Chuyên gia khuyên gì về việc kiêng cữ đối với phụ nữ sau sinh?

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ trong thời gian mang thai, mà sau khi sinh, các bà mẹ nên chú ý, cẩn thận tránh làm những điều sau đây để đảm sức khỏe tốt nhất.

Sau sinh, các mẹ không thể vận động và làm việc nặng ngay, mà cần có thời gian ở cữ để phục hồi sinh khí, lấy lại sự cân bằng và sức khỏe.  Khoảng thời gian sau sinh vô cùng quan trọng và các bà mẹ sau sinh nên cẩn thận tránh những việc làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là những lời khuyên từ chuyên về việc kiêng cữ mà các bà mẹ nên tìm hiểu.

Kiêng cữ trong ăn uống

Điều này để tránh sau này bị lạnh đường huyết. Ăn uống bổ dưỡng đầy đủ tốt nhất nhưng vẫn phải kiêng cữ rau cải bẹ xanh/cải đắng (ăn rất mát) vì chúng có thể khiến bạn bị tiểu són rất khó chịu. Thịt thì nên kiêng ăn thịt trâu vì quá mát đối với sản phụ. Thịt lợn kho tiêu phải là dạng thịt thăn, không được rang mặn quá. Bởi vì nếu ăn mặn quá sẽ bị tê tay chân, lỡ bị thì ăn nhạt lại sẽ hết ngay.

dau nanh

Các bà mẹ không nên ăn những thực phẩm dễ gây đầy hơi như đường, các loại sữa lên men: sữa đậu nành, đậu tương, … Trong quá trình nhạy cảm này, mẹ nên ăn các loại thịt gia cầm, trứng để bổ sung dinh dưỡng và chọn các loại rau có tính mát như bí đao, mồng tơi, mướp để bổ sung vào bữa ăn của mình.

Kiên nằm ngửa

nghieng

Sau khi mổ tác dụng của thuốc mê không còn nữa, vết mổ bắt đầu đau, nằm ngửa dưới giường sẽ cảm thấy đau đớn hơn, tử cung co thắt. Vì vậy, sản phụ nên nằm nghiêng và kê gối chăn cao sau lưng để lưng và giường có khoảng cách 20-30 độ nghiêng, để giảm việc di động của cơ thể, giúp vết mổ bớt đau và nhanh lành hơn.

Kiêng làm việc nặng

nha viec

Trong tháng bà đẻ không nên làm nhiều việc nặng hoặc giặt quần áo bằng tay vì như vậy sau này gân tay nổi nhiều rất xấu. Chưa kể làm việc nặng sau cứ ngồi đâu phát ra tiếng kêu, sau này rất ái ngại.

Kiêng ở phòng kín quá lâu

phoi

Sản phụ sau sinh nằm trong phòng quá kín cũng như mặc thật nhiều quần áo có thể gây bất lợi cho cả mẹ và bé. Trước hết là vấn đề không khí lưu thông trong phòng: nếu phòng đóng kín cửa, không có không khí lưu thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây bệnh cho cả mẹ và bé. Bên cạnh đó, cả mẹ và bé đều cần được tắm nắng mỗi ngày để giúp cho cơ thể mẹ phục hồi sức khỏe và giúp bé mau phát triển. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn