô hấp dưới

Ho là dấu hiệu nhận dạng thứ hai. Ho là một biểu hiệu mà gần như là có mặt trong mọi bệnh viêm đường hô hấp trên. Viêm mũi đứa trẻ cũng ho, viêm họng đứa trẻ cũng ho mà viêm thanh quản đứa trẻ cũng ho. Vì lý do thành họng của trẻ em rất nhạy cảm cộng với tình trạng tiết dịch nhiều nên ho thường là một triệu chứng gần như là có mặt 100%.

Khó thở là triệu chứng ít gặp nhưng đã gặp thì lại rất đáng ngại. biểu hiện nhận thấy là đứa trẻ phải rít thở, thở khò khè. Đứa trẻ trở nên quấy khóc, ít ngủ do khó thở gây ra. Các biểu hiện khác đi kèm là bỏ ăn, bỏ bú, quấy khóc, hốc hác, gầy “tọp” xuống do mất nước.

Cách phòng bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ em

- Vệ sinh nhà cửa, vật dụng thường xuyên.

- Không cho trẻ dùng chung đồ dùng, đồ chơi của các bé đang bị viêm đường hô hấp.

- Khi đưa trẻ ra ngoài nên đeo khẩu trang cho bé để tránh tiếp xúc với môi trường chứa vi khuẩn.

- Giữ vệ sinh cho bé sạch sẽ, nhất là đôi tay. Nên rửa tay bằng xà phòng cho trẻ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh để virus không có cơ hội xâm nhập vào đường hô hấp.

- Đảm bảo dinh dưỡng cho bé.

Xem thêm:

1. Bé sẽ bị CHẬM LỚN, HỌC KÉM, MẤT TẬP TRUNG nếu cha mẹ cho con ngủ sau giờ này?

Theo:  khoevadep.com.vn copy link