Nguyên nhân và cách xử lý khi trẻ bị tiêu chảy cấp

( PHUNUTODAY ) - Trẻ nhỏ là đối tượng thường xuyên gặp phải tình trạng tiêu chảy cấp. Do đó, việc chăm sóc và điều trị không hề đơn giản.

Nguyên nhân tiêu chảy cấp ở trẻ

Lí do trẻ bị tiêu chảy cấp là vì nhiễm trùng đường ruột. Một trong những nguyên nhân cơ bản gây ra điều này là do trẻ ăn uống không đảm bảo vệ sinh như ăn đồ ăn ôi thiu, không đảm bảo vệ sinh thực phẩm, nguồn nước và thức ăn bị ô nhiễm.

Ngoài ra cũng có thể do bố mẹ chưa tạo cho bé thói quen rửa tay trước và sau khi ăn, rửa tay sau đi đi vệ sinh. Các bậc phụ huynh lưu ý rằng một chế độ ăn uống không hợp lí mất cân bằng cũng có thể dẫn đến tiêu chảy cấp.

Biểu hiện tiêu chảy cấp ở trẻ nhỏ

benhtreem1.pntd

Chứng tiêu chảy

Triệu chứng khi trẻ bị tiêu chảy cấp với đặc điểm phân lỏng, nhiều nước, đi nhiều lần trong ngày có thể từ 10 - 15 lần/ ngày, mùi chua, phân có thể nhầy nhầy, trường hợp bị lỵ phân sẽ có nước lẫn máu.

Buồn nôn và nôn ói 

Thường xuyên xuất hiên đầu tiên trong trường hợp do Rota hoặc do tụ cầu, nôn liên tục hoặc vài lần một ngày, điều này sẽ khiến cho cơ thể của trẻ bị mất nước, H + và clo.

Ăn kém và biếng ăn 

Có thể xuất hiện sớm hoặc khi trẻ tiêu chảy nhiều ngày, trẻ thường từ chối các thức ăn thông thường, có thể chỉ thích uống nước (tùy vào từng mức độ của bệnh).

Mất nước

Khi trẻ nôn nhiều hoặc tiêu chảy có thể dẫn tới tình trạng mất nước và chất điện giải Cần phát hiện các triệu chứng nôn, sốt, tiêu chảy trên 6 lần, phân lỏng toàn nước, ít bù hoặc không bù được bằng nước uống làm nguy cơ mất nước toàn thân tăng thêm

Khát nước

Tùy vào mức độ tiêu chảy mà có những biểu hiện khác nhau.

Nước mắt

Hãy xem khi trẻ khóc to có nước mắt không? Trẻ khóc to không có nước mắt là bị mất nước trung bình. Mắt có thể bình thường, trũng hoặc rất trũng và khô.

Miệng và lưỡi

Nếu cho ngón tay sạch và khô trực tiếp vào trong miệng và lưỡi trẻ khi rút ra mà khô thì đó là trẻ bị mất nước.

Thóp trước

Ở trẻ mất nước nhẹ và trung bình thóp trước lõm hơn bình thường và rất lõm khi mất nước nặng.

Chân tay

Khi bị mất nước nặng và sốc bàn chân bàn tay thường lạnh, ẩm, móng tay có thể màu tím hoặc da có nổi vân tím khi trẻ bị sốc nặng.

Mạch

Khi bị mất nước nặng mạch quay rất nhanh và yếu.

Thở

Trẻ thở nhanh do tăng chuyển hóa ở những trường hợp mất nước nặng.

Cách xử lí khi trẻ bị tiêu chảy cấp

Khi trẻ có dấu hiệu bị nhẹ cần cho trẻ uống nhiều nước để bù lại lượng nước đã mất của cơ thể. Thậm chí là phải truyền nước.

Cho trẻ ăn nhiều hơn, nếu ăn ít hoặc bỏ ăn trẻ sẽ bị sút cân, yếu đi kèm theo chức năng phục hồi đường ruột cũng tiến triển chậm theo.

Nếu thấy trẻ có những dấu hiệu nghiêm trọng hơn như đau bụng quằn quại, sốt cao, đại tiện ra máu…nên cho trẻ đến phòng y tế gần nhất để điều trị.

Xem thêm:

1. Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm giác mạc ở trẻ nhỏ, cha mẹ không nên chủ quan

Theo:  khoevadep.com.vn copy link